Chi cục thuế khu vực Hồng Bàng- An Dương (Hải Phòng) gây khó cho người dân?

Vũ Thị Hải Thứ sáu, ngày 28/06/2024 14:38 PM (GMT+7)
Báo Dân Việt nhận được phản ánh của một số hộ dân về việc Chi cục thuế khu vực Hồng Bàng - An Dương (Hải Phòng) chưa thực hiện đúng cải cách thủ tục hành chính khi làm thủ tục đề nghị Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.
Bình luận 0

Viện dẫn nhầm văn bản trong công văn 

Theo phản ánh, thời gian qua, nhiều hồ sơ đề nghị công nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân sau khi được Văn phòng đăng ký đất đai huyện An Dương hoàn thiện đã chuyển phiếu thông tin đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo điểm a, khoản 1 điều 20 và khoản 4 điều 24 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ) sang Chi cục thuế khu vực Hồng Bàng - An Dương để thu tiền sử dụng đất theo quy định. 

Thế nhưng, Chi cục thuế khu vực Hồng Bàng - An Dương có công văn phản hồi một số trường hợp không đủ điều kiện.

Cụ thể, Chi cục Thuế khu vực Hồng Bàng - An Dương có ý kiến: Trong hồ sơ không có quyết định công nhận quyền sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền làm căn cứ để Chi cục thuế thu tiền sử dụng đất theo điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. 

Tuy nhiên, nội dung Điều 6 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về "Quỹ phát triển đất", không có nội dung liên quan đến việc thu tiền sử dụng đất. Còn nội dung thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 6 Nghị định 45/2014/NĐ- CP.

Phần trích dẫn nội dung đơn vị này mới trích đúng điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP. 

Chi cục thuế khu vực Hồng Bàng- An Dương (Hải Phòng) gây khó cho người dân?- Ảnh 2.

Một hộ dân đang đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở huyện An Dương, Hải Phòng. Ảnh: VTH.


Áp dụng luật cứng nhắc gây khó cho người dân?

PV Báo Dân Việt đã tìm hiểu quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hải Phòng, được biết, để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ngày 29/3/2019, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 680/QĐ-CT phê duyệt quy trình nội bộ mẫu giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của cấp thành phố, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Hải Phòng. 

Sau đó, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 1490/QĐ-UBND ngày 2/6/2023 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trên cơ sở Quyết định số 680/QĐ-CT, Quyết định số 1490/QĐ-UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đã có Quyết định số 377/ QĐ-STNMT ngày 12/10/2023 về việc ban hành Quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố.

Theo các quyết định nói trên của UBND thành phố Hải Phòng và Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng,  quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất không có thủ tục ban hành quyết định công nhận quyền sử dụng đất. 

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, UBND huyện An Dương đã ban hành văn bản số 1253/ UBND-TNMT ngày 22/5/2024 về việc giải quyết thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thuế khu vực Hồng Bàng-An Dương, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh An Dương yêu cầu thực hiện theo đúng quy trình nội bộ được ban hành tại Quyết định số 377/ QĐ- STNMT ngày 12/10/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Phóng viên Dân Việt đã trao đổi với lãnh đạo một số chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn Hải Phòng được biết, ở hầu hết các quận, huyện khác trên địa bàn đã và đang thực hiện theo quy trình được Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tại Quyết định số 377/QĐ- STNMT ngày 12/10/2023.

Theo đó, đối với những trường hợp đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất, Văn phòng đăng ký đất đai chuyển phiếu thông tin sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính và trong hồ sơ không cần phải có quyết định công nhận quyền sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trao đổi với Dân Việt, người đứng đầu Chi cục thuế khu vực Hồng Bàng- An Dương cho hay, cơ quan thuế hiện chỉ yêu cầu hồ sơ có quyết định công nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp có diện tích đất công nhận vượt hạn mức. "Chúng tôi thực hiện theo quy định tại điều 6 Nghị định 45", vị lãnh đạo này nói.

Trong khi đó, một người dân trú tại xã Đặng Cương, huyện An Dương, Hải Phòng cho rằng, việc Chi cục Thuế khu vực Hồng Bàng- An Dương yêu cầu phải ban hành quyết định công nhận quyền sử dụng đất - một thủ tục hành chính đã được cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ là gây khó cho người dân.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

Luật sư Phạm Hồng Sơn- Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế thì việc thu tiền sử dụng đất được xác định đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất là thời điểm văn phòng đăng ký đất đai gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế. Theo Nghị định này, không có việc UBND cấp quận, huyện phải ban hành quyết định công nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, tại văn bản số 57/CĐKDLTTĐĐ- ĐKĐĐ của Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi UBND huyện An Dương giải đáp vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng đã nêu:

Về thủ tục công nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 70 của Nghị định số 43/2014/CP, khi thực hiện trình tự thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận lần đầu không có thủ tục ban hành Quyết định công nhận quyền sử dụng đất.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem