CEO Nutifood: Cảm hứng xây dựng thương hiệu nghìn tỷ từ chiếc máy sinh tố

Nguyên Phương Thứ năm, ngày 02/05/2019 12:00 PM (GMT+7)
Chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu nghìn tỷ NutiFood, bà Trần Thị Lệ - Tổng Giám đốc Công ty, cho biết, câu chuyện bắt đầu từ một vị bác sĩ đã dùng chiếc máy xay sinh tố để xay nhuyễn nhiều loại thực phẩm, bỏ men tiêu hóa vào giúp nuôi ăn cho các bệnh nhi tại bệnh viện nhi TP.HCM qua ống thông dạ dày.
Bình luận 0

img

Nữ doanh nhân Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood. (Ảnh: Internet)

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 được tổ chức vào ngày 2 và 3.5.2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) với chủ đề “Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 10-NQ/TW của Hội nghị TW 5 khoá XII và Nghị quyết 98-NQ/CP của Chính phủ”do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì và chỉ đạo tổ chức.

Nhằm ghi nhận sự cống hiến, cũng như truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam, Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam dành riêng một phiên tọa đàm sáng 2.5 về nữ giới với chủ đề "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam hùng cường".

Chia sẻ tại toạ đàm, nữ doanh nhân Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood, đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp, thành công của NutiFood, doanh nghiệp mà bà tham gia điều hành từ những ngày đầu thành lập tới nay.

Bà Trần Thị Lệ vốn là bác sĩ, từ nhỏ, bà đã nuôi ước mơ được làm gì đó để có đóng góp cho xã hội và cộng đồng. May mắn, trước khi tốt nghiệp đại học ngành y khoa, bà được một người thầy dạy rằng việc điều trị bệnh rất quan trọng nhưng phòng bệnh cũng quan trọng không kém.

“Ra trường, khi được mời về làm việc tại cơ sở thực phẩm Đồng Tâm, tiền thân của NutiFood và làm việc trong lĩnh vực về dinh dưỡng cộng đồng, tôi rất vui”, Bà Trần Thị Lệ cho biết.

Tại đây, vị CEO sau này của NutiFood mong ước sản xuất những sản phẩm có thể đóng góp vào sự phát triển về thể chất, trí tuệ cho trẻ em Việt Nam, để có nhiều thế hệ trẻ cao lớn, khỏe mạnh, thông minh, thật sự đóng góp cho sự phát triển trong tương lai của đất nước.

Bà Trần Thị Lệ cho biết, khi bước chân vào cơ sở thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm, bản thân bà được truyền cảm hứng bởi lịch sử hình thành, quá trình phát triển của NutiFood, xuất phát từ câu chuyện nhân văn thông qua chiếc máy xay sinh tố ở trong bệnh viện.

“Tôi nhớ, những năm 90, mỗi buổi sáng tại bệnh viện nhi TP.HCM, cứ 8-10 em điều trị bệnh thì có đến 2-3 tử vong, nguyên nhân các bé không có đủ dinh dưỡng đáp ứng với bệnh tật, để lành vết thương sau điều trị.

Để khắc phục thực trạng này, một vị bác sĩ khi ấy đã dùng chiếc máy xay sinh tố để xay nhuyễn nhiều loại thực phẩm, bỏ men tiêu hóa vào giúp nuôi ăn cho các em qua ống thông dạ dày. Việc làm tưởng chừng rất đơn giản ấy cùng với tâm huyết của chị đã giúp cứu sống hàng ngàn trẻ em lúc bấy giờ. Sau này vị bác sĩ ấy cũng chính là người sáng lập ra NutiFood và tôi may mắn có cơ hội làm việc và học hỏi rất nhiều từ vị bác sĩ đặc biệt này”.

Và câu chuyện nhân văn về chiếc máy xay sinh tố cũng là khởi nguồn cho triết lý kinh doanh mà bà Trần Thị Lệ kiên định theo đuổi cho đến ngày hôm nay. Đó là  "Mỗi sản phẩm làm ra không phải để tìm kiếm lợi nhuận, mà trước hết, phải đáp ứng được những về nhu cầu dinh dưỡng của cộng đồng”.

Trong ký ức của bà Trần Thị Lệ, cơ sở thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm rất nhỏ. Với khát vọng và ý chí mạnh mẽ, mong muốn nhanh chóng học tập từ tất cả các công ty đa quốc gia khác, công ty đã đổi tên thành NutiFood. Khi đó, để phát triển NutiFood đã tuyển dụng nhiều nhân viên giỏi từ các công ty đa quốc gia để vừa học hỏi, vừa hợp tác làm việc. Để điều hành công ty, bà Trần Thị Lệ học vào buổi tối.

Trong giai đoạn 2000-2007 tốc độ tăng trưởng trung bình 237%. Mong muốn công ty bước lên một tầm cao mới, công ty mời những người trẻ có tài. Tuy nhiên, không may mắn khi có những ngưởi giỏi bỏ đi, nhiều đối tác từ chối hợp tác.

“Thời điểm đó, để vượt qua khủng hoảng, bản thân tôi cũng tự động viên chính mình, nhân viên cùng đồng cam cộng khổ để vượt qua những khó khăn. Cả công ty làm việc chăm chỉ, 5 năm như vậy để vượt qua thời kỳ gian khổ”, bà Lệ nhớ lại.

"Mỗi sản phẩm làm ra không phải để tìm kiếm lợi nhuận, mà trước hết, phải đáp ứng được những về nhu cầu dinh dưỡng của cộng đồng”

Sau này, những lần đi công tác cộng đồng về các vùng sâu vùng xa, hình ảnh những trẻ em Việt Nam bị tình trạng suy dinh dưỡng rất cao, đặc biệt nông thôn với tỷ lệ trên 30%, có những em 8-10 tuổi mà nhìn thoạt qua tưởng chừng mới 4-5 tuổi bình thường khác lại thêm một lần thúc bà Trần Thị Lệ cùng các đồng nghiệp phải nghiên cứu ra được các sản phẩm để điều trị, hỗ trợ về dinh dưỡng cho các em vùng sâu vùng xa, sản phẩm không chỉ phải thật sự hiệu quả mà cảm quan nó cũng phải ngon để các em thích dùng, khi đó sẽ thoát dần khỏi suy dinh dưỡng thấp còi.  

“Triết lý kinh doanh của công ty đơn giản, đó là làm việc gì cũng bằng cái tâm của mình. Khi nghiên cứu để cho ra một sản phẩm bất kỳ, tôi và đội ngũ nhân viên đều nghĩ là cho con cháu, bản thân, cha mẹ, và những người thân của mình dùng nên dồn hết tâm huyết. Bản thân, gia đình là những người dùng thử sản phẩm trước tiên, sau đó mới đến cán bộ công nhân viên của công ty”, bà Lệ cho hay.

Nói về chiến lược phát triển lâu dài, Tổng Giám đốc NutiFood Trần Thị Lệ cho biết, công ty kế hoạch phát triển bài bản, đào tạo đội ngũ trẻ tuổi, nhiệt huyết. Để truyền cảm hứng, bản thân bà thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm việc với nhân viên, mong họ hạnh phúc, đam mê khi làm việc. Việc đào tạo đội ngũ tốn kém chi phí, nhưng bà tin rằng những điều này sẽ giúp công ty phát triển tốt trong thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem