Clip - Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng hứa hẹn sẽ bù vênh mặt cầu Bạch Đằng ngay thời điểm tháng 11.2018.
Theo cam kết của chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng vào đầu tháng 11.2018, mặt cầu Bạch Đằng sẽ được sửa chữa, bù vênh vào tháng 12.2018. Thế nhưng đến thời điểm này, sau gần 5 tháng hứa hẹn, mặt cầu Bạch Đằng vẫn lồi lõm uốn lượn gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng đối với các phương tiện khu lưu thông qua đây.
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng viện dẫn nhiều lý do khiến việc bù vênh mặt cầu không được tiến hành.
Ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng giải thích, nguyên nhân việc không triển khai thi công thảm lại mặt cầu trong tháng 3.2019, là bởi… thời tiết mưa nhiều.
“Việc bù vênh mặt cầu hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết trong những ngày tới. Chúng tôi vẫn theo dõi diễn biến thời tiết, nếu trời nắng liên tục trong hơn 1 tuần, đơn vị sẽ triển khai thảm lại mặt cầu,” - ông Oánh nói.
Đây không phải là lần đầu tiên Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng “trễ hẹn”. Sau khi cam kết bù vênh vào tháng 12.2018, đơn vị này lại tiếp tục lùi thời gian đến tháng 3.2019. Lý giải về thời gian chậm trễ, đại diện Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Công ty đã gửi văn bản số 120/2019 báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về kế hoạch triển khai thi công bù vênh cầu Bạch Đằng.
Theo văn bản này, cuối tháng 3.2019, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và XNK 168 Việt Nam sẽ triển khai máy móc tiến hành xử lý, thảm lại những vị trí bù vênh trên mặt cầu chính tối đa trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên do thời điểm này có mưa nhỏ nên đơn vị thi công vẫn chưa thể thực hiện được.
Mặt cầu Bạch Đằng có dấu hiệu lún võng nghiêm trọng hơn thời điểm cuối năm 2018.
Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, ngoài việc thời tiết phải đảm bảo nắng liên tục 1 tuần thì việc thi công còn phải tránh những khoảng thời gian diễn ra lễ hội để đảm bảo an toàn giao thông.
Như vậy, việc bù vênh mặt cầu Bạch Đằng sớm nhất cũng phải đến giữa tháng 5.2019. Các phương tiện tham gia giao thông khi lưu thông qua cây cầu 7.200 tỷ đồng với tốc độ 100km/giờ tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, thuộc cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng số vốn 7.270 tỷ đồng. Hạng mục cầu chính dây văng Bạch Đằng dài 700m trong tổng chiều dài toàn dự án là 5,4km.
Đây được xem là cây cầu có khẩu độ lớn phức tạp. Nhưng ngay sau ngày khánh thành thông xe vào 1.9.2018, cầu Bạch Đằng – hợp phần quan trọng nhất của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã có hiện tượng nhấp nhô, khiến xe chạy như nhún.
Ngày 7.11.2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đoàn kiểm tra tại hiện trường. Tại cuộc họp trên, các đơn vị tư vấn đã báo cáo kết quả tổng hợp quá trình quan trắc tự động cầu chính trong suốt thời gian sau hợp long đến nay và số liệu đo đạc, quan trắc dọc cầu chính. Qua đó xác định, các yếu tố kỹ thuật của cầu đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực. Tuy nhiên, tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.
Từ đó đến nay, sau thời gian dài theo dõi hiện tượng lún, võng mặt cầu, đại diện nhà đầu tư hiện vẫn chưa tiến hành sửa chữa, bù vênh mặt cầu như thời thời gian ấn định, bởi các lý do thời tiết, ảnh hưởng đến lưu thông dịp lễ…
Được hứa hẹn sẽ bù vênh vào cuối năm 2018 với chỉ vài trăm tấn bê tông nhựa nhưng đến nay đã 5 tháng trôi qua, mặt cầu Bạch Đằng vẫn uốn lượn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.