Chính phủ nhìn nhận những hạn chế trong nhiệm kỳ

Thứ ba, ngày 22/03/2011 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bên cạnh những tiến bộ và kết quả chủ yếu, báo cáo đánh giá tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày trước Quốc hội đã nghiêm túc nhìn nhận về những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.
Bình luận 0

“Việc xây dựng hệ thống pháp luật và thể chế vẫn còn bất cập. Các loại thị trường hình thành còn chậm và chưa đồng bộ, các định chế tài chính còn chưa đủ mạnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều hạn chế trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp” - Thủ tướng nêu rõ.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, những hạn chế trong lĩnh vực kinh tế được nhìn nhận: Hiệu quả quản lý điều hành chưa cao, kinh tế phát triển chưa bền vững. Còn lúng túng trong bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Bên cạnh đó, văn hóa, xã hội còn nhiều mặt bất cập, một số vấn đề bức xúc giải quyết còn chậm. Công tác lãnh đạo chỉ đạo cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu. Cụ thể, chưa khắc phục được những nguyên nhân làm phát sinh tham nhũng, lãng phí, nhất là những bất cập trong hệ thống thể chế quản lý kinh tế…

Trên cơ sở những đánh giá nghiêm túc về những yếu kém của nhiệm kỳ Chính phủ (2007 -2011), thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm trong một nhiệm kỳ được cho là có rất nhiều khó khăn, thách thức.

Một trong những bài học quan trọng, đó là Chính phủ phải kiên trì thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng, trên cơ sở ổn định kinh tế vĩ mô mà bảo đảm tăng trưởng bền vững, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem