Chia nhỏ gói thầu cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT áp tiêu chí trúng thầu là gì?
Chia nhỏ gói thầu cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT áp tiêu chí trúng thầu là gì?
Thế Anh
Thứ tư, ngày 14/09/2022 07:05 AM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, đối với nhà thầu độc lập tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam phải có doanh thu bình quân hàng năm, trong vòng 3 năm (2019, 2020, 2021) ≥...tỷ đồng.
Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam phải chứng minh năng lực tài chính
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành khung tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với nhiều quy định khắt khe để lựa chọn nhà thầu chất lượng cho dự án trọng điểm quốc gia này.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhà thầu tham gia lựa chọn thầu phải có thời gian hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông từ 5 năm trở lên và là nhà thầu độc lập, từng thành viên đối với nhà thầu liên danh phải đáp ứng các yêu cầu.
Đối với năng lực tài chính của các nhà thầu tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết: "Nhà thầu phải có doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm gần đây 2019, 2020, 2021".
Cũng theo Thứ trưởng Lâm, đối với nhà thầu độc lập phải có doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong vòng 03 năm gần đây (2019, 2020, 2021) phải ≥...tỷ đồng. Đối với nhà thầu liên danh có doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong vòng 03 năm gần đây (2019, 2020, 2021) của từng thành viên liên danh phải ≥...tỷ đồng nhân với tỷ lệ (%) tham gia của thành viên đó trong Thỏa thuận liên danh. Tổng doanh thu của các thành viên phải đảm bảo ≥...tỷ đồng.
Cùng với đó là doanh thu bình quân hằng năm (không bao gồm thuế VAT) = [(Giá gói thầu – giá trị thuế VAT)/thời gian thực hiện hợp đồng theo năm] x k (áp dụng k = 1,5).
"Kết quả tài chính của nhà thầu độc lập hoặc từng thành viên liên danh phải đáp ứng yêu cầu về giá trị tài sản ròng của nhà thầu (Tổng tài sản - Tổng nợ) trong năm gần nhất 2021 > 0", Thứ trưởng Lâm cho hay.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu có nguồn năng lực tài chính cụ thể với nhà thầu độc lập phải đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu với giá trị...tỷ đồng.
Nhà thầu phải cung cấp văn bản cam kết tín dụng của tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Trong đó, nhà thầu cam kết sẽ cung cấp tín dụng cho nhà thầu để thực hiện gói thầu đang xét (không cam kết tín dụng chung cho gói thầu khác) trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng với hạn mức tối thiểu là... tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, Chính phủ yêu cầu phải lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án, không chia nhỏ gói thầu, đảm bảo tính đồng bộ.
Từ thực tiễn triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 cho thấy, nếu phân chia với phạm vi khoảng 20 - 40km/gói thầu sẽ có giá trị dự kiến khoảng 3.000-5.000 tỷ đồng, khi đó một gói thầu thi công xây dựng khoảng 3 nhà thầu liên danh sẽ thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp trong quá trình tổ chức triển khai thi công và quản lý chi phí đối với các nhà thầu trong liên danh cũng như của chủ đầu tư.
Trường hợp phân chia gói thầu có quy mô từ 5.000 - 15.000 tỷ đồng, theo số liệu khảo sát về nhà thầu xây lắp, trong 5 năm gần đây sơ bộ đánh giá chỉ có một nhà thầu đã thực hiện hợp đồng thi công xây dựng với giá trị 3.642 tỷ đồng, có đủ điều kiện năng lực thực hiện gói thầu có giá trị xây lắp khoảng 7.284 tỷ đồng.
Trường hợp mở rộng 10 năm gần đây, có một nhà thầu đã thực hiện hợp đồng thi công xây dựng với giá trị 5.715 tỷ đồng, có đủ điều kiện năng lực thực hiện gói thầu có giá trị xây lắp khoảng 11.430 tỷ đồng.
Các nhà thầu được khảo sát còn lại không đủ điều kiện năng lực thực hiện gói thầu có quy mô từ 5.000 -15.000 tỷ đồng với tư cách là nhà thầu độc lập, mà phải thành lập tổ hợp (liên danh khoảng 5-10 nhà thầu) mới đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để tham gia gói thầu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.