Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng kỷ lục

Thứ bảy, ngày 20/11/2010 20:21 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại TPHCM tăng tới 1,73% trong khi ở Hà Nội mức tăng lên tới 1,93%, một mức tăng kỷ lục.
Bình luận 0

Tại TPHCM, 11 nhóm hàng hóa trong rổ hàng hóa tính CPI đều tăng cao. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất với 2,76%. Riêng mặt hàng lương thực có mức tăng kỷ lục tới 6,65%. Và việc nhóm hàng có quyền số tính CPI hơn 30% tăng cao kỷ lục đã đẩy CPI chung tăng rất cao.

img
CPI nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cùng tăng cao

Dù giá xăng dầu không được "điều chỉnh", tuy nhiên, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng tăng tới 1,74%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 1,49%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,26%…

Chịu ảnh hưởng của cơn sốt vàng với đỉnh điểm là ngày 9-11, chỉ số giá vàng trong tháng tăng tới 8,85%, tác động tới hầu hết các mặt hàng khác trong rổ tính chỉ số giá. Chỉ số USD, tăng tới 4,48%, cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá bán các nhóm hàng có nguồn gốc nhập khẩu, biểu hiện rõ nét nhất là hàng loạt các mặt hàng nhập khẩu đã tăng giá kể từ đầu tháng 11-2010

Tại Hà Nội, mức tăng CPI kỷ lục trong suốt những tháng qua đã làm CPI Hà Nội tăng 11,41% so với cùng kỳ 2009. Tăng mạnh nhất tại Hà Nội là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, với mức 3,98%. Riêng mặt hàng lương thực tăng đỉnh điểm 6,26%.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng lại tăng mạnh với mức tăng lần lượt là 3,98% và 2,28%. Chỉ số giá vàng tăng vọt, tới 8,7% và chỉ số giá USD tăng 4,35%

Có thể nhìn nhận CPI của hai đầu tàu kinh tế tăng cao vượt mức dự đoán của các chuyên gia là từ chỉ số giá của các mặt hàng lương thực, vàng và ngoại tệ tăng đột biến trong tháng. Mặt khác, thiên tai lũ lụt ở miền Trung đã trực tiếp đẩy giá lương thực, thực phẩm lên cao dù không hề có tình trạng khan hiếm hàng hóa.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem