Mẫu xe bus trên được Mercedes-Benz định danh là Future Bus concept vừa được thiết kế trước ở dạng demo. Xe trang bị công nghệ tự lái CityPilot kết hợp giữ các thiết bị kết nối, camera và hệ thống radar giúp xe bus có khả năng lái tự động ở môi trường đô thị.
Bản thân Future Bus dựa trên mẫu xe bus Citaro dài 12 mét và được trang bị động cơ Mercedes-Benz OM 936, kết cấu 6 xy-lanh và công suất 220 kW (299 mã lực).
Thành phần CityPilot được xem là công nghệ nền tảng cho xe giúp xe giữa làn đường chủ động, hướng dẫn đường dài, đánh giá các tình huống và xử lý phanh. Đây cũng là công nghệ mà Mercedes sử dụng cho loại xe tải tự lái Actros.
Thiết kế nội thất bên trong của xe Future Bus có không gian mở và được lấy cảm hứng theo kiểu quảng trưởng và công viên rộng lớn ở thành phố.
Có ba khoang ngồi khác biệt dành cho hành khách ngồi dọc theo chiều dài của xe, với đèn trần sáng và thiết kế kiểu như tán lá nhìn rất dễ chịu.
Không gian ghế ngồi rộng rãi thoải mải với các ghế đơn lớn. Hành khách lên và xuống xe qua hai bộ cảnh cửa đôi được thiết kế ở giữa thân xe. Đèn hiệu trên cửa nếu bật tín hiệu màu xanh thì hành khách nên ra vào, còn khi bật màu đỏ thì sẽ không được sử dụng. Ngoài ra vị trí của ra vào còn thiết kế hệ thống thanh toán vé điện tử cho phép tăng lưu lượng hành khách.
Các camera được gắn trên xe để quét đường đi và môi trường xung quanh.
Khoang lái được thiết kế mới và đơn giản. Các thông tin được hiển thị cho lái xe trên một màn hình rộng lớn, có thể chuyển tiếp thông tin, giải trí cho hành khách qua các màn hình theo dõi ở các vị trí khác.
Cận cảnh các camera gắn trên Future Bus.
Xe bus này có thể đạt vận tốc cực đại 70 km/h và lái xe không cần phải tăng tốc, phanh hay cầm vô-lăng lái. Lái xe chỉ cần điều khiển xe bus khi có các quy định giao thông bắt buộc hoặc trong những tình huống cần thiết.
Trong thực tế, hệ thống công nghệ CityPilot có thể cải thiện độ an toàn bằng cách loại bỏ các lỗi sai của con người, cũng như cải thiện độ tiết kiệm nhiên liệu và đem lại cảm giác êm ái thông qua chế độ lái mượt mà hơn.
Với trang bị 10 camera, CityPilot có thể quét đường đi và không gian xung quanh của xe. Trong đó có 4 cảm biến radar tầm ngắn có thể theo dõi ở khoảng cách từ 50 cm – 10 m ở phía trước xe cùng hai camera có tầm xa 50 m cung cấp hình ảnh 3D và có khả năng nhận biết chướng ngại vật.
Đường đi xung quanh phía trước xe bus được theo dõi bởi hệ thống radar tầm ngắn và dài, trong khi các camera theo dõi làn đường, định vị GPS để xác định vị trí của xe bus. Thậm chí còn có các camera có khả năng đọc được bề mặt đường và ghi lại hành trình cũng như di chuyển của xe và hành động của lái xe.
Các dữ liệu thu thập được sẽ tập lại lại bởi một bộ tổng hợp phân tích dữ liệu để tạo ra một bức tranh chính xác về tình huống và môi trường của xe bus cho phép xe chuyển động chính xác. Xe bus này cũng có thể nhận ra tín hiệu đèn giao thông và sử dụng chúng để đảm bảo an toàn ở các nút giao thông, nhận biết được chướng ngại vật bao gồm cả người đi bộ và có thể phanh tự động, đồng thời xe còn có thể tự động dừng và mở cửa cho hành khách.
Hiện Future Bus mang công nghệ CityPilot đang được kiểm chứng tại cung đường đi Airport Line 300 Bus Rapid Transit (BRT) nằm giữa sân bay Amsterdam-Schiphol và Haarlem ở Hà Lan. BRT được thiết kế dành cho các xe bus chạy nanh và có chia các làn giao thông chính và có thiết kế tín hiệu đèn giao thông cũng như hệ thống tính vé đặc biệt.
Qua thử nghiệm thấy Future Bus có thể chạy quãng đường 37.8 km chỉ mất khoảng 30 phút với 11 lần dừng ở 25 điểm đèn giao thông.
Màn hình thông tin cỡ lớn dành cho lái xe.
Lái xe chỉ cần lái trong những tình huống cần thiết.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.