Nghiên cứu khoa học đã giúp Phạm Đức Chinh có thêm động lực để anh quên hết mọi muộn phiền và khó khăn trong cuộc sống khi mắc dị tật bẩm sinh với khuôn mặt "lạ thường".
Vì mắc phải hội chứng Treacher Collins từ khi sinh ra nên Phạm Đức Chinh (sinh năm 1993, quê ở Thái Bình) không có vành tai, ống tai, hở hàm ếch, mắt chảy xệ, không có gò má, xương hàm phát triển không bình thường. Cũng vì cấu tạo tai khác thường dẫn đến thính giác của Chinh bị suy giảm nghiêm trọng, chỉ có thể nghe được khoảng 30%. Ngoài ra, khi giao tiếp, anh nói không rõ và thậm chí có một số phụ âm không phát âm được.
Gặp nhiều khó khăn là vậy nhưng Chinh không dễ dàng bị cản bước. Anh luôn khao khát được đến trường học tập như bao người khác. Năm lên 7 tuổi, Chinh xin bố mẹ đi học đơn giản chỉ vì được gọi bạn cắp sách đến trường mỗi buổi sáng. Trong quá trình học tập, anh đã khắc phục hạn chế về khả năng nghe, nói của mình bằng cách nghe giảng và đoán một số nội dung liên quan đến bài học, nhìn vở bạn bên cạnh để ghi lại bài học, đọc sách rồi tự làm đề cương ở nhà.
Bên cạnh đó, trong giao tiếp hàng ngày, Chinh thường nhìn khẩu hình của người đối diện để đoán ý hay hỏi lại những người xung quanh rồi nhờ họ nói ở mức âm lượng cao hơn. Những hạn chế này được chàng trai 9x "tìm cách tháo gỡ" và thích nghi khá nhanh với chứng dị tật bẩm sinh. Thậm chí, khi đối diện với mọi người, chàng trai Thái Bình không muốn bị gọi là "người khuyết tật vượt khó" bởi anh chỉ muốn được làm người bình thường.
Từ chàng trai mắc tật bẩm sinh đến Thạc sĩ hóa học
Thời điểm học cấp 1, Chinh không cảm thấy hoàn toàn hứng thú với một môn học nào mà luôn giữ điểm số các môn ở mức trung bình khá. Tình cờ một lần, Chinh quan sát thấy sự đổi màu của hoa rau muống tím khi nó rơi vào lò vôi mới tôi. "Ngay sau đó, tôi được chứng kiến anh họ làm thí nghiệm phản ứng Fe + CuSO4= FeSO4 + Cu rồi giải thích, và cung cấp cho tôi một số tài liệu để đọc làm quen với môn Hóa", Chinh nhớ lại cơ duyên khiến anh đến với hóa học.
Lớp 8 là năm Chinh có kết quả học tập nổi bật nhất với thế mạnh về các môn khoa học tự nhiên. Lên cấp 3, anh bắt đầu tìm hiểu về ngành học và trường học trên các trang thông tin mạng xã hội, liền cảm thấy ấn tượng với Đại học Bách Khoa. Vì vậy, Chinh vạch ra định hướng rõ ràng với mục tiêu ôn luyện bài bản.
"Không chỉ học trên lớp, tôi làm lại những tập đề cũ của anh chị học thêm tại trung tâm luyện thi (CĐSP Thái Bình), đồng thời tôi đã tìm kiếm những tài liệu trắc nghiệm liên quan đến hóa học, các đề thi thử của một số trường để luyện thi", Chinh chia sẻ.
Mọi sự cố gắng của Chinh đều được đền đáp bằng việc anh đoạt giải Ba môn Hóa học cấp tỉnh và sau đó là thi đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội với số điểm 25,5.
Chinh chia sẻ thêm, năm nhất đại học, Chinh chưa hòa nhập được với bạn bè mới mà bạn thân anh từ hồi mẫu giáo lên đại học lại trọ ở xa, khác lớp. Không có bạn thân bên cạnh, thời gian ấy anh bị ảo tưởng quá mức về điểm thi đại học nên chỉ đến trường lấy hình thức, không có kế hoạch cụ thể, điểm GPA chỉ đạt 2.21.
"Tôi nhớ như in năm học đầu tiên, hàng ngày lên thư viện ngồi hoặc ra ghế đá mở quyển sách ra đọc vài trang, làm vài bài đơn giản rồi về. Về nhà học cũng được một lúc rồi lại chơi Facebook, không chú trọng đến việc ôn luyện nhuần nhuyễn hoặc tổng hợp kiến thức nền.
Năm 2, năm 3 đại học, tôi làm quen được với nhóm bạn mới và kết nối lại với các bạn cũ. Nhóm bạn đã giúp tôi lấy lại được tinh thần, chúng tôi cùng nhau thiết lập đề cương, bổ sung kiến thức, hối thúc nhau học nên dần cải thiện được kết quả học tập", Đức Chinh nhớ lại.
Năm 2017, anh tốt nghiệp loại Giỏi và nằm trong top 20 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Sau đó, Chinh quyết định chọn về làm việc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên của Đại học Bách khoa Hà Nội và học lên Thạc sĩ.
Hiện nay, anh đã tốt nghiệp bằng Thạc sĩ và được công bố một số bài trên tạp chí, các hội thảo chuyên ngành trong nước và quốc tế. Công việc chính của Chinh gắn liền với nghiên cứu các quá trình - thiết bị trong công nghệ hóa học mà trọng tâm là quá trình oxi hóa tiên tiến để xử lý nước thải; nghiên cứu công nghệ cô đặc nước trái cây ở nhiệt độ thấp và áp suất thường (cùng nhóm PGS.TS. Nguyễn Minh Tân).
Phạm Đức Chinh cho rằng, anh sẽ không chạy theo thành tích là phải xuất bản, công bố bao nhiêu công trình trong một năm nên không gặp phải áp lực trước sự kỳ vọng của xã hội về những nghiên cứu có ích cho thực tiễn.
"Tôi cũng tự nhận thức mình giống như một "mẩu gạch" để xây một công trình cho khoa học - kỹ thuật" - Nguyễn Đức Chinh nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.