Mạng xã hội ảnh hưởng rất lớn đến cách bạn chi tiêu (Nguồn: econsultancy)
Theo một cuộc khảo sát gần đây của CNBC, các tài khoản mạng xã hội của bạn có khả năng cám dỗ bạn tiêu tiền và khiến chiếc ví của bạn ngày càng cạn kiệt.
49% trong số millennials (người có tuổi từ 23 đến 38) được khảo sát nói rằng mạng xã hội ảnh hưởng đến cách họ chi tiền để mua trải nghiệm, theo khảo sát 2019 Modern Wealth của Schwab. Và họ luôn chi quá số tiền có thể chỉ để có được một bữa ăn bên ngoài hay đi nghỉ mát theo nhóm vì theo dõi những bài chia sẻ của bạn bè trên mạng xã hội.
“Các trang web truyền thông xã hội ngày càng có tác động rất lớn đến cách chúng ta chi tiêu”, Farnoosh Torabi, chuyên gia tài chính cá nhân, cho biết. “Tất cả chúng ta đều dành thời gian, rất rất nhiều thời gian, trên phương tiện truyền thông và mạng xã hội”, Torabi nói với CNBC Make It, “Chúng ta có xu hướng chi tiêu quá mức vì muốn chạy theo tất cả các lối sống trên Instagram hay Facebook.”
Đây không phải là lần đầu tiên các cuộc khảo sát kết luận rằng phương tiện truyền thông xã hội dẫn đến việc cạn kiệt tài chính của mọi người. Năm ngoái, 57% số millennials đã báo cáo việc mua hàng ngoài kế hoạch vì những gì họ thấy trên các mặt hàng này được quảng cáo trên mạng xã hội, theo một cuộc khảo sát từ Bảo hiểm nhân thọ Allianz.
“Giới trẻ đang cảm thấy rất căng thẳng, và một trong những điều gây ra đó là ảnh hưởng của mạng xã hội”, ông Ter Terri Kallsen, phó chủ tịch điều hành dịch vụ đầu tư của Schwab, nói với CNBC Make It.
Điều này là do phần lớn các millennials đang chú ý đến cách bạn bè của họ chi tiêu hơn là cách họ tiết kiệm.
“Chi tiêu không phải là kẻ thù, nhưng khi chúng ta cho phép áp lực xã hội hoặc các yếu tố bên ngoài lôi kéo chúng ta chi tiêu vượt quá khả năng của mình, nó có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính lâu dài và trở thành một vấn đề lớn hơn”, theo ông Kallsen.
Tránh những cám dỗ truyền thông xã hội
“Chìa khóa để quản lý chi tiêu khi sử dụng mạng xã hội là giữ vững quan điểm của bạn”, Cameron Torabi đưa ra lời khuyên. “Những điều bạn thấy trên phương tiện truyền thông xã hội không phải là cuộc sống của bạn và có thể không phản ánh giá trị của bạn”.
Nhiều người cũng có thể ủng hộ cuộc sống của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. “Bạn không thực sự biết tài khoản ngân hàng của những người thích thể hiện một lối sống trên phương tiện truyền thông xã hội như thế nào”, Torabi nói.
Một biện pháp khác là kiểm soát thời gian sử dụng mạng xã hội của bạn và theo dõi những trang khuyên bạn kiểm soát tài chính.
Những thay đổi nhỏ có thể mang lại những tác động lớn cho khoản tiết kiệm của bạn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.