Nông dân xài dịch vụ tiện ích

Thứ ba, ngày 02/11/2010 11:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ cần ký gửi một số tiền, tất cả chi phí thường kỳ của người dân nông thôn như: Điện, nước, điện thoại, thuế… đều được ngân hàng đóng thay.
Bình luận 0

 

Đây là những dịch vụ mới mà Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh An Giang đang triển khai, hướng đến những “thượng đế” là ND.

img
Hoạt động giao dịch tại Agribank An Giang.

Agribank còn phối hợp với Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) triển khai sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dụng, nhằm giảm gánh nặng cho gia đình người vay tiền trong trường hợp xảy ra rủi ro…

Nhờ mua bảo hiểm…

Đầu vụ hè thu năm nay, cũng như nhiều ND khác, ông Lê Hùng Cường ở ấp Tân Phú B (xã Tân An, TX.Tân Châu, An Giang), đến Agribank Chi nhánh Tân Châu vay 30 triệu đồng để sản xuất lúa. Cán bộ tín dụng khuyên ông nên mua bảo hiểm Bảo an tín dụng. Sau khi được giải thích, ông Cường ký hợp đồng mua bảo hiểm với mức phí 165.000 đồng trong thời hạn 12 tháng.

Ngày 17-6-2010, ông Cường đột ngột qua đời. Nhận được thông báo của gia đình, ABIC nhanh chóng cử nhân viên xuống tìm hiểu sự việc và đồng ý thanh toán bảo hiểm 31 triệu đồng.

Trong đó, 30 triệu đồng là thay ông Cường trả nợ cho Agribank Tân Châu, còn 1 triệu đồng là trợ cấp mai táng phí cho gia đình. Bà Võ Thị An - vợ ông Cường, chia sẻ: “Chồng tôi là lao động chính trong nhà nhưng lại mất sớm. Cũng may ổng có mua bảo hiểm, chứ số nợ hơn 30 triệu đồng mẹ con tôi không biết làm sao mà trả nổi”.

Sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dụng được Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) triển khai cho các khách hàng trong độ tuổi từ 18 – 65, đủ điều kiện vay vốn của Agribank. Mức phí 1 năm đối với khách hàng từ 18 – 55 tuổi là 0,55% số tiền vay, từ 56 – 65 tuổi là 0,9%. Trong thời hạn bảo hiểm, nếu khách hàng bị tử vong, tàn tật từ 40% trở lên do tai nạn, ốm đau, thai sản… ABIC sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm. Riêng trường hợp tử vong, ABIC sẽ trợ cấp thêm tiền mai táng phí 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Nhị - Phó Giám đốc phụ trách ABIC Chi nhánh Cần Thơ cho biết, ông Lê Hùng Cường chỉ là 1 trong số nhiều ND đã được ABIC trả nợ thay sau khi mua bảo hiểm. “Qua hệ thống Agribank, ABIC đã thí điểm triển khai sản phẩm Bảo an tín dụng tại 10 tỉnh, thành phố trong nước.

Đây là sản phẩm đầu tiên trong mô hình kết hợp giữa ngân hàng - bảo hiểm. Khi người vay vốn bị tai nạn, rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng thì ABIC sẽ thay mặt người đi vay trả cho Agribank một khoản tiền theo quy định trên Giấy chứng nhận bảo hiểm” - ông Nhị giải thích.

Theo ông Nhị, trong thời gian tới, ABIC sẽ tiếp tục triển khai mô hình bảo hiểm cây lúa ở một số tỉnh ĐBSCL, nhằm giảm thiệt hại cho ND khi gặp phải thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh… gây mất mùa, đói kém.

Nhiều tiện ích mới

Theo ông Nguyễn Văn Khoái - Trưởng phòng Marketing Agribank An Giang, sản phẩm Bảo an tín dụng sẽ giúp hạn chế đáng kể tình trạng nợ xấu.

“Trước nay, khi người vay vốn đột ngột qua đời hoặc mất khả năng lao động thì ngân hàng rất khó thu hồi nợ, việc phát mãi tài sản mất nhiều thời gian và càng làm cho gia đình người vay lâm vào khó khăn. Nếu khách hàng có mua bảo hiểm thì ABIC sẽ đứng ra trả nợ thay, hộ ND vẫn giữ được đất canh tác” - ông Khoái phân tích.

img
Việc mua bảo hiểm tiền vay sẽ có ích cho ND khi gặp rủi ro trong sản xuất.

Bên cạnh liên kết với ABIC thí điểm Bảo an tín dụng, Agribank An Giang còn triển khai rất nhiều sản phẩm tiện ích cho người dân vùng nông thôn. Ông Trần Văn Minh (ND ấp An Thạnh, xã Lê Trì, Tri Tôn, An Giang), khoe: “Từ khi ký hợp đồng giao cho Agribank thanh toán các khoản phí thường kỳ, tôi không cần lo việc đóng tiền điện, nước, tiền điện thoại…”.

Ông Minh cho biết, do nhà ở xa trung tâm nên trước đây ông thường đi đóng tiền trễ hạn, khiến bị cắt điện, nước, điện thoại thường xuyên. Từ khi ông mở tài khoản tại Agribank, việc thanh toán đã tự động hóa mỗi khi ngân hàng nhận được thông báo cước của gia đình ông.

Theo ông Nguyễn Văn Khoái, ngoài đóng hộ các khoản phí thường kỳ cho người dân, Agribank An Giang còn triển khai nhiều dịch vụ khác như: Nạp tiền vào tài khoản điện thoại di động bằng tin nhắn, đóng thuế, đóng học phí cho con… “Chúng tôi đang phát triển dịch vụ tiện ích ở các khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa để giảm bớt khó khăn cho người dân khi điều kiện sinh hoạt, đi lại chưa thuận lợi” - ông Khoái nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem