Chân dung “người kế tục vĩ đại” của Chủ tịch Kim Jong-Il

Thứ hai, ngày 19/12/2011 15:47 PM (GMT+7)
Dân Việt – Ngày 19.12, giới truyền thông CHDCND Triều Tiên đã gọi Đại tướng Kim Jong-un là “người kế tục vĩ đại” của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il vừa qua đời.
Bình luận 0

Đại tướng Kim Jong-un là con trai của cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il với người vợ thứ ba- bà Ko Yong-Hi. Bà Yong-Hi đã qua đời vào năm 2004 do mắc bệnh ung thư vú.

img 
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Il (đeo kính), con trai Kim Jong-un (áo xanh) tham gia một lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Xinhua.

Trong ký ức của đầu bếp người Nhật Kenji Fujimoto – người từng phục vụ nhiều năm cho nhà lãnh đạo Kim Jong-Il, thì ngay từ khi mới 11 tuổi, Kim Jong-un đã giống hệt cha cả về dung mạo, tính cách và sở thích uống rượu.

Mặc dù là anh trai nhưng cậu con Kim Jong-chul không được cha yêu mến như Kim Jong-un, chủ yếu vì Jong-chul không có tính cách quyết đoán giống cha.

Đầu bếp Fujimoto nhớ lại: “Một lần, ông Kim muốn nói chuyện vài phút với Jong-un sau bữa ăn nhưng Jong-un nói lại với cha: "Con muốn chơi bóng rổ với anh Jong-chul. Chúng ta đi thôi".

Nếu không biết thứ tự trong gia đình đó thì người ngoài khi nghe được sẽ cho rằng Jong-un là anh chứ không phải Jong-chul.

Sau này, Jong-chul càng không được cha để ý sau một lần uống rượu say khướt với đầu bếp Fujimoto. Tuy nhiên đối với người con thứ 3, ông Kim lại chủ động “khuyến khích” khi Jong-un được 15 tuổi, rằng “đàn ông nên biết uống rượu”.

Từ năm 2010, trong cuốn hồi ký "Vì sao Kim Jong-ul được chọn kế nhiệm?", đầu bếp Fujimoto cho biết: “Mỗi lần bắt tay với tôi, Jong-un nhìn tôi với ánh mắt sắc lạnh khiến người đối diện phải e dè. Khi đó tôi biết Jong-un sẽ là người kế tục sự nghiệp của cha. Cậu ta có ánh mắt và cách cư xử giống hệt cha mình”.

Kim Jong-ul được cho là từng có thời gian theo học tại Trường Quốc tế Berne tại Guemligen, Thụy Sĩ. Jong-un theo học tại đây dưới một cái tên khác trước khi trở về Trường võ bị Bình Nhưỡng.

Có nhiều nguồn tin nói rằng Jong-un thông thạo tiếng Đức, Pháp và Anh.

Năm 2004, khi Jong-un 20 tuổi, đã xuất hiện một số thông tin đầu tiên về việc Jong-un tham gia các hoạt động chính trị và quân sự bên cạnh ông Kim. Năm 2007, hàng loạt báo cáo cho thấy Jong-un làm việc tại trụ sở Đảng Lao động Triều Tiên – nơi ông Kim bắt đầu khởi nghiệp vào năm 1964.

Vài năm sau đó, Jong-un tham gia cuộc bầu cử vào Hội đồng Nhân dân Tối cao (cơ quan quốc hội CHDCND Triều Tiên). Hiện nay, Kim Jong-un được xem là “người kế tục vĩ đại" của cố lãnh đạo Kim Jong-Il - Tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên và là Tư lệnh Tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Theo Telegaraph
 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem