Cần sửa luật để có tính răn đe nhiều hơn

Thứ sáu, ngày 13/01/2012 08:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi TAND Bắc Giang tuyên phạt sát thủ Lê Văn Luyện bản án 18 năm tù giam, dư luận xã hội bức xúc và căm phẫn.
Bình luận 0

Trao đổi với phóng viên NTNN về sự bức xúc này, Thẩm phán Thân Quốc Hùng – Phó Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Bắc Giang, chủ tọa phiên tòa cho biết: “Tội ác của bị cáo Luyện đáng bị tử hình nhưng theo luật pháp Việt Nam đã có quy định về bản án dành cho đối tượng chưa đủ tuổi thành niên là tổng cộng không quá 18 năm. Vì vậy, mức phạt với Luyện phải theo luật, chúng tôi không thể làm khác được.

img
Sát thủ Lê Văn Luyện nghe tuyên án.

Vụ án xảy ra tại tiệm vàng Ngọc Bích là vụ án giết người, cướp của đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn mà dư luận quan tâm, theo dõi sát sao. HĐXX đã phải nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vụ án để có phương hướng xét hỏi và điều khiển phiên tòa có được bản án đúng người, đúng tội”.

Có nhiều ý kiến cho rằng hung thủ Lê Văn Luyện có thể có thêm đồng phạm nhưng tại phiên tòa không được xem xét, vị thẩm phán này cho rằng: “Vấn đề Luyện có đồng phạm hay không HĐXX phải dựa trên trên cơ sở điều tra. Khi ra bản án, ngoài lời khai tại phiên xử, HĐXX cũng phải dựa vào những kết quả khám nghiệm hiện trường và nhiều chứng cứ khách quan khác... Song tất cả kết quả thu thập đều cho thấy không có đồng phạm trong vụ án này. Vụ án đã quá rõ ràng nên TAND tỉnh Bắc Giang mới có kết luận không có đồng phạm”.

Trao đổi về vụ án, luật sư Vũ Văn Thiệu – Công ty Luật InCip nói: “Theo đánh giá của tôi vụ án Lê Văn Luyện sát hại cả gia đình tiệm vàng Ngọc Bích, bị cáo đã ra tay dã man và có tính chất côn đồ man rợ. Có nhiều luồng dư luận xung quanh phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện và các bị cáo. Tuy nhiên, chắc không còn gì để bàn cãi về bản án, vì bản án hoàn toàn đúng người, đúng tội theo quy định của luật đã định.

HĐXX không thể xử phạt Lê Văn Luyện nặng hơn vì quy định hiện hành tổng mức hình phạt đối với Luyện cao nhất cũng chỉ 18 năm. Qua vụ án này, tôi nghĩ tội phạm chưa thành niên hiện nay đã phạm tội quá mức dự đoán của pháp luật. Vì vậy cần sửa đổi luật để có mức án cao hơn 18 năm tù như Luyện phải nhận sau khi giết hại cả nhà nạn nhân. Sửa đổi luật sẽ có tính răn đe cho xã hội nhiều hơn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem