Chí làm giàu của “Học trang chủ”

Thứ ba, ngày 21/06/2011 14:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thị trấn Thổ Tang huyện Vĩnh Tường nổi tiếng sầm uất nhất tỉnh Vĩnh Phúc nhờ kinh doanh, buôn bán. Vậy mà cách đây 4 năm có một thanh niên chuyển sang làm nông, nuôi khát vọng trở thành tỷ phú.
Bình luận 0

Ước vọng của anh sớm thành hiện thực. Khu trang trại tổng hợp Đầm Sung thuộc HTX Nông nghiệp tư nhân Ánh Dương do anh làm ông chủ giờ đây nổi tiếng huyện, khắp tỉnh... Anh là "Học trang chủ" - biệt danh bạn bè gọi, còn tên thật là Vũ Trung Học.

img
Anh Vũ Trung Học và giải thưởng do T.Ư Đoàn trao tặng.

Đọc báo nhiều nên... liều

18 tuổi, tốt nghiệp cấp III, thi trượt đại học, Học được bố mẹ giao cho quản lý một cửa hàng tạp hóa ở chợ Thổ Tang. "Nguồn thu từ cửa hàng đủ cuộc sống thoải mái, nhưng tôi không muốn ngồi lì mãi ở góc chợ này"- anh Học nhớ lại.

Công việc của một ông chủ quầy tạp hóa không quá bận rộn. Trong khi nhiều người giải khuây bằng buôn chuyện, chơi điện tử, nghe nhạc, xem phim... thì anh đọc báo. Học bảo, anh thích nhất là những gương làm giàu, những ý tưởng táo bạo, độc đáo trong kinh doanh, những mô hình kinh tế đang trở thành hình mẫu trong tương lai trên các Báo Nông Thôn Ngày Nay, Lao Động, Tiền Phong, Nông nghiệp...

Bài báo nào hay, vấn đề nào cần lưu tâm, Học cắt ra cất giữ hoặc ghi chép lại cẩn thận vào một cuốn sổ. "Mấy năm bán hàng ở chợ, tôi sưu tầm hàng trăm bài báo, đa phần về kinh tế trang trại, mô hình V-A-C..."- Học kể.

Năm 2007, Học quyết định chia tay với cửa hàng tạp hóa, để nhận thầu 5ha đất trũng thuộc khu vực Đầm Sung rồi cải tạo làm trang trại chăn nuôi, thả cá kết hợp với trồng cây ăn quả. “Nhìn đầm chiêm xưa nay chỉ cấy mỗi năm 1 vụ, chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã cạn, không chỉ bố mẹ, anh em mà bạn bè cũng phản đối tôi kịch liệt. Ai cũng cho rằng trước sau nó cũng nhấn chìm toàn bộ vốn của tôi.

Điều lo lắng ấy càng tăng, bởi ngay vụ đầu tiên năm 2008, do rét đậm kéo dài cộng với dịch bệnh lây lan, lại chưa có kinh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn, 2.000 con gà, 4.000 con vịt cùng hàng trăm con lợn giống của tôi phần bị chết, phần lớn chậm, thua lỗ gần 300 triệu đồng. Sau sự cố này, tôi có thêm cho mình bài học"- Học nhớ lại.

Kiến thức nâng ước mơ

Học bật mí rằng, chính nhờ những kiến thức thu nhận được từ báo chí đã củng cố thêm cho anh niềm tin, nghị lực sau những thất bại. Anh tìm đến những người đi trước học hỏi kinh nghiệm, liên hệ với cán bộ khuyến nông thị trấn Thổ Tang và Trung tâm Khuyến nông huyện Vĩnh Tường, tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt; mượn sách báo, tài liệu chuyên môn về nghiên cứu.

Vừa học vừa áp dụng tại trang trại của mình, khi đã nắm vững những kiến thức, Học thành lập HTX Nông nghiệp tư nhân Ánh Dương. Ngoài vốn của gia đình, anh thế chấp tài sản, vay của ngân hàng để đào thêm 2 ao cá. Quanh bờ ao, anh trồng cam, bưởi, chuối, xoài và hàng chục loại cây ăn quả có giá trị cùng hệ thống chuồng trại nuôi gà, vịt, lợn sinh sản, với 2.000 gà đẻ siêu trứng, 200 con lợn thương phẩm, 100 lợn nái.

Năm 2010, Vũ Trung Học được tặng danh hiệu “Thanh niên làm kinh tế giỏi của tỉnh Vĩnh Phúc”, là đại diện thanh niên khối nông nghiệp tham dự Hội nghị biểu dương "Tài năng trẻ toàn quốc năm 2010" do T.Ư Đoàn tổ chức, được tặng danh hiệu "Tuổi trẻ xuất sắc toàn quốc" và giải thưởng Lương Định Của...

Trang trại Đầm Sung là địa chỉ đầu tiên trong vùng áp dụng kỹ thuật nuôi cá chuồn, cá nheo, cá chình theo hướng bán công nghiệp thả xen canh. Ngay trong năm 2009, bằng việc xuất ra thị trường 20 tấn cá, gần 40 tấn thịt lợn thương phẩm, hàng chục tấn lợn giống cùng với tiền bán chuối... anh Học thu về gần 1 tỷ đồng.

Đến giữa năm 2011 này, trang trại tổng hợp của "Học trang chủ" có quy mô lớn nhất trong vùng với 7 ao nuôi cá có diện tích từ 500 - 1.000m2/ao; 3 khu trại gà nuôi trên 3.000 gà đẻ siêu trứng; 3 khu trại lợn nuôi hơn 200 con lợn thịt, gần 100 con lợn sinh sản; một xưởng cơ khí chuyên làm cửa nhôm kính; một khu liên hợp nhà hàng ăn uống có tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng, nguồn thực phẩm tại chỗ có thể phục vụ cùng lúc trăm thực khách.

Mới đây, anh nhận thầu 17ha đất đầm chiêm của thị trấn, đầu tư gần 2 tỷ đồng xây 3 ao nuôi và mua con giống chuẩn bị đưa vào sản xuất trong thời gian tới.

Sinh năm 1979, mới bước sang tuổi "tam thập", trong tay Vũ Trung Học đã có tài sản cả chục tỷ đồng. Trang trại đang tạo việc làm 20 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 2-4 triệu đồng/người/tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem