Động đất ở Bắc Trà My: Bộ nói an toàn, tỉnh nói không

Thứ năm, ngày 13/09/2012 08:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 12.9, tại Quảng Nam, đoàn công tác của Bộ KHCN tổ chức công bố kết quả đánh giá động đất xảy ra vừa rồi tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My.
Bình luận 0

Theo TS Lê Huy Minh - Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, tại Bắc Trà My từ đầu tháng 1.2012 đến nay có tất cả 52 trận động đất.

img
Cuộc họp công bố kết quả đánh giá động đất tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2.

TS Minh giải thích nguyên nhân những trận động đất gần đây: Khi hồ thủy điện tích nước, tải trọng nước hồ làm tăng áp suất nước lỗ rỗng trong các đới giập vỡ và làm giảm độ bền cắt của các đất đá trong đới, dẫn tới dịch trượt làm cho động đất phát sinh. Vì lý do này, động đất kích thích thường xuyên xảy ra tại lân cận hồ thủy điện.

Ông Minh khẳng định: Động đất ở Thủy điện Sông Tranh 2 diễn ra nhưng không vượt quá ngưỡng gia tốc động đất theo thiết kế cho đập Thủy điện Sông Tranh 2 là 150cm/s2 (động đất vừa rồi chỉ có 88,3 cm/s2). “Tôi khuyến cáo, khi xảy ra động đất thì người dân cứ bình tĩnh, không quá lo lắng” - ông Minh nói.

Một đại diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Cho đến giờ phút này, công tác chống thấm đã đạt kết quả đề ra, Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn, có thể tích nước.

Tuy nhiên, ông Đặng Phong - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nhấn mạnh: Những gì xảy ra ở Thủy điện Sông Tranh 2 là không an toàn, không bình thường. Nếu động đất khoảng 4,2 độ richter là an toàn, sao nhà dân ở khu tái định cư vùng thủy điện lại nứt hàng loạt? Vì sao khi xây dựng khu tái định cư cho dân, đơn vị không tính đến phương án nhà dân chịu đựng được động đất 4,2 độ richter như vừa qua đã xảy ra?

Ông Trần Xuân Thọ -Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam cũng tỏ ra không an tâm: “Kết luận của đoàn khoa học rằng động đất ở mức an toàn, đập Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn, nhưng tôi vẫn không tin. Tôi kiến nghị Trung ương cần có ý kiến về việc này, nếu đập Thủy điện Sông Tranh 2 không đủ điều kiện thì không cho tích nước”.

Ông Nguyễn Đức Hải - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nói: Tại cuộc họp chiều nay, tôi vẫn không có một cái kết luận nào cụ thể bằng văn bản đánh giá về việc động đất này, vậy làm sao trấn an người dân?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem