Chiềng Đen giàu lên từ cà phê, mận hậu

Thứ sáu, ngày 07/06/2013 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) -"Từ khi chuyển sang trồng mận hậu và cà phê, đời sống của bà con khấm khá hẳn. Công này có phần đóng góp lớn của Hội ND đấy" - lão nông Tòng Văn Chum (bản Tò Lọ, xã Chiềng Đen, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) bảo vậy.
Bình luận 0

Thu nhập trước đây của người dân xã Chiềng Đen chủ yếu nhờ vào trồng ngô, sắn nên chỉ tạm đủ ăn. Nhưng hơn 10 năm nay, kể từ khi đưa cây mận hậu, cây cà phê vào trồng, cuộc sống của bà con đã thay đổi hẳn.

img
99% số hộ ở Chiềng Đen thu nhập chính từ cà phê và mận hậu.

1ha thu trên 100 triệu đồng

Ông Tòng Văn Chum, nông dân bản Tò Lọ, xã Chiềng Đen, cho biết: Những năm 2000-2005, giá mận giảm sút, nhiều hộ đã chặt phá vườn mận. Rồi cà phê bị sương muối, bà con cũng định phá đi. Hội ND đã vào cuộc vận động bà con giữ lại vườn cây, áp dụng khoa học kỹ thuật để chăm sóc cây sớm phục hồi, nâng cao năng suất và chất lượng quả; cách thức thu hoạch, bảo quản… Nhờ thế, diện tích cà phê và mận hậu trong xã tăng nhanh, trở thành thế mạnh chủ lực. Gần như 100% hộ dân trong xã đều gắn bó với 2 loại cây này.

Cũng theo ông Chum, nhờ Hội ND hướng dẫn phương pháp trồng kết hợp cây mận và cà phê trên cùng một diện tích vừa giúp tránh độc canh để phòng mất mùa, trượt giá, lại tận dụng được diện tích đất nên thu nhập của người làm vườn ổn định ở mức cao. "Gia đình tôi có 2 ha đất đều trồng mận xen cà phê, trừ chi phí, mỗi năm thu hơn 200 triệu đồng" - ông Chum bảo.

Hiện tại, xã Chiềng Đen đã xây dựng được một số vùng chuyên canh mô hình xen mận và cà phê như: Bản Tò Lọ, Phiêng Tam… Bình quân 1ha thu 15-20 tấn mận/năm, trừ chi phí, thu trên 100 triệu đồng/ha/năm. Cà phê cũng cho thu nhập bình quân 180-250 triệu đồng/ha/năm. Nhờ thế nhiều hộ trong xã đã thoát nghèo, vươn lên giàu có.

Hội nông dân nhân rộng mô hình

Nhận thấy mô hình xen mận và cà phê đem lại hiệu quả kinh tế cao, Hội ND xã đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn trồng và chăm sóc cà phê, mận hậu, nuôi gà thả vườn, lợn nái… Từ năm 2012 đến nay, Hội đã tổ chức được 6 lớp tập huấn khuyến nông về trồng cây cà phê, mận hậu gắn với chăn nuôi gia cầm thả vườn. Định kỳ hàng tháng các chi hội ND tổ chức trao đổi với bà con cách làm hay, phương pháp mới để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiện nhiều hộ đã kết hợp phát triển đàn gà, vịt thả vườn, tăng thêm thu nhập.

Diện tích trồng cây mận, cà phê ở Chiềng Đen hiện nay là 650ha, chiếm trên 70% tổng diện tích đất nông nghiệp trong xã. Cả xã có 14 bản, 1.156 hộ nhưng chỉ có 56 hộ nghèo, chiếm gần 5%. Đó là kết quả xóa nghèo của cây mận hậu , cà phê trên đất Chiềng Đen.

Khi ND cần vốn, cán bộ hội lại trăn trở tìm nguồn. 5 năm trở lại đây, Hội ND xã phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh cho ND vay vốn. Hội đã thành lập 4 tổ tiết kiệm và vay vốn ở bản cho gần 100 hộ vay, tổng số dư nợ hiện nay hơn 2 tỷ đồng...

Đến bản Phiêng Tam, 156 hộ trong bản đều áp dụng mô hình trồng mận xen cà phê. Ông Cà Văn Liên - Chủ tịch Hội ND xã cho biết: "14/14 bản trong xã đều có chi hội ND với tổng số 714 hội viên; trong đó có 266 hộ đạt danh hiệu sản xuất giỏi các cấp. Hội xác định đời sống bà con có cao thì Hội mới vững mạnh. Vì vậy chúng tôi luôn tìm mọi biện pháp để giúp đỡ bà con". 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem