Cho nhập khẩu vàng, giá vàng còn 37 triệu đồng/lượng

Thứ ba, ngày 09/11/2010 12:53 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước có quyết định cho phép nhập khẩu vàng, tại thời điểm 13 giờ 30 chiều 9-11, giá vàng đã giảm xuống còn 37 triệu đồng/lượng.
Bình luận 0
img
 

Cụ thể, vàng SJC của công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,50 -37,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý cùng thời điểm niêm yết ở mức 36,50-37,20 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Vàng rồng Thăng Long của Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng niêm yết ở mức 36,40-37,20 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Như vậy, giá vàng niêm yết tại các điểm giao dịch đầu giờ chiều ngày 9-11 đã giảm hơn 1 triệu đồng/lượng so với thời điểm cao nhất của buổi sáng.

Trước đó, trưa 9-11, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép nhập khẩu vàng.

“Trong mấy ngày qua, giá vàng thế giới diễn biến phức tạp theo hướng liên tục tăng cao. Ngày 9-11-2010, giá vàng thế giới đã tăng lên mức 1.410USD/oz. Tại thị trường trong nước, tại một số thời điểm, giá vàng trong nước đã tăng cao hơn giá vàng thế giới”, thông báo trên website của Ngân hàng Nhà nước có đoạn viết.

Lý do mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho động thái này là giá vàng thế giới tăng cao, trong khi giá vàng trong nước thậm chí còn tăng mạnh hơn giá vàng thế giới.

Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước mới có hai đợt cấp phép cho các đơn vị đầu mối nhập khẩu vàng. Vào đầu năm, có khoảng 7-8 tấn vàng được nhập về. Tiếp đó, trong đợt nhập vào đầu tháng 10 vừa qua, có khoảng 10 đầu mối được cấp phép, mỗi đơn vị được cấp hạn ngạch nhập 1-3 tạ vàng.

Trong khi đó, khối lượng vàng xuất khẩu khỏi Việt Nam dưới dạng nữ trang trong 6 tháng đầu năm đã lên tới 36 tấn, chưa kể đợt xuất mạnh hồi tháng 8-9.

Đồng thời, liên quan đến giá USD, theo giới thạo tin, Ngân hàng Nhà nước đã cụ thể hóa quyết định bơm ngoại tệ để bình ổn thị trường mà Chính phủ đưa ra hồi tuần trước. Theo đó, một số ngân hàng được lựa chọn đã bắt đầu được bơm USD, tuy không rõ khối lượng bơm cụ thể.

Diễn biến thị trường vàng trong nước hôm nay khá giống với diễn biến cách đây một năm. Vào ngày 11-11-2009, giá vàng trong nước đã “đại nhảy vọt” từ 27 triệu đồng/lượng qua 29 triệu đồng/lượng trong bốn tiếng đồng hồ, buộc Ngân hàng Nhà nước phải cấp phép nhập khẩu vàng sau một năm rưỡi không cấp hạn ngạch cho hoạt động này. Ngay sau đó, giá vàng trong nước đã rớt mạnh xuống dưới 28 triệu đồng/lượng vào buổi chiều cùng ngày.

Sáng nay, giá vàng trong nước tăng vùn vụt lên 38,2 triệu đồng/lượng, cao hơn gần 3 triệu đồng/lượng so với sáng qua, một lần nữa dẫn tới động thái cấp phép cho nhập vàng của cơ quan chức năng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem