Cây cầu dây văng bắc qua sông Hồng trị giá 20 nghìn tỷ đồng có gì đặc biệt?

Quang Minh Chủ nhật, ngày 31/03/2024 13:00 PM (GMT+7)
Cầu Tứ Liên (TP.Hà Nội) có vẻ đẹp mềm mại, việc hình thành cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân...
Bình luận 0

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cầu Tứ Liên nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với mức đầu tư sơ bộ khoảng 20.000 tỷ đồng.

Cầu được thiết kế dây văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hai hệ trụ cầu chính được tạo hình, kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của Hà Nội. Nhịp cầu dài 1.000m, khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới.

Dự kiến, khi vận hành, cầu Tứ Liên sẽ trở thành cầu dài nhất, đồng thời cũng là cây cầu có vốn đầu tư lớn nhất trong số những cây cầu bắc qua sông Hồng. Dự án được tư vấn thiết kế bởi các chuyên gia của Mỹ với thiết kế không gian mang hình nón lá, tháp cầu lấy biểu tượng từ rồng thiêng.

Sở GTVT Hà Nội cho hay, cầu Tứ Liên có vẻ đẹp mềm mại, việc hình thành cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.

Cây cầu dây văng bắc qua sông Hồng trị giá 20 nghìn tỷ đồng có gì đặc biệt?- Ảnh 1.

Cây cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng, TP.Hà Nội. Ảnh đơn vị thiết kế.

Đồng thời, cây cầu mới cũng sẽ góp phần đảm bảo các yêu cầu về giao thông vận tải phục vụ cho công tác xây dựng và phát triển chuỗi các khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Sài Đồng... tạo điều kiện phát triển văn hóa và du lịch, kết nối trung tâm Hà Nội với các khu du lịch phía Bắc như Cổ Loa, Tam Đảo, Ba Bể.

Cầu Tứ Liên sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Đông Anh, Cổ Loa vào trung tâm thủ đô Hà Nội, hướng từ thành phố di chuyển ra đường Quốc lộ 5, giao thông với các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc dễ dàng hơn.

Đây là cầu thứ 7 nối trung tâm thành phố và các quận, huyện bên kia sông Hồng, cũng là cầu dây văng thứ 2 sau Nhật Tân được xây dựng tại Hà Nội. Công trình nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên).

Trong năm 2024, Hà Nội dự kiến khởi công 4 cây cầu vượt sông Hồng gồm: cầu Thượng Cát với tổng mức đầu tư khoảng gần 8.300 tỷ đồng, cầu Vân Phúc khoảng 3.444 tỷ đồng, cầu Hồng Hà khoảng gần 10.000 tỷ đồng và cầu Mễ Sở ước tính khoảng 4.881 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 18 cầu vượt sông Hồng, trong đó 9 cầu đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng gồm: Văn Lang, Vĩnh Thịnh, Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy - giai đoạn 1, Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

9 cây cầu còn lại gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (trên tuyến Vành đai 4); Thăng Long mới (Vành đai 3); Tứ Liên, Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5); Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (trên tuyến đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem