Chợ buôn bán động vật Vũ Hán gây tranh cãi khi tấp nập hoạt động sau dịch Covid-19

Huy Nguyễn (Theo Bloomberg) Thứ hai, ngày 20/04/2020 04:55 AM (GMT+7)
Hầu hết các thông tin được đưa ra hiện nay đều cho rằng virus corona có nguồn gốc từ khu chợ buôn bán động vật tươi sống tại Vũ Hán. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các khu chợ ở đây tiếp tục hoạt động trở lại, gây ra nhiều tranh cãi.
Bình luận 0

Nhiều ô tô xếp hàng dài để đợi tiến vào khu chợ bán động vật tươi sống Baishazhou, một trong những khu chợ lớn và sầm uất bậc nhất ở Vũ Hán. Thành phố Trung Quốc nơi virus corona lần đầu tiên xuất hiện đã bắt đầu trở lại cuộc sống như trước đây sau một thời gian dài phong tỏa do tình hình dịch bệnh phức tạp.

img

Các khu chợ buôn bán động vật tươi sống hoạt động trở lại gặp phải chỉ trích gay gắt từ các nước phương Tây (Nguồn: Bloomberg)

Baishazhou và các khu chợ buôn bán động vật khác là trung tâm của một cuộc tranh luận toàn cầu về việc liệu các khu chợ như vậy có nên được phép hoạt động hay không do lo ngại đây là nơi bùng phát virus corona.

Giới chức Hoa Kỳ, cùng một số nước khác, đang gia tăng áp lực để đóng cửa những khu chợ này. Tuy nhiên, những khu chợ như vậy ở Trung Quốc và một số nước khác ở châu Á là một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày nên rất khó có thể loại bỏ.

Thách thức mà chính quyền trung ương Bắc Kinh phải đối mặt là làm sao Vũ Hán và các tỉnh khác có thể tiếp tục hoạt động các khu chợ này khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát trong khi nhiều tổ chức quốc tế thực thi các quy tắc chống lại hoạt động giết mổ trực tiếp đối với động vật hoang dã hoặc bán hoang dã ngay tại các khu chợ.

“Cấm các khu chợ buôn bán động vật tươi sống này không chỉ là một điều không thể, mà còn sẽ phá hủy an ninh lương thực đô thị ở Trung Quốc vì chúng đóng vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo người dân thành thị được tiếp cận với nguồn thực phẩm lành mạnh và giá cả phải chăng”, Tiến sĩ Zhenzhong Si (một nghiên cứu viên tại Đại học Waterloo, người nghiên cứu về an ninh lương thực ở Trung Quốc) cho biết.

img

Các khu chợ này là nơi giao thương buôn bán chủ yếu của các nước châu Á (Nguồn: Bloomberg)

Ngoài ra, các khu chợ như vậy cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sinh kế của hàng triệu nông dân và các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời là một trung tâm của các cộng đồng trên khắp Trung Quốc. Một nghiên cứu năm 2018 từ Đại học Wilfrid Laurier của Canada cho biết 90% hộ gia đình ở thành phố Nam Kinh phía đông Trung Quốc, với dân số hơn tám triệu người, đều mua thực phẩm từ các khu chợ này.

Các quan chức Hoa Kỳ đang kêu gọi chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình đóng cửa các khu chợ này ngay lập tức, cho rằng chúng là nơi sinh sản tiềm năng cho nhiều loại bệnh tật khác nhau. Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết, virus corona là "kết quả của những khu chợ mất vệ sinh” và nói rằng chúng ta "không thể yên tâm" nếu các khu chợ này vẫn được hoạt động.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem