Chủ đầu tư khảo sát để bồi thường cho dân Bắc Trà My

Thứ tư, ngày 03/10/2012 08:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến thời điểm này, theo thống kê sơ bộ từ đoàn kiểm tra của huyện Bắc Trà My và các xã, có gần 700 ngôi nhà dân, gần 10 trụ sở trường học, cơ quan bị rạn nứt do động đất gây nên.
Bình luận 0

Ngày 2.10, trả lời PV NTNN, ông Trần Văn Hải - Trưởng ban quản lý Dự án Thủy điện 3, chủ đầu tư Thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My, Quảng Nam) - cho biết ban đang phối hợp với chính quyền địa phương ở Bắc Trà My đến từng nhà dân bị ảnh hưởng của động đất kích thích gây ra để đánh giá các thiệt hại về vật chất mà nhân dân phải chịu. Qua đó sẽ có con số thống kê cuối cùng và thật chính xác trình lên Tập đoàn Điện lực (EVN) để xem xét đền bù thiệt hại cho người dân.

“Những con số mà các cơ quan truyền thông đưa ra về số nhà dân bị thiệt hại do động đất kích thích gây ra, chúng tôi đã biết, nhưng chúng tôi phải tổ chức đi khảo sát, đánh giá thực tế để mọi vấn đề được khách quan. Chúng tôi bắt đầu khảo sát từ 1.10 và cố gắng hoàn thành một cách nhanh nhất để tiến hành bồi thường cho các hộ dân, giúp họ ổn định nhà cửa trước mùa mưa bão sắp tới” - lời ông Hải.

img
Nhà tái định cư của người dân ở huyện Bắc Trà My bị nứt do động đất.

Cùng ngày, trao đổi với PV NTNN, ông Đặng Phong - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, cho biết: “Đến thời điểm này, theo thống kê sơ bộ từ đoàn kiểm tra của huyện và các xã, có gần 700 ngôi nhà dân, gần 10 trụ sở trường học, cơ quan bị rạn nứt do động đất gây nên. Hiện huyện đang tiếp tục kiểm tra xem cụ thể từng nhà thiệt hại bao nhiêu, từ đó mới có cơ sở chính xác yêu cầu chủ đầu tư Thủy điện Sông Tranh 2 bồi thường cho người dân.

Ông Phong nói thêm, tại cuộc họp báo ngày 28.9 ở UBND tỉnh và buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Trà My vào ngày 30.9 vừa qua, chủ đầu tư đã thừa nhận việc động đất là do thủy điện tích nước. Ngoài ra, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cũng đã nhận trách nhiệm và xin lỗi nhân dân về sự cố đã xảy ra với Thủy điện Sông Tranh 2 thời gian qua. Quan điểm của huyện là yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng, chứ không hỗ trợ gì hết.

Đến thời điểm này, theo thống kê sơ bộ từ đoàn kiểm tra của huyện và các xã, có gần 700 ngôi nhà dân, gần 10 trụ sở trường học, cơ quan bị rạn nứt do động đất gây nên.

Luật sư Bùi Bá Dũng (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam) cho rằng: Nếu đã có cơ sở khẳng định hiện tượng động đất ở Bắc Trà My xảy ra do tác động của việc xây dựng Thủy điện Sông Tranh 2 thì nên xem xét việc này dưới góc độ pháp luật. Thực tế động đất đã gây thiệt hại lớn không chỉ về khía cạnh vật chất mà cả tinh thần cho người dân Bắc Trà My.

Theo quy định của pháp luật, những người dân bị thiệt hại này có quyền khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại về tinh thần đối với đơn vị chủ đầu tư công trình Thủy điện Sông Tranh 2 trong trường hợp đơn vị này không tích cực bồi thường cho họ.

Về việc cấp đất sản xuất cho dân tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2, ông Phong cho biết thêm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có văn bản chấp nhận hỗ trợ 1,4 tỷ đồng để huyện lập phương án đo đạc, chuyển mục đích hơn 800ha rừng trong lâm phận do Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh 2 quản lý sang diện tích đất sản xuất để bà con nơi đây có đất canh tác theo chủ trương của UBND tỉnh đã chấp thuận vừa qua.

“Văn bản thì có rồi nhưng đến hôm nay huyện vẫn chưa thấy số tiền 1,4 tỷ đồng này” - ông Phong nói. Cũng theo ông Phong, ngoài bồi thường ra, huyện cũng đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ thêm 24 tháng lương thực cho 2.357 người tại các khu tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2, để giúp bà con có cái ăn trong thời gian chờ được cấp đất sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem