Ban Quản lý Dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đã cơ bản thống nhất với Tổng thầu Trung Quốc các nội dung của phụ lục hợp đồng mua sắm thiết bị, đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).
Theo đúng tiến độ, đến cuối tháng 10/2015, tổng thầu phải đảm bảo có một đoàn tàu mẫu về Việt Nam. Sau đó, từ tháng 4 - 6/2016, số đoàn tàu còn lại sẽ được đưa tiếp về Việt Nam để vận hành thử.
Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp kiểm điểm Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới đây, Tổng thầu Trung Quốc cho biết, trong tháng 10 sẽ chỉ đưa một toa tàu mẫu về Việt Nam chứ không phải là 1 đoàn tàu.
Mô hình đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh minh họa
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, sau khi được đưa về Việt Nam, đoàn tàu mẫu sẽ được trưng bày để người dân tham quan, đóng góp ý kiến trước khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Như vậy, thay vì được tham quan cả đoàn tàu, tới đây người Thủ đô chỉ được tham quan một toa tàu mẫu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.
Theo kế hoạch, Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu, loại B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ, với giá trị hơn 63 triệu USD.
Các đoàn tàu này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co., Ltd) sản xuất. Đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư ngày 15/10/2008.
Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80/km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (Engineering - Procurement - Construction: thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình bàn giao cho chủ đầu tư), Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do bên tài trợ chỉ định. Ngoài ra, trong điều kiện hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định các thiết bị và đoàn tàu do Tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và phải mua sắm sản phẩm của Trung Quốc.
Vạn Xuân (Infonet)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.