Chánh án TANDTC: Vụ container đâm innova có thể giám định lại không?

Lương Kết (ghi) Thứ ba, ngày 13/11/2018 10:28 AM (GMT+7)
Sáng nay (13.11), Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã có trao đổi nhanh với báo chí việc Tòa án vừa tổ chức cuộc họp liên ngành để xử lý vụ án container đâm xe innova xảy ra ở Thái Nguyên.
Bình luận 0

img

Chánh án Nguyễn Hòa Bình (ảnh PV).

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết: Hôm qua TAND Tối cao có tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có ý kiến chuyên môn về pháp luật, với các cán bộ ở Cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, Tối cao, các thẩm phán của TAND Tối cao tham dự. Điều quan trọng nữa trong cuộc họp này có tham vấn cả về kỹ thuật giao thông, với sự tham dự của các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường.

Cuộc họp có các ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho Tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, có những vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp này chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, thời gian nghiên cứu khoảng 1 tuần, sau tuần sẽ quyết định

Những vi phạm đã khẳng định trong vụ án ông vừa nhắc tới đó là gì?

Những vi phạm đã được khẳng định, ví dụ như trường hợp của bị cáo Sơn, người lái xe innova. Anh này uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng. Còn có nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng chưa được giải quyết, ví dụ như thiết bị an toàn của container, điểm va cham đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của innova. Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông.

Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại. Sau tuần nữa sẽ có quyết định về vụ án này trên cơ sở xem xét kỹ tài liệu hồ sơ. Như tôi đã nói, đây là vụ án vừa mang tính pháp lý, nhưng mang tính khoa học kỹ thuật rất cao, những nhận định đánh giá không chỉ mang yếu tố luật pháp mà còn yếu tố kỹ thuật. Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học. Chúng tôi làm trên tinh thần là thận trọng khách quan, nếu tòa án các cấp đã xử đúng chúng ta tôn trọng, còn sai thì sửa việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học.

Trong vụ án này có thấy lỗi của tài xế container hay không, thưa ông?

- Cần chờ đánh giá thêm, theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự vụ án này đã xử phúc thẩm (án phúc thẩm hiệu lực nếu không bị kháng nghị ). Giờ phải mở tố tụng ra để giải quyết vụ việc một cách khoa học.

Xin cảm ơn ông (!)

Dân Việt đã thông tin, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên án 6 năm tù giam đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng, tài xế container đâm vào xe Innova đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên cho rằng tài xế Hoàng đã không quan sát, không giảm tốc độ về mức an toàn, để đến khi còn cách khoảng 30m mới phát hiện có xe đang lùi.

Phán quyết của tòa phúc thẩm đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều tài xế cho rằng đây là trường hợp bất khả kháng, tài xế Hoàng không thể làm khác được.

Trao đổi với Dân Việt, chị Vũ Thị Thúy - vợ tài xế Lê Ngọc Hoàng cho biết gia đình không phục phán quyết của tòa án.  Chị cho biết, đã liên hệ với luật sư đề nghị hỗ trợ thủ tục đề nghị Giám đốc thẩm vụ án.

Luật sư Giang Hồng Thanh - một trong những luật sư bào chữa miễn phí cho bị cáo Hoàng cũng đã xác nhận gia đình đã liên hệ để làm thủ tục khiếu nại đề nghị Giám đốc thẩm vụ án.

"Sau khi nhận được bản án, bị cáo và gia đình có thể làm đơn khiếu nại Giám đốc thẩm gửi TAND cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Các cơ quan này sẽ xem xét có chấp nhận khiếu nại và sau đó ra kháng nghị Giám đốc thẩm hay không" - luật sư Giang Hồng Thanh cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem