Ngày 5/11, ông Trịnh Đình Huy, quản lý dự án Công ty TNHH Artelia Việt Nam, đơn vị tư vấn trùng tu cầu Long Biên, cho hay, các chuyên gia đã khảo sát sơ bộ hiện trạng cây cầu. Dự án trùng tu được Pháp tài trợ 700.000 euro (hơn 19 tỷ đồng), sẽ chia làm ba hợp phần. Hợp phần một khảo sát chi tiết tổng thể công trình, thu thập dữ liệu để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian ngắn hạn. Hợp phần hai kiểm định các kết cấu công trình để đề xuất phương án, giải pháp cải tạo phù hợp.
Hợp phần ba là nghiên cứu các công năng sử dụng công trình trong tương lai khi hình thành mạng lưới đường sắt thay thế tuyến đường sắt Bắc Nam hiện tại. Trong đó phần khảo sát sẽ thực hiện trong ba tháng và toàn dự án sẽ kết thúc vào khoảng tháng 8/2025.
Qua đánh giá sơ bộ, các chuyên gia Pháp nói tổng thể cầu bị xuống cấp về kết cấu. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác phải tiến hành thêm các đợt khảo sát chi tiết, đo đạc và dựng các mô hình tính toán.
Theo ông Huy, một trong những hướng nghiên cứu trùng tu cầu là khôi phục lại một số nhịp như kiến trúc ban đầu, giữ lại một số nhịp bị hư hại trong chiến tranh đã được gia cố như một chứng tích của cây cầu lịch sử.
Ông Tạ Quang Sơn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ quản lý và duy tu, bảo dưỡng cầu Long Biên), cho biết tháng 10 và 11 là đợt cao điểm duy tu bảo dưỡng cầu. Công ty sẽ thay trên 400 thanh tà vẹt từ gỗ sang vật liệu comporit và duy tu dầm từ tháng 10 đến tháng 12.
Mỗi năm, công ty được đặt hàng duy tu một lần, bảo quản ba lần và tổ chức các đoàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, phát hiện những vị trí hư hỏng để sửa chữa. Hiện nay do cầu yếu, chỉ tàu hỏa, xe máy, xe đạp được qua cầu; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã hạn chế tốc độ cho tàu qua cầu chỉ 15km/h.
Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 và hoàn thành năm 1902. Cầu dàn thép dài 1691,15m gồm 19 nhịp (chiều dài nhịp từ 51,2 đến 130m). Sau 120 năm khai thác, sử dụng và trải qua hai cuộc chiến tranh, cầu Long Biên đã bị xuống cấp, chỉ còn lại 9 nhịp ở phía Hà Nội và 3.5 nhịp phía Gia Lâm giữ được kiểu dáng cũ, các nhịp khác do bị đánh phá đã được thay thế bởi nhịp dầm kiểu dáng khác.
Giai đoạn 1995-2010, cầu Long Biên đã được gia cố sửa chữa với tổng mức đầu tư 116 tỷ đồng. Năm 2015, cầu được sửa chữa tổng thể với tổng đầu tư gần 300 tỷ đồng, mục tiêu khai thác an toàn đến năm 2020 khi dự án đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi được triển khai, thay thế cầu Long Biên. Tuy nhiên, dự án này đến nay vẫn chưa được thực hiện.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.