Chia sẻ với người nghèo

Thứ sáu, ngày 21/01/2011 16:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tết đến là niềm vui của người khác nhưng là nỗi buồn của người nghèo. Nhiều gia đình, nhất là vùng nông thôn không có nổi vài trăm ngàn đồng để mua sắm cho vài ngày Tết.
Bình luận 0

Dân mình có truyền thống "thương người như thể thương thân". Dịp Tết đến, cũng là lúc thể hiện truyền thống tốt đẹp đó. Các tổ chức, cá nhân quyên góp, vận động và đóng góp tiền bạc, vật chất để chia sẻ cho người nghèo. Nhiều gia đình nghèo được nhận vài ký gạo, vài trăm ngàn đồng, ít mứt bánh, tạm qua cái Tết. Đối với công nhân không có điều kiện về ăn Tết, được nhiều tổ chức tặng quà, tặng tiền. Họ có quà bánh để tổ chức Tết trong phòng trọ, thêm niềm vui và sự ấm áp trong lòng.

Chính phủ, chính quyền các địa phương cũng có chương trình hỗ trợ cho các hộ nghèo. Người dân nhận được các suất quà đó, tuy nhỏ nhưng Tết của họ đã ấm cúng hơn nhiều. Món quà Tết đó còn có ý nghĩa rất sâu sắc, đó là Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho nhân dân. Người nghèo càng được quan tâm, không chỉ khi thiên tai, dịch bệnh, mà còn cả những dịp lễ tết. Chủ trương tốt đẹp này cần được hiện thực hóa bằng sự thực thi. Cán bộ cơ sở phải biết rằng đây là đồng tiền cứu trợ, mang ý nghĩa nhân đạo, phải phân chia công bằng, đủ và đúng đối tượng.

Từ những hoạt động hỗ trợ người nghèo ăn Tết, có thể nhìn lại thói tiêu xài xa hoa, lãng phí của một bộ phận người giàu có. Nhiều người mua sắm Tết quá xa xỉ, một chậu cây cảnh, một món quà Tết lên đến vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Một hộp bánh mứt, chai rượu có giá vài triệu đồng. Tất nhiên người có tiền thì họ có quyền xài đồng tiền của mình, nhưng kể cũng chạnh lòng khi nghĩ đến người nghèo...

Còn một việc nữa là cơ quan, doanh nghiệp tổ chức liên hoan. Không ít đơn vị bày tiệc, ăn uống, rượu bia thừa mứa. Mong những đơn vị có tiền hãy nghĩ đến người nghèo, giảm ăn uống hoang phí, chia sẻ với người nghèo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem