Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh có chiều dài 98,35km đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, TX. Quảng Trị, TP.Đông Hà tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thuỷ và Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điểm đầu tại Km0 (Cam Lộ) thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; Điểm cuối tại Km102+200 (La Sơn), trùng với điểm đầu dự án La Sơn – Tuý Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn TPCP.
Tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn – Tuý Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải. (Ảnh: Thế Anh)
Giai đoạn đầu dự án đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường là 23 m. Dự án thiết kế các cây cầu với chất lượng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn – Tuý Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn – Tuý Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải toả lưu lượng giao thông của QL1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố. Đồng thời, góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ khởi công. (Ảnh: Thế Anh)
Phát biểu tại buổi lễ khởi công Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Cao tốc Bắc – Nam có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội. Đến 2025 chúng ta có ít nhất 4000 km cao tốc đi từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Đây là công trình cao tốc Quốc gia sẽ đóng góp rất quan trọng việc kết nối các tỉnh, thành phố. Trong việc phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, có cao tốc chúng ta sẽ giảm được chi phí lao động, sản xuất, tao điều kiện cạnh tranh với các nước Quốc tế".
"Riêng Cam lộ La Sơn là một cú hích quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế là điều kiện quan trọng để kết nối sân bay Phú Bài rút ngắn thời đi lại từ Quảng Trị tới Thừa Thiên Huế. Đến 2025 đất nước Việt Nam sẽ có 4 tuyến đường quan trọng trải dài cả nước, trước hết là Ql1 đang được nâng cấp, tuyến 2 là đường Hồ Chí Minh, tuyến 3 là cao tốc, tuyến 4 là đường ven biển", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cho rằng: "Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn chính thức khởi công là tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư xây dựng bằng hình thức đầu tư công. Thay mặt Chính phủ tôi biểu dương Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh đã nhận tuyến đường này. Đặc biệt, tôi biểu dương 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã vận động bà con, chỉ đạo quyết liệt để có mặt bằng làm dự án...".
Thủ tướng khẳng định: Chúng ta phải chống tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng dự án, ăn cắp vật tư, vật liệu thi công làm cho đường chất lượng xấu, bán thầu. Đặc biệt, việc thông đồng cùng với sự buông lỏng của chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc không phát hiện được tiêu cực dẫn tới nhiều hệ luỵ... Nếu đơn vị nào làm sai, thông đồng, tiêu cực thì sẽ bị xử lý nghiêm khắc nhất. Đây là công trình gương mẫu nên sẽ tổ chức thường xuyên kiểm tra đột xuất để đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất, không để tình trạng hư hỏng như một số dự án trước đây.
Cao tốc Bắc - Nam đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh: Thế Anh)
Để đảm bảo tiến độ dự án theo đúng kế hoạch, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác đấu thầu phải làm chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đặc biệt, quá trình triển khai xét thầu phải căn cứ vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu và tuân thủ các cơ sở pháp lý đã được pháp luật quy định.
Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh rà soát kỹ lưỡng số lượng phương tiện máy móc, nhân sự… của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu để loại ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn là dự án nằm trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm các dự án đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh), từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên - Huế), từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long). Trong đó có 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước là Cam Lộ - La Sơn, Cao Bồ - Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2.
Trong đó, dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên - Huế (trên 61 km). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng…
Dự kiến đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan sẽ tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của Quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và hầm Hải Vân có sự cố; góp phần giữ vững an ninh quốc phòng trong thời bình và khi có chiến tranh xảy ra...
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.