Chính khoản chi phí chênh lệch đáng kể khi mua xe đã khiến cho người tiêu dùng trở nên sốt sắng.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 ngày cuối tuần, khách hàng tìm đến các đại lý ô tô đã tăng đột biến. Trong đó, hầu hết người tiêu dùng đều hỏi mua các loại xe bán tải thay vì các dòng ô tô khác.
Các nhân viên kinh doanh của đại lý Ford Thanh Xuân cho biết, tính riêng trong ngày thứ 7 vừa qua, lượng khách hàng hỏi mua mẫu xe bán tải Ranger đã tăng gấp đôi so với cách đây một tuần.
Không khí tại các đại lý khác trong hệ thống Ford cũng diễn ra tương tự. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi hãng ô tô Mỹ đang nắm giữ trong tay mẫu xe bán tải được người Việt ưa chuộng nhất.
Tại các đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội, lượng khách hàng tìm mua mẫu xe Hilux cũng tăng đột biến. So với Ford Ranger, Toyota Hilux không đắt khách bằng song do nhu cầu mua xe “chạy” trước bạ tăng mạnh cũng giúp cho không khí tại các đại lý Toyota sôi động chẳng kém gì thời điểm trước Tết nguyên đán.
Mặc dù lượng khách hàng tìm mua tăng đột biến song theo tiết lộ của một số nhân viên kinh doanh, lượng hợp đồng được ký cũng không tăng đáng kể, với cả Ford lẫn Toyota.
“Khách hàng tìm mua nhiều nhưng chúng tôi không thể ký hết hợp đồng theo nhu cầu do không chắc chắn xe có kịp về trước thời điểm tăng lệ phí trước bạ hay không”, Thắng, nhân viên bán hàng tại đại lý Toytoa Hà Đông tiết lộ.
Đại diện một số hãng xe cũng chia sẻ về tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu đối với các mẫu xe bán tải, nhất là trong khoảng thời gian ngắn. Bởi lẽ, hầu hết các hãng ô tô đều phải có kế hoạch sản phẩn trước vài tháng dựa trên những phân tích về tình hình thị trường.
Bên cạnh đó, do toàn bộ các mẫu xe bán tải hiện nay đều ở dạng nhập khẩu nguyên chiếc nên sự chủ động nguồn cũng càng trở nên khó khăn.
Theo Nghị định 20/2019 của Chính phủ, kể từ ngày 1.4.2019, cách tính lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô bán tải và tải VAN sẽ có thay đổi, cụ thể là được thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô du lịch chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Cách thu này sẽ khiến cho lệ phí trước bạ đối với xe bán tải sẽ ở mức 7,2% tại Hà Nội (60% x 12%) còn tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác sẽ ở mức 6% (60% x 10%). Các mức thu mới đều sẽ cao gấp ít nhất 3 lần so với hiện nay và kéo theo số tiền khách hàng phải chi khi mua xe bán tải chênh lên hàng chục triệu đồng.
Chính khoản chi phí chênh lệch đáng kể khi mua xe đã khiến cho người tiêu dùng trở nên sốt sắng. Tuy nhiên, lượng xe có sẵn lại khó đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, đặc biệt là với các mẫu xe được ưa chuộng như Ford Ranger, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado.
Lúc này, sự khan hiếm của các dòng xe bán chạy nêu trên sẽ là cơ hội để một số mẫu xe “ế ẩm” như Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton hay Mazda BT-50 cứu vãn sản lượng.
Do sự chủ động về nguồn cung gặp khó khăn trong khi quãng thời gian “tranh thủ” tăng trưởng “chạy” trước bạ không nhiều nên theo dự báo, phân khúc ô tô bán tải năm 2019 sẽ bị suy giảm đáng kể.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.