Hàng ngoại đắt khách
Mấy ngày nay, chị Nguyễn Thị Vân (ngụ ở Phước Long A, quận 9, TP Hồ Chí Minh) rất vui vì mới mua được 2 hộp sâm Hàn Quốc “chính gốc” do một người bạn đi du lịch Hàn Quốc mang về. Đây là món quà Tết chị Vân dự định biếu ông bà nội ngoại hai bên.
Mặc dù giá của hai hộp sâm lên tới 8 triệu đồng nhưng chị Vân phấn khởi cho biết: “Nghe nói sâm Hàn Quốc rất tốt cho sức khỏe người già, vì vậy tôi đã đặt mua 2 hộp sâm Hàn Quốc xách tay từ một người bạn. Vì là bạn bè nên tôi cũng khá tin tưởng chất lượng cũng như giá cả của sản phẩm”.
Nho sấy khô nguyên cành của Úc là sản phẩm được nhiều người tìm mua dịp Tết.
Không chỉ những sản phẩm được mua quà biếu, nhiều mặt hàng khác như bánh kẹo, mứt, hoa quả sấy khô... nhập ngoại cũng được nhiều bà nội trợ săn lùng dù giá cả khá đắt đỏ. Chị Phạm Ngọc Mai Anh (Khu đô thị Ciputra, Hà Nội) đã chi tới 6 triệu đồng tiền thực phẩm và bánh mứt kẹo cho gia đình trong 4 ngày Tết. Những sản phẩm chị lựa chọn gồm: nho sấy nguyên cành của Úc, hạt dẻ, kẹo trà xanh Nhật, đùi gà hun khói của Hàn Quốc... “Một năm mới có một ngày Tết nên tôi chỉ lựa chọn những thực phẩm ngon cho gia đình và mời bạn bè. Dù giá có cao hơn nhưng tôi không dám mua hàng ngoài chợ vì sợ không an toàn”, chị Mai Anh chia sẻ.
Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh hàng xách tay đã lên kế hoạch chuẩn bị nhập hàng Tết từ nhiều tháng trước. Chủ shop Linh Nhi, chuyên bán hàng xách tay trên phố Hàng Giấy (Hà Nội) cho biết, với các loại bánh kẹo, mứt hoa quả sấy khô, chị thường đặt nguyên container chuyển về sớm để phục vụ các mối bán buôn. Còn hàng thực phẩm mặn như cá, thịt hun khói, phomai..., chị nhận “chốt” số lượng đặt hàng trước của khách rồi báo mối xách tay về sau 3 - 5 ngày.
Năm nay, sản phẩm bán chạy nhất tại cửa hàng này là các loại mứt hoa quả sấy khô sắp sẵn của Nga có giá bán lẻ hơn 200.000 đồng/khay. Ngoài ra, kẹo trà xanh, kẹo hoa quả của Nhật, hồng sấy của Hàn Quốc, nho khô, chà là nguyên cành của Úc và các loại hạt khô như thông, macca, hạnh nhân, điều... cũng được khách mua nhiều dù giá không hề rẻ. Khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng kinh doanh hàng xách tay tại Hà Nội cho thấy, sản phẩm nho sấy nguyên cành của Úc có giá từ 550.000 - 600.000 đồng/kg, hồng sấy Hàn Quốc từ 300.000 - 800.000 đồng/hộp tùy loại, hướng dương Nga có giá khoảng 300.000 đồng/kg, hạt thông Mỹ tách sẵn vỏ hơn 1 triệu đồng/kg, hạnh nhân Mỹ, Australia 400.000 đồng/kg...
Chị Thu Trang, chủ cửa hàng kinh doanh hàng xách tay trên phố Quán Sứ (Hà Nội) cho biết: “Năm trước, một số sản phẩm sấy khô như nho, chà là nguyên cành, việt quất được tiêu thụ mạnh, thường khan hàng vào những ngày cận Tết. Năm nay, bên tôi chủ động nguồn hàng sớm để đáp ứng nhu cầu thị trường”.
Tìm hiểu kỹ sản phẩm
Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các mặt hàng xách tay nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam đều theo con đường tiểu ngạch. Vì vậy, giá cả vẫn do các chủ cửa hàng định giá. Các sản phẩm này cũng tăng giảm theo thị trường và càng gần Tết giá cả các sản phẩm này thường được đẩy lên khá cao. Nếu khách hàng thắc mắc, đa số các chủ cửa hàng đều giải thích giá cao là do phí vận chuyển cận Tết đội lên.
Đại diện Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, người Việt Nam thường có tâm lý sính ngoại, hễ sản phẩm nào của nước ngoài thì đều rất thích mua dùng. Vì tâm lý này nên có không ít khách hàng là “tín đồ” của các sản phẩm xách tay từ nước ngoài về Việt Nam. Tuy nhiên, không phải sản phẩm xách tay nào chất lượng cũng tốt bởi ở nước ngoài họ cũng có nhà sản xuất nhỏ lẻ và cũng có nhà sản xuất lớn có thương hiệu. Ngoài ra, giá cả, chất lượng của sản phẩm xách tay hiện cũng khó kiểm soát do các sản phẩm này đa số nhập khẩu theo đường tiểu ngạch. Bên cạnh đó, khi sản phẩm có vấn đề về chất lượng, người tiêu dùng khó đòi hỏi các chủ cửa hàng, nhà sản xuất bồi thường, bởi vì mua bán qua mạng, mua bán hàng xách tay.
Để không mua phải hàng xách tay kém chất lượng mà giá cao người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua. Hiện nay, các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất cũng có chất lượng khá tốt, nhiều doanh nghiệp còn xuất khẩu hàng hóa đi các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... “Chúng ta nên ủng hộ hàng Việt thay cho tâm lý “sính hàng ngoại”. Về lâu dài, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát chặt các mặt hàng xách tay bằng thuế phí, luật giá cả... để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Bởi nhu cầu mua sắm hàng xách tay cao sẽ khiến các sản phẩm này ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của các sản phẩm trong nước cùng loại, đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, “phá giá” thị trường hàng hóa trong nước”, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết thêm.
Thu Phương - Hoàng Tuyết (Tin tức)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.