Dự án cấp thiếtTại hội thảo đóng góp ý kiến cho “Báo cáo đầu tư xây dựng dự
án Cảng HKQT Long Thành” tổ chức vào trung tuần tháng 7.2013 vừa qua, đa số ý
kiến các đại biểu đều đồng tình với quan điểm của Hội Khoa học-Công nghệ HK ,
và cho rằng việc đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành đến thời điểm này đã là
muộn, vì vậy việc ưu tiên đầu tư xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết.
Quy hoạch Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thực tế cho thấy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của
thị trường HK, Việt Nam cần phải có một sân bay quy mô lớn nhằm cạnh tranh với
các sân bay lớn khác trên thị trường quốc tế và khu vực. TP.HCM - Đồng Nai được
xem là địa bàn có một vị trí rất thuận lợi, chính vì thế mà Chính phủ đã quy
hoạch Cảng HKQT Long Thành sẽ là một cảng trung chuyển HK và là một thủ phủ HK
của cả nước, cũng như của cả thị trường quốc tế và khu vực Đông Nam Á.
Đặc biệt, Cảng HKQT Long Thành cũng sẽ là
điểm thu hút khách quá cảnh và các chuyến bay trung chuyển để thu lợi về kinh
tế. Tại đây sẽ hình thành nên là một khu trung tâm dịch vụ HK của quốc tế với
nhiều dịch vụ như cung ứng xăng dầu, bảo trì, nâng cấp, sửa chữa máy bay vv...
cho các hãng HK trong nước và quốc tế…
Dự án Cảng HKQT Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng từ 20.7.2005 và phê duyệt
quy hoạch tổng thể CLT ngày 14.6.2011, nằm trên diện tích khoảng 25.000ha thuộc
địa bàn 6 xã của tỉnh Đồng Nai.
|
Sẽ đóng góp 3-5% GDP cả nước
Theo các chuyên gia kinh tế, việc đầu tư xây Cảng HKQT Long
Thành có tỷ suất hoàn vốn dự án ở vào khoảng 22,1%, cao hơn mức tiêu chuẩn cho
các công trình công cộng tại Việt Nam từ 10%-12%. Còn theo nghiên cứu của Hãng
Tư vấn Hansen Partnership của Úc, khi đi vào hoạt động, Cảng HKQT Long Thành sẽ
đóng góp được 3-5% GDP của cả nước.
Trong quy hoạch hệ thống cảng HK, sân bay đã được Thủ tướng
phê duyệt cho thấy, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 26 cảng HK được đưa vào khai
thác (hiện nay là 21 cảng), trong đó, có 10 cảng quốc tế và 16 cảng nội địa.
|
Cảng sẽ đảm nhiệm 80% tổng lượng khách quốc
tế tính luôn cả khách quá cảnh trên các chuyến bay quốc tế và 20% khách quốc
nội, trong khi đó sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc
nội với việc đảm nhận 80% khách quốc nội và 20% khách quốc tế (nhưng không đảm
nhận các chuyến bay trung chuyển cũng như khách quá cảnh trên các chuyến bay
quốc tế)…
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với chức năng và những lợi thế nêu
trên, Cảng HKQT Long Thành sẽ có khả năng đóng góp rất lớn cho nền kinh tế nước
nhà trong tương lai.
Ông Nguyễn Nguyên
Hùng- Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng HK Việt Nam (chủ đầu tư) cho biết:Cảng HKQT Long Thành sẽ là cảng HK cấp 4F
theo phân cấp của Tổ chức HK dân dụng quốc tế - ICAO, cảng có chức năng trung
chuyển trong khu vực Đông Nam Á và có khả năng cạnh tranh với các cảng HK lớn
trên thế giới, tiếp nhận được máy bay loại A380-800 hoặc tương đương. Trong
tương lai HKQT Long Thành được phát triển thành khu kinh tế HK dân dụng, trở
thành lĩnh vực kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội của đất nước.
Theo quy hoạch, quá trình xây dựng dự án sẽ chia làm 3 giai
đoạn. Giai đoạn 1: Cảng HK quốc tế Long Thành sẽ được đầu tư với tổng kinh phí
hơn 6.740 triệu USD và chính thức vận hành, khai thác vào năm 2020, công suất
đạt 25 triệu hành khách/năm và ga hàng hóa đạt 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai
đoạn 2 (đến năm 2030): Cảng HK quốc tế Long Thành sẽ có 3 đường cất hạ cánh,
công suất 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 (sau năm
2030) sẽ có 4 đường cất hạ cánh song song và 4 nhà ga, tổng công suất 100 triệu
khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm..
S.Nâu (S.Nâu)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.