Chọn gạo đặc sản gì cho ngày Tết?

Thứ năm, ngày 20/12/2012 13:50 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tết năm nay, việc chọn loại gạo nào để có bữa cơm đầm ấm, thơm ngon để thiết đãi bạn bè và người thân là câu hỏi đặt ra cho nhiều bà nội trợ.
Bình luận 0
img
 

Thương hiệu gạo sạch VNF1 mới đây đã giới thiệu đến người tiêu dùng nhiều dòng gạo đặc sản của ba miền đất nước trong đó có ba sản phẩm thơm ngon thượng hạng là Gạo Trân Châu, gạo Séng Cù và gạo Nếp Tú Lệ sẽ là những gợi ý dành cho những người nội trợ lựa chọn.

Gạo Séng Cù – đặc sản Tây Bắc

Gạo Séng Cù VNF1 Được gieo trồng tại thung lũng xứ Mường Vi huyện Bát Xát có độ cao 1000m so với mặt nước biển, nguồn nước nuôi dưỡng cây lúa chủ yếu là con suối chảy ngang thung lũng trên giữa các triền núi trùng điệp, cộng với nhiệt độ không khí luôn luôn mát mẻ. Nguồn nước phục vụ cho việc gieo trồng lúa chủ yếu là mạch nước ngầm các khe suối , cộng với khí hậu nơi đây mát mẻ.

Hầu hết diện tích lúa Séng Cù được gieo trồng ở dọc thung lũng Mường Vi. Đặc biệt hơn cả là phương thức canh tác cổ truyền có từ ngàn xưa của bà con người Thái, người Dao đã tạo cho gạo Séng Cù một hương vị rất đậm đà và đầy khác biệt. Chính đặc điểm canh tác của bà con nơi đây đã tạo nên hương vị tuyệt hảo cho gạo Séng Cù đó thơm ngọt, đậm đà và hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe của tất cả mọi thành viên trong gia đình mà không một loại gạo nào có được.

Dẻo thơm nếp Tú Lệ

"Nếp Tú Lệ, tẻ Mường Lò", câu ca dao của dân tộc Thái ấy từ lâu không chỉ được truyền tụng khắp vùng Tây Bắc mà hương vị độc đáo của giống gạo quý ấy còn bay xa khắp mọi vùng đất nước. Nếu mỗi ai đặt chân đến Tú Lệ vào ngày mùa, cả thung lũng man mác hương thơm của lúa, của đất.

Người tiêu dùng có thể lựa chọn 3 loại gạo đặc sản trên tại VNF1 tại các siêu thị, các cửa hàng chuyên doanh, trung tâm online , hiệu tạp hóa của VNF1 trên toàn miền Bắc.

Nằm giữa ba ngọn núi cao là Khau Phạ, Khau Thán và Khau Song, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) từ lâu đã nổi tiếng với một loại nếp có hạt gạo to tròn, trắng trong, trắng đục khi đồ lên có vị dẻo thơm đặc biệt mà không nơi nào có được.

Cánh đồng Tú Lệ nằm trong thung lũng nơi có dòng suối dòng suối mát thơm và ngọt lịm bắt ngang thung lũng hình thành hệ thống tưới tiêu cho cả vùng. Nước mang theo nhiều khoáng chất đổ từ các khe núi nên luôn đảm bảo độ sạch, tinh khiết. Ai đã một lần được thưởng thức cứ nhớ mãi hương vị đậm đà thơm dịu đầy sức quyến rũ.

Hạt gạo nếp Tú Lệ có hạt to tròn, trắng trong, khi nấu lên có vị dẻo thơm đặc biệt mà không nơi nào có được… đã trở thành đặc sản của huyện miền núi Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Những du khách từng đến Tú Lệ được thưởng thức các món ăn được chế biến từ gạo nếp Tú Lệ như: cốm, cháo cốm vịt, xôi nếp ngũ sắc, cơm lam... chắc hẳn còn nhớ mãi hương vị tuyệt vời.

Gạo nếp Tú Lệ chẳng cần phải thêm đỗ, thêm dừa cho đậm đà mùi vị. Chỉ xôi gạo không thôi mới thấy hết sự mộc mạc của núi rừng, sự tinh túy của trời đất. Ngoài thổi xôi, gạo nếp Tú Lệ dùng để gói bánh chưng, giã bánh dày hay chế biến các món bánh khác cũng đặc biệt thơm ngon. Chính vì vậy Nếp thơm Tú Lệ là đặc sản trời cho mà không ở vùng cao nào có được, nó đã trở thành niềm tự hào của những người dân Tú Lệ nói riêng, Yên Bái nói chung.

Trân Châu thơm nồng nàn

Gạo Trân Châu được trồng tại Long An, trên địa hình giáp danh Campuchia. Đặc điểm nổi bật nhất của gạo Trân Châu là hương thơm mà hiếm loại gạo nào có được. Hương thơm tự nhiên, dịu nhẹ và duy trì được từ khi là hạt gạo đến lúc chín thành cơm. Khi đã được nấu chín, cơm Trân Châu sẽ tỏa ra một mùi thơm nồng nàn, hạt cơm trắng, bóng tựa như hạt ngọc để chiều lòng thực khách sành ăn và khó tính nhất.

Hội tụ đầy đủ yếu tố của một loại gạo ngon thượng hạng, gạo Trân Châu cho hạt cơm thơm, mềm, dẻo và đậm vị. Không những thế, đây còn là loại gạo rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt nhiều Vitamin B, tốt cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình.

Năm 2012 Sản phẩm Gạo Trân Châu VNF1 được giải thưởng “Bông Lúa Vàng Việt Nam” do Bộ NNPTNT trao tặng là là một sự khẳng định, sự ghi nhận của Bộ, ngành về tầm vóc, uy tín, chất lượng, thương hiệu của sản phẩm này.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem