Cảng Hàng không QT Long Thành: Cảng trung chuyển lớn nhất ĐNA

Thứ hai, ngày 29/07/2013 14:48 PM (GMT+7)
Việc ưu tiên đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành được đánh giá là hết sức cấp thiết để Việt Nam có được một cảng HK trung chuyển đúng nghĩa, phục vụ cho sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường HK, của nền kinh tế nước nhà và cả khu vực nói chung.
Bình luận 0
Dự án cấp thiết

Tại hội thảo đóng góp ý kiến cho “Báo cáo đầu tư xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành” tổ chức vào trung tuần tháng 7.2013 vừa qua, đa số ý kiến các đại biểu đều đồng tình với quan điểm của Hội Khoa học-Công nghệ HK , và cho rằng việc đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành đến thời điểm này đã là muộn, vì vậy việc ưu tiên đầu tư xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết.

Quy hoạch Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Quy hoạch Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thực tế cho thấy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường HK, Việt Nam cần phải có một sân bay quy mô lớn nhằm cạnh tranh với các sân bay lớn khác trên thị trường quốc tế và khu vực. TP.HCM - Đồng Nai được xem là địa bàn có một vị trí rất thuận lợi, chính vì thế mà Chính phủ đã quy hoạch Cảng HKQT Long Thành sẽ là một cảng trung chuyển HK và là một thủ phủ HK của cả nước, cũng như của cả thị trường quốc tế và khu vực Đông Nam Á.
Đặc biệt, Cảng HKQT Long Thành cũng sẽ là điểm thu hút khách quá cảnh và các chuyến bay trung chuyển để thu lợi về kinh tế. Tại đây sẽ hình thành nên là một khu trung tâm dịch vụ HK của quốc tế với nhiều dịch vụ như cung ứng xăng dầu, bảo trì, nâng cấp, sửa chữa máy bay vv... cho các hãng HK trong nước và quốc tế…

Dự án Cảng HKQT Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng từ 20.7.2005 và phê duyệt quy hoạch tổng thể CLT ngày 14.6.2011, nằm trên diện tích khoảng 25.000ha thuộc địa bàn 6 xã của tỉnh Đồng Nai.


Sẽ đóng góp 3-5% GDP cả nước

Theo các chuyên gia kinh tế, việc đầu tư xây Cảng HKQT Long Thành có tỷ suất hoàn vốn dự án ở vào khoảng 22,1%, cao hơn mức tiêu chuẩn cho các công trình công cộng tại Việt Nam từ 10%-12%. Còn theo nghiên cứu của Hãng Tư vấn Hansen Partnership của Úc, khi đi vào hoạt động, Cảng HKQT Long Thành sẽ đóng góp được 3-5% GDP của cả nước.

Trong quy hoạch hệ thống cảng HK, sân bay đã được Thủ tướng phê duyệt cho thấy, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 26 cảng HK được đưa vào khai thác (hiện nay là 21 cảng), trong đó, có 10 cảng quốc tế và 16 cảng nội địa.

Cảng sẽ đảm nhiệm 80% tổng lượng khách quốc tế tính luôn cả khách quá cảnh trên các chuyến bay quốc tế và 20% khách quốc nội, trong khi đó sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc nội với việc đảm nhận 80% khách quốc nội và 20% khách quốc tế (nhưng không đảm nhận các chuyến bay trung chuyển cũng như khách quá cảnh trên các chuyến bay quốc tế)…

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với chức năng và những lợi thế nêu trên, Cảng HKQT Long Thành sẽ có khả năng đóng góp rất lớn cho nền kinh tế nước nhà trong tương lai.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng- Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng HK Việt Nam (chủ đầu tư) cho biết:Cảng HKQT Long Thành sẽ là cảng HK cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức HK dân dụng quốc tế - ICAO, cảng có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á và có khả năng cạnh tranh với các cảng HK lớn trên thế giới, tiếp nhận được máy bay loại A380-800 hoặc tương đương. Trong tương lai HKQT Long Thành được phát triển thành khu kinh tế HK dân dụng, trở thành lĩnh vực kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo quy hoạch, quá trình xây dựng dự án sẽ chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Cảng HK quốc tế Long Thành sẽ được đầu tư với tổng kinh phí hơn 6.740 triệu USD và chính thức vận hành, khai thác vào năm 2020, công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và ga hàng hóa đạt 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 2 (đến năm 2030): Cảng HK quốc tế Long Thành sẽ có 3 đường cất hạ cánh, công suất 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 (sau năm 2030) sẽ có 4 đường cất hạ cánh song song và 4 nhà ga, tổng công suất 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm..

S.Nâu (S.Nâu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem