Chủ đầu tư đã có “biện pháp mạnh” bằng cách kẻ đường, treo biển báo để giải quyết bài toán ùn tắc, bảo vệ quyền lợi cho cư dân?
Một lần nữa, phải chăng câu chuyện khách hàng “bé cái nhầm” lại tái diễn giống như cái cách mà GP Invest đang trả lời báo chí xoay quanh dự án ở số 1 Phùng Chí Kiên?!
Đúng hồ sơ, hợp đồng... sao vẫn kiện?
Trước thắc mắc bức bối của cư dân về lối đi chính thức của dự án sau khi bàn giao, chủ đầu tư biện giải như sau.
Thứ nhất, Quyết định phê duyệt và thực hiện Dự án (gồm: Chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND TP Hà Nội cấp; chấp thuận đầu tư dự án số 4764/UBND-XDGT của UBND Thành phố Hà Nội ngày 30.6.2014; Giấy CN QSDĐ và quyền sở hữu tài sản số BL 868031 ngày 27/1/2014 do UBND TP Hà Nội cấp, GPXD…) đều quy định rõ địa chỉ khu đất thực hiện Dự án (Dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê và trường tiểu học) tại tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy bao gồm 2 phần công trình. Theo đó, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBND TP Hà Nội và Sở QHKT) đã quy định phần công trình dự án trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m (chi tiết theo Quyết định phê duyệt quy hoạch số 2178 ngày 11.05.2011 của UBND TP Hà Nội).
Tiếp đến, ở Hợp đồng mua bán: Theo nội dung của hợp đồng mua bán (đã ký) xác định rất rõ tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 điều 1; khoản 1 điều 2 của hợp đồng xác định rất cụ thể về Dự án là thuộc ô quy hoạch số 34 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 2108/QĐ-UBND ngày 11/5/2011. Chưa hết, thông cáo nêu rõ về vấn đề “minh bạch thông tin dự án khi khách hàng mua nhà”. Cụ thể, theo mô hình Dự án trong nhà mẫu khi Chủ đầu tư giới thiệu cho khách hàng tới mua nhà đặt tại nhà mẫu Dự án, xác định rất rõ về đường đi của Dự án. Theo đó, trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m. Đồng thời, tuyến đường theo quy hoạch của Dự án hiện nay đã được Chủ đầu tư hoàn thiện và đang được cư dân sử dụng.
Như vậy, lối đi chính thức của Dự án đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng theo đúng quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền – thông cáo báo chí nêu.
Đơn vị quản lý nhà dùng “biện pháp mạnh”
Về nội dung phí trông giữ xe ô tô cao (1.500.000 đồng/xe/tháng) mà cư dân phản ánh, chủ đầu tư cho rằng mức thu này đúng theo quy định pháp luật hiện hành và phù hợp với mặt bằng chung của một số tòa nhà trong khu vực và phù hợp với cơ sở hạ tầng mà chủ đầu tư đã đầu tư. Cơ sở pháp lý cao nhất ở đây, chính là Quy định 69/2014/QĐ-UBND về việc Thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP. Hà Nội:
Trong các nhà chung cư, trung tâm thương mại, giàn trông giữ xe cao tầng được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại (Trang bị hệ thống điều hòa; hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh: camera theo dõi, kiểm tra phương tiện, người gửi; quản lý điểm đỗ; ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra và tính tiền, in hóa đơn tự động; bảo hiểm xe gửi), mức phí tối đa đối với ô tô đến 9 chỗ ngồi là 3.000.000 đồng/xe/tháng.
Về việc bị cho là tự kẻ vẽ lối đi chung để trông giữ xe thu phí phía đường Nguyễn Chánh, chủ đầu tư cho rằng trước đó, hiện tượng cư dân và khách tự ý đỗ xe dọc đường từ Nguyễn Chánh đến mặt trước tòa nhà gây ra hiện tượng ùn tắc. Đơn vị quản lý tòa nhà đã nhiều lần nhắc nhở nhưng rất nhiều khách vẫn cố tình vi phạm, gây gổ với bảo vệ làm mất trật tự công cộng và gây ùn tắc nghiêm trọng giao thông của tòa nhà...
Hồ sơ nêu rõ đường ra mặt Trung Kính chỉ dùng phục vụ đi lại của trường tiểu học, phải chăng người dân đã hiểu nhầm chủ đầu tư?
Vì vậy, đơn vị này đã có “biện pháp mạnh” bằng cách kẻ đường, treo biển báo: “Đề nghị cư dân và khách hàng để xe dưới tầng hầm (nếu đỗ xe sẽ thu tiền)”. Sau khi biện pháp này đưa ra, tình trạng đỗ xe lấn chiếm lòng đường chung đã không còn, giải quyết bài toán ùn tắc, bảo vệ quyền lợi cho cư dân.
Cũng theo thông cáo, trước đó, để tránh hiện tượng lộn xộn và ùn tắc trong khi tuyến đường chưa được bàn giao quản lý sang cho cơ quan có thẩm quyền, đơn vị quản lý tòa nhà đã có buổi làm việc ngày 8.1.2017 thống nhất với đại diện nhóm cư dân về việc Ban quản lý tòa nhà và cư dân cùng vận động, tuyên truyền cho các cư dân và khách hàng thương mại không đỗ xe tại khu vực tuyến đường để không duy trì việc trông giữ, đỗ xe tại khu vực trên.
Như vậy, những vấn đề nổi cộm còn lại như tính phí gửi xe theo block, tiện ích hạ tầng truyền hình bị độc quyền, thu chênh phí... vẫn chưa được chủ đầu tư nhắc tới trong thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí. Đáng nói, các “điểm nóng” gây xung đột giữa 2 bên vẫn phải chờ tiếng nói của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật, tránh lình xình khiếu kiện kéo dài.
Khởi công từ quý I/2014, dự án có tổng diện tích mặt bằng 17.321m2, trong đó tổng diện tích xây dựng phần nổi là 157.824m2, tầng hầm là 11.230m2 với 4 tòa nhà gồm 1212 căn hộ và 4 căn Duplex. Sau khi bàn giao nhà đã nảy sinh bức xúc của cư dân về việc: Lối đi đường Nguyễn Chánh (không phải đường Trung Kính như địa chỉ giao dịch) không đúng thông tin ban đầu; phí trông giữ xe ô tô cao ngất ngưởng; Chủ đầu tư tự kẻ vẽ lối đi chung để trông giữ xe thu phí phía đường Nguyễn Chánh…
|
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.