Chiến thuật của Triều Tiên đang bị rối loạn?

Thứ hai, ngày 20/05/2013 14:38 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 20.5, Hàn Quốc dự báo Triều Tiên sẽ tiến hành thêm các vụ thử tên lửa sau khi phóng 4 tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản cuối tuần qua. Giới phân tích dự báo, Triều Tiên sẽ đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.
Bình luận 0

Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok cho rằng: "Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của quân đội Triều Tiên vì có khả năng họ sẽ tiếp tục phóng tên lửa trong thời gian tới". Bình Nhưỡng đã phóng ba tên lửa tầm ngắn có điều khiển ra ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này ngày 18.5 và tiếp tục phóng thêm một tên lửa chiều 19.5. Nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết, những vụ phóng tên lửa này dường như nằm trong khuôn khổ một cuộc tập trận. Tuy nhiên, giới chức Seoul cũng cho biết, họ không rõ các ý định của Triều Tiên về các vụ phóng tên lửa.

Ngày 19.5, Bộ trưởng Bộ Thống nhất của Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt khiêu khích và trở lại bàn đàm phán. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yoon Byeong Se tuyên bố rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp diễn phức tạp trong tương quan hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên, trong đó có các vụ phóng tên lửa hai ngày qua, cũng như đe dọa của Triều Tiên sẽ giáng đòn tấn công hạt nhân vào các căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam.

img
Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin về Triều Tiên phóng tên lửa ngày 19.5. Ảnh: AP

Cộng đồng quốc tế cũng đã kêu gọi Triều Tiên kiềm chế và chấm dứt các “hành động khiêu khích đáng tiếc”.

Triều Tiên vẫn thường thử tên lửa tầm ngắn trong vùng biển ven nước này. Tuy nhiên với những diễn biến mới nhất này, rất có thể, Bình Nhưỡng lại đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở về thời điểm “nóng như chảo lửa” của một tháng trước đây.

Theo đánh giá của giới phân tích, những hành động của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un hiện nay là khó tiên liệu. Trong lịch sử, Triều Tiên vẫn thường có những tuyên bố, thách thức hùng hồn, nhưng hầu hết những động thái của Triều Tiên đều được đoán trước và thậm chí biết sẽ dừng ở giai đoạn nào và với điều kiện nào. Tuy nhiên, hiện nay giới phân tích cho rằng, với những gì ông Kim Jong Un đang thể hiện, người ta đang nhìn thấy một Triều Tiên “hiếu chiến” hơn và chiến thuật “rối loạn” hơn.

Theo giới phân tích, chiến thuật mà Kim Jong Un áp dụng hiện nay đã và tiếp tục đẩy Triều Tiên tới chỗ phải đối mặt với ba hậu quả nghiêm trọng và khốc liệt. Trong đó, thực tế đang cho thấy, Triều Tiên đang rơi vào thế bị cô lập chưa từng thấy trên thế giới, trở thành trường hợp đầu tiên ở tình cảnh này trong lịch sử quan hệ quốc tế hiện đại.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng đang lẫn lộn giữa chính trị và kinh tế, trục xuất công nhân Hàn Quốc ra khỏi Khu công nghiệp Kaesong khiến các nhà đầu tư không dám tới nước này. Vì thế, việc phát triển kinh tế của Triều Tiên sau này không rõ sẽ tiến hành như thế nào khi nguồn lực bên trong thiếu trầm trọng và không thu hút được nguồn lực từ bên ngoài và không tạo được niềm tin ở các nhà đầu tư bên ngoài.

Việc liên tiếp đưa ra những lời đe dọa tấn công hạt nhân đối với Mỹ, Hàn nay đã trở thành một tuyên bố không còn gì mới mẻ. Thay vì lo sợ, các nước này đã chuẩn bị sẵn sàng phương án đối phó, trong khi đó, cộng đồng quốc tế cũng đã bày tỏ sự quan ngại về an ninh khu vực và trên toàn thế giới.

Hầu hết các nhà quan sát quân sự phương Tây, thậm chí là chuyên gia công nghệ cao cấp, đều cho rằng Triều Tiên không thể hoàn thành tên lửa vượt đại châu trang bị cho thực chiến cũng như phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ. Để có thể nắm trong tay công nghệ chín muồi thuộc lĩnh vực này, cần phải đầu tư một lượng lớn tiền bạc, phải tiến hành thực nghiệm, kiểm tra toàn diện… Căn cứ vào quốc lực của Triều Tiên, nước này không thể hoàn thành việc này trong thời gian ngắn, thậm chí là không có cách nào thực hiện nó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem