Chiến chín ngón và những phi vụ trộm chuông liên tỉnh

Thứ hai, ngày 10/06/2013 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước đây ở các tỉnh miền Tây bỗng nổi lên nạn chuông đồng ở các chùa bị mất trộm. Bọn trộm rất chuyên nghiệp, những chiếc chuông đồng nặng trên 50 ký trong một đêm biến mất như tàng hình.
Bình luận 0

Sau một thời gian truy xét, công an 2 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre đã phối hợp triệt phá băng trộm chuông chùa liên tỉnh do tên Phạm Hùng Chiến, tức Chiến “ 9 ngón” cầm đầu. Thủ đoạn của bọn chúng như thế nào?

 img
Chiếc ghe Phạm Hùng Chiến dùng làm phương tiện gây án

Liều lĩnh và táo tợn

Chùa Phước An là một ngôi chùa lớn ở xã Trường An, huyện Càng Long, Trà Vinh. Chùa có một chuông đồng nặng khoảng 500 ký (đại hồng chung), mỗi khi đánh, tiếng chuông vang xa, u trầm thoát tục. Rạng sáng 11.10.2007, người đánh chuông sáng thức dậy ngỡ ngàng, đại hồng chung nặng dường ấy mà đã biến mất.

Sư trụ trì chùa Phước An cấp tốc đến công an xã báo chùa bị mất trộm đại hồng chung và chuông tụng, lư hương, chân đèn… trị giá trên 60 triệu đồng. Công an xã Trường An báo Công an huyện Càng Long và vụ việc nghiêm trọng này được báo về Công an tỉnh Trà Vinh. Hồ sơ về những vụ mất trộm chuông chùa còn nóng hổi, chỉ trong 4 tháng: từ tháng 2 - 6.2007 nhiều chùa ở các huyện Tiểu Cần, Duyên Hải, Cầu Ngang, Trà Cú… đã xảy ra 8 vụ trộm, mất 16 chuông đồng và nhiều vật dụng bằng đồng, thau, thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng. Lập tức lực lượng phối hợp từ công an tỉnh xuống các huyện được triển khai, khẩn trương tiến hành điều tra, truy xét để tìm ra bọn trộm táo tợn này.

Lực lượng công an phối hợp chia ra nhiều mũi, chọn 15 địa điểm là những cơ sở thờ tự nằm dọc theo tuyến sông để mật phục. Đêm 13.11, chỉ sau 2 ngày chùa Phước An mất chuông, lực lượng công an mật phục tại khu vực chùa Long Sơn (huyện Tiểu Cần) phát hiện ra bọn trộm chuông mò về đây, nhưng bọn trộm biết có công an nên bỏ chạy. Lần theo các dấu chân in trên bùn, trinh sát phát hiện có một bàn chân bị cụt ngón út. Lập tức hồ sơ truy nã tên trộm Phạm Hùng Chiến, tức Chiến “9 ngón” của Công an tỉnh Bến Tre được đặc biệt chú ý.

Truy bắt Chiến “9 ngón”

Mở hồ sơ do Công an tỉnh Bến Tre cung cấp, băng trộm chuông chùa đã được triệt phá từ cuối năm 2006, cả băng trộm đã bị bắt, trừ tên cầm đầu Chiến “9 ngón” nhanh chân trốn thoát từ ngày 12.10.2006. Phạm Hùng Chiến 45 tuổi, ngụ xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre, có một bàn chân bị cụt ngón út. So sánh dấu chân 9 ngón của một tên trộm mò tới chùa Long Sơn còn in trên bùn, Chiến “9 ngón” đã xuất hiện tại đây để cầm đầu một băng trộm mới.

Khảo sát địa hình chùa Phước An, trinh sát nhận thấy chùa nằm sát bờ sông, có khả năng bọn trộm đã đột nhập chùa từ hướng này. Trước đêm xảy ra vụ trộm, sư trụ trì thấy có nhiều ghe, xuồng đến neo đậu gần chùa, có một số tên lạ mặt xuống bến sông không phải là Phật tử đến viếng chùa, nhưng sư trụ trì nghĩ là khách thương hồ dừng chân nên không chú ý.

Các trinh sát nắm lại tình hình những vụ trộm chuông chùa khác để từ đó suy ra quy luật của bọn trộm: địa thế chùa phải ở gần sông có bến ghe, xuồng. Nếu chùa có tổ khám chữa bệnh từ thiện, bọn chúng giả dạng làm người bệnh đến khám để điều nghiên, vẽ sơ đồ vị trí chùa, nơi để chuông, vật dụng giá trị. Bọn chúng đột nhập lúc đêm khuya, đem theo mồi để thuốc chó, xà beng, kềm cộng lực, máy cắt sắt xách tay… Khi ăn hàng xong chúng mang ra ghe, xuồng và tẩu thoát.

 img
Phạm Hùng Chiến (giữa) và đồng bọn

Bọn trộm chuông chùa sử dụng 2 ghe, một lớn có trọng tải 6 tấn (chúng gọi là xe buýt) đậu ở xa và một nhỏ có trọng tải 1 tấn (taxi) cặp sát chùa để “ăn hàng”, rồi chuyển hàng ra ghe lớn. Mỗi chuyến “đánh quả chúng đi ít nhất 4 tên mà tên nào cũng thông thạo địa bàn sông nước và lặn, lội giỏi như rái cá.

Chân dung của Chiến “9 ngón” ngày càng hiện rõ với những vụ trộm chuông chùa mới nhất ở Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang… Lực lượng phối hợp giữa Trà Vinh, Bến Tre và những tỉnh vừa nêu trên giăng ra mẻ lưới bắt Chiến “9 ngón” và băng trộm do hắn cầm đầu.

Giăng lưới

Giữa lúc lực lượng công an phối hợp đang ráo riết truy tìm tung tích của Chiến “9 ngón”, thì có tin từ Công an Bến Tre: cuối tháng 12.2007 trinh sát của Công an Bến Tre trong khi tầm nã Chiến “9 ngón” đã phát hiện tên Phạm Thanh Toàn có mặt trên địa bàn. Tên này là đàn em trong băng trộm trước đây của Chiến đã bị Công an Bến Tre bắt vào cuối năm 2006. Phạm Thanh Toàn vừa mãn hạn tù đã có dấu hiệu móc ráp lại với Chiến “9 ngón”. Toàn thường có những chuyến “đi xa” từ nhà hắn ở xã Phước Thạnh, huyện ChâuThành, tỉnh Bến Tre sang nhà một người tên Phạm Văn Bàng ngụ xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Nguồn tin này củng cố nhận định Chiến “9 ngón” đã lập băng trộm mới, tập hợp lại đàn em cũ và những đối tượng tại địa phương hoạt động táo tợn trong thời gian qua. Do đó, Công an Trà Vinh phối hợp với Công an Bến Tre bí mật tiếp cận nhà ông Bàng và thấy tại đây luôn có 2 chiếc ghe neo đậu gần nhà và trên một chiếc ghe thấy Phạm Hùng Chiến xuất hiện. Phạm Hùng Chiến không may mắn như lần trước, hắn chậm một bước nên đành phải tra tay vào còng. CQĐT còn bắt Phạm Chí Hiếu (17 tuổi, con trai của Chiến), Đặng Văn Vũ (18 tuổi, ngụ xã Hòa Mỹ, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), Dương Văn Vũ tức Vũ đen (21 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu), Phạm Thị Út Hết (24 tuổi, ngụ xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Nhưng tên Phạm Thanh Toàn lại gặp may, nhanh chân chạy thoát.

Từ Bến Tre đến Hậu Giang

Trước CQĐT, Chiến “9 ngón” khai nhận hắn đã cầm đầu băng trộm chuông chùa từ năm 2006, sau khi bị Công an Bến Tre triệt phá, Chiến nhanh chân trốn thoát và quy tụ được một số đàn em để thành lập băng trộm mới, đã thực hiện được hơn 20 vụ trộm chuông, các vật dụng bằng đồng, thau tại các đình, chùa trên địa bàn tỉnh Bến Tre và gần đây hắn chuyển địa bàn sang tỉnh Vĩnh Long, thực hiện được 16 vụ trộm.

Phạm Hùng Chiến thấy dấu hiệu băng trộm sắp bị lộ diện, lập tức hắn chuyển địa bàn hoạt động. Khi ở Vĩnh Long thấy công an theo dõi, Chiến “9 ngón” dẫn đàn em chuyển qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng. Ở Hậu Giang băng trộm của Chiến thực hiện được 4 vụ, ở Sóc Trăng thực hiện 13 vụ. Khi kéo qua địa bàn Trà Vinh băng này thực hiện 9 vụ thì… bị bắt. Trước đó Chiến "9 ngón” đã kéo “quân” về lại Bến Tre thực hiện 5 vụ trộm.

Những tên đồng bọn của Phạm Hùng Chiến đã khai nhận mỗi khi “đánh quả” xong, tất cả lư hương, chân đèn… đều bị chúng dùng búa nện dẹp cho vào bao tải đưa lên ghe nhỏ chở sang ghe lớn, nếu thấy “tài sản” nặng hàng tấn thì chở lên TP.HCM bán… đồng nát, giá 35.000 đồng/kg. Còn đại hồng chung chúng bán nguyên chiếc. Số tài sản bọn chúng trộm được cộng lại cũng rất lớn, nhưng giá trị lớn đến đâu cũng không so sánh được với giá trị tinh thần đã mất, bởi dù có làm lại cũng chưa chắc y như nguyên mẫu, nhất là những đại hồng chung có rất lâu đời và mang giá trị văn hóa đặc sắc.

Nhưng bọn trộm chuông chùa chỉ vì những đồng tiền cỏn con mà mang những thứ quý giá đi bán ve chai, đồng nát… Dư luận rất phẫn nộ bọn trộm này và đề nghị pháp luật xử bọn chúng thật nghiêm minh.

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem