Câu chuyện của Gốm Sài Gòn từ triển lãm của 7 họa sĩ

M.T Thứ bảy, ngày 04/01/2020 16:10 PM (GMT+7)
Triển lãm “Gốm Sài Gòn” khai mạc sáng 4/1 và kéo dài đến hết ngày 15/1 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, trưng bày 170 tác phẩm của 7 tác giả đến từ nhiều vùng miền khác nhau.
Bình luận 0

Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2020, triển lãm nhóm “Gốm Sài Gòn” trưng bày 170 tác phẩm của 7 hoạ sĩ Nguyễn Thị Dũng (Bình Dương), Nguyễn Mậu Tân Thư ( Bạc Liêu), Đoàn Xuân Hùng (Nha Trang), Nguyễn Quang Hoàng (Biên Hoà), Ngô Trọng Văn (Bình Dương), Nguyễn Văn Trung (TP.HCM), Hoàng Ngọc Hiến (Nghệ An). Triển lãm  khai mạc vào sáng 4/1 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, kéo dài đến hết ngày 15/1.

img

img

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thị Dũng.

Tại đây, Nguyễn Thị Dũng giới thiệu 20 tác phẩm, trong đó serie Mầm xanh đã được sáng tác trong các năm 2017-2018, serie mang chủ đề Những đoá hoa nẩy mầm (hoa Cúc, Cúc mẫu tử, Mẫu đơn…) được sáng tác năm 2019 và chủ đề hoa trái của năm 2020 gồm có Hoa và trái bưởi, Hoa và trái chuối, Mùa xuân…

Sáng tạo với gốm không phải chỉ cần đầu óc trí tuệ mà buộc phải có sức khoẻ. “Rất khó tạo hình với gốm, nhiều bộ tác phẩm, chẳng hạn như khi làm bộ Mầm xanh, tôi buộc phải tạo hình ngược, nối tác phẩm vì có hàng ngàn cánh hoa; nên trong suốt quá trình làm tác phẩm tôi không dám mời ai đến nhà chơi, vì sợ đụng phải cánh sẽ làm hỏng tác phẩm. Tôi cũng không thể rời khỏi xưởng, không thể đi tham dự các chương trình hoặc hoạt động khác được” - họa Nguyễn Thị Dũng cho biết.

“Có những bộ tác phẩm, như bộ hoa Cúc phải làm hàng ngàn cánh hoa trên mỗi tác phẩm, hai tác phẩm là 2.000 cánh hoa, tôi phải làm việc liên tục cả ngày cả tối, kéo dài 6 tháng mới xong một bộ tác phẩm, nắn từng cánh, rồi đập, xong 1.000 cánh hoa muốn… rụng tay luôn. Làm xong một bộ tác phẩm là bị trật khớp, phải nghỉ đến cả tháng cái tay mới có thể hoạt động trở lại” – Nguyễn Thị Dũng kể.

img

Vì kỳ công và mất nhiều thời gian như thế, hoạ sĩ Nguyễn Thị Dũng mỗi năm chỉ có thể làm vài bộ tác phẩm chứ không thể làm nhiều.

Tác phẩm gốm của hoạ sĩ Nguyễn Quang Hoàng có chủ đề về đời sống xô bồ, bon chen, ồn ào nơi phố thị, đồng thời thể hiện sự hướng nội, tìm về giá trị cốt lõi. Nguyễn Quang Hoàng dường như muốn nhắn gửi đến công chúng thông điệp về giá trị nội tâm bên trong, hướng thiện, trầm tĩnh lại, nhìn cuộc sống bằng góc nhìn nhân bản và sâu sắc hơn. 

Từng tham gia rất nhiều triển lãm mỹ thuật nhóm và các triển lãm cấp thành phố, toàn quốc, các triển lãm mỹ thuật trong và ngoài nước, hoạ sĩ Nguyễn Quang Hoàng từng tham gia triển lãm Đất nghĩ cũng là một triển lãm mang nặng tâm tư của các hoạ sĩ yêu gốm, đam mê giữ gìn vốn văn hoá Việt cổ.

img

Tác phẩm của Hoàng Ngọc Hiến

img

Tác phẩm của Nguyễn Quang Hoàng.

img

Tác phẩm của Ngô Trọng Văn

Hoạ sĩ Nguyễn Quang Hoàng cho biết cảm xúc của anh khi tham gia “Gốm Sài Gòn” lần này: “Bảy hoạ sĩ tham gia "Gốm Sài Gòn” đều là những hoạ sĩ đam mê tạo hình gốm, mỗi người có phong cách riêng, nhưng độ chuyên biệt cao, và đều có những con đường độc đáo để tạo ra các tác phẩm gốm” - hoạ sĩ Nguyễn Quang Hoàng nói.

Cuộc triển lãm "Gốm Sài Gòn" là một điểm nhấn trân trọng thể hiện sự tôn vinh gốm của các hoạ sĩ, với mong muốn lan tỏa tình yêu gốm - loại hình sáng tạo mang nặng truyền thống trong công chúng Việt, giữ gìn văn hoá bản địa độc đáo và phát triển thêm CLB Gốm Sài Gòn trong tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem