Lý do “sa lầy”
Khi Apple tuyên bố dự kiến sẽ giảm doanh thu ít nhất 4 tỷ đô la - lần đầu tiên sau 16 năm cho quý 1 năm 2019, hàng loạt các lý do đã được đưa ra. Lý do chính được đưa ra bởi CEO Tim Cook của Apple là iPhone mới không bán chạy ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ cuối năm vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Mặt khác, ông cũng đề cập tình trạng này có liên quan đến đồng USD. Ngoài ra, sự hạn chế về khả năng cung cấp điện thoại thông minh ít hơn từ các nhà mạng không dây cũng là lý do cho sự suy giảm doanh thu chưa từng có của Apple.
Tim Cook và nhà thiết kế Jony Ive.
Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất có lẽ là do Apple đã tăng giá quá cao cho iPhone vào mùa thu 2018. IPhone XR – chiếc điện thoại mới rẻ nhất vẫn đắt hơn 7% so với chiếc iPhone mới có giá thấp nhất năm 2017 - iPhone 8. Đó là chưa kể, hãng này đã tung ra mẫu smartphone đắt nhất từ trước đến nay - iPhone XS Max, có giá khởi điểm 1.100 USD (tương đương 25,5 triệu đồng) và giá bán tối đa cũng lên tới 1.459 USD (khoảng 33,9 triệu đồng).
Khi giá iPhone giảm
Trên thực tế, có một giải pháp đơn giản để giải quyết các vấn đề của Apple: ra mắt những chiếc iPhone với giá thấp hơn để tăng doanh số. Đó là nguyên lý kinh tế cơ bản – người dùng sẽ mua nhiều hơn khi giá bán của chúng giảm.
Giá iPhone 2018 không chỉ gây “choáng” cho người Mỹ, chúng thậm chí còn được bán đắt hơn ở nước ngoài. Ví dụ: một chiếc iPhone XS có giá 8,388 nhân dân tệ tại Trung Quốc. Mức giá này tương đương với 1.220 USD (khoảng 28,3 triệu đồng) cho một chiếc điện thoại bán lẻ ở Mỹ chỉ với giá 999 USD (khoảng 23,2 triệu đồng).
iPhone Xr đang được bán với giá hấp dẫn với chính sách bán cũ - đổi mới.
Các nhà phân tích cho biết, thực tế là nhu cầu mua sắm ở Trung Quốc đã giảm nhanh chóng từ ngày 01/11 trong khi đó Apple vẫn lạc quan cho rằng nhu cầu ở đây ổn định. Nhà phân tích Neil Cybart ở Avalon ước tính, mức giảm này tương đương với khoảng 7 triệu chiếc iPhone.
Trong một bản ghi chú vào hôm Thứ sáu vừa qua, các nhà phân tích tại CLSA có trụ sở tại Hồng Kông là Nicolas Baratte và Cherry Ma cho hay: "Trong khi Tim Cook đổ lỗi cho nền kinh tế và căng thẳng thương mại Trung Quốc khiến cho doanh số bán iPhone chậm lại, chúng tôi vẫn cho rằng giá bán trung bình của iPhone là vấn đề lớn nhất. iPhone 2018 không có cải tiến về thông số kỹ thuật và chúng phải đối mặt với sự cạnh tranh đang gia tăng ở Trung Quốc và châu Âu. Đặc biệt, chúng tôi cho rằng Huawei P và Mate là một trở ngại lớn đối với Apple khi có thông số phần cứng tương tự với mức giá chỉ bằng 2/3 hoặc một nửa.”
Tất nhiên, có nhiều lý do khiến “Táo Khuyết” giữ giá iPhone cao. Bên cạnh việc giảm giá sản phẩm để tăng nhu cầu mua sắm, động thái này cũng ảnh hưởng nhiều tới sự hài lòng và lòng trung thành của nhiều khách hàng khác.
Giá bán trung bình tăng vọt
Giá trung bình của một chiếc iPhone đã tăng lên một cách phi thường. Trong quý 3 năm 2018, giá bán trung bình của iPhone là 793 USD (khoảng 18,4 triệu đồng) – tăng vọt từ mức 618 USD (khoảng 14,3 triệu đồng) vào một năm trước.
Giá bán trung bình của iPhone qua thời gian.
Một số nhà phân tích cũng đưa ra giả thuyết Apple sẽ giảm giá bán trung bình iPhone (ASP) trong tương lai. Nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs cho biết: "Chúng tôi tin rằng tình trạng bây giờ sẽ dẫn tới khả năng suy giảm của ASP vào năm 2019".
Hiện tại, những mẫu iPhone rẻ là những mẫu iPhone cũ hơn, không được tiếp thị nhiều và đang phải đối mặt với lệnh cấm bán hàng ở Đức và Trung Quốc vì cuộc chiến pháp lý toàn cầu với Qualcomm. Do đó, mảng tiếp thị của Apple đang tập trung vào giảm giá – lần đầu tiên trong lịch sử. Quảng cáo mới nhất của iPhone XR là khách hàng có thể mua máy với mức giá thấp hơn giá bán lẻ - 749 USD (khoảng 17,4 triệu đồng) nếu đổi từ iPhone cũ.
Dịch vụ đã “cứu cánh” do doanh thu Apple
Trong tình cảnh rối ren, Apple đã nêu bật một số điểm sáng trong thư gửi các nhà đầu tư: các sản phẩm dịch vụ trực tuyến, tai nghe không dây AirPods, Đồng hồ Apple Watch và máy tính Mac đều báo cáo doanh thu kỷ lục. Trên thực tế, chúng đã tăng 19% so với năm ngoái.
Nhưng tất cả những sản phẩm đó về cơ bản đều cần có iPhone. Không ai muốn mua bộ nhớ đám mây hoặc Apple Music nếu như họ không nằm trong hệ sinh thái của Apple. AirPods và Apple Watch về cơ bản không hoạt động trừ khi khách hàng đã có iPhone và MacBook.
Đó là lý do tại sao Apple nhấn mạnh số lượng người dùng iPhone vẫn tăng. CEO Tim Cook từng khẳng định: "Cơ sở được cài đặt (installed base) trên các thiết bị hoạt động của chúng tôi đạt mức cao nhất mọi thời đại - tăng hơn 100 triệu đơn vị trong 12 tháng". Cơ sở được cài đặt là con số sẽ tiếp tục thúc đẩy tất cả các sản phẩm khác mà Apple bán ra. Và nếu Apple vẫn theo đuổi mục tiêu trở thành một công ty kiếm được tỷ USD bằng cách bán các dịch vụ trực tuyến thì hãng vẫn cần tăng cơ sở được cài đặt.
Điều đó có nghĩa là “Táo Cắn Dở” có thể giới thiệu iPhone giá rẻ để tăng doanh số. Và hiện tại, Apple vẫn thiếu điện thoại thông minh giá rẻ trong danh mục sản phẩm của mình để khai thác triệt để các thị trường mới nổi. Điều này vẫn cho thấy công ty vẫn có một lỗ hổng trong chiến lược sản phẩm của mình. Đáng tiếc, lỗ hổng đó có thể không bao giờ được lấp đầy vì iPhone - mẫu smartphone cao cấp là chiến lược vĩnh viễn của họ.
Nhiều khả năng, loạt iPhone 2019 dự kiến sẽ rất giống với các phiên bản 2018 nhưng công nghệ bên trong sẽ có nhiều cải...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.