Vẫn liên tục động đất ở Bắc Trà My: Sống trong sợ hãi

Thứ bảy, ngày 08/09/2012 09:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù các nhà khoa học, quản lý khẳng định các dư chấn động đất ở Bắc Trà My (Quảng Nam) không đáng lo ngại, nhưng mấy ngày qua người dân nơi đây liên tục sống trong sự hoảng loạn.
Bình luận 0

Muốn bán nhà để tránh họa

Trong những ngày xảy ra các trận động đất, phóng viên NTNN đã có mặt tại khu vực chịu ảnh hưởng. Một tâm lý hoang mang, lo sợ luôn bao trùm ở mỗi người dân. Đến ngày 7.9, theo ghi nhận của NTNN, nhiều người dân đã bắt đầu bỏ nhà cửa để lánh tai họa. Còn ai vững tâm ở lại thì cũng suốt ngày bàn tán, chuẩn bị tư thế... chạy ra đường.

img
Đập Thủy điện Sông Tranh 2 liệu có an toàn khi mùa mưa lũ sắp bắt đầu?

Chúng tôi đi một vòng từ thị trấn Trà My, rồi tới các xã Trà Đốc, Trà Bui, Trà Tân, Trà Sơn..., câu chuyện luôn được người dân đề cập là động đất, những nguy cơ từ Thuỷ điện Sông Tranh 2... Thậm chí, như lời một số người dân, động đất giờ không còn là nguy cơ nữa, nhiều hộ gia đình có các công trình nhà cửa đã bị nứt, gãy...

Mời các nhà khoa học nghiên cứu

Trước hiện tượng động đất ở Bắc Trà My, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ KH-CN, Viện Khoa học và Công nghệ VN, Viện Vật lý địa cầu tiếp tục cử các đoàn công tác, khảo sát, nghiên cứu về hiện tượng trên tại huyện Bắc Trà My. Dự kiến, các đoàn sẽ làm việc ở Quảng Nam trong khoảng 10 ngày, bắt đầu từ ngày 7.9.

"Chỉ trong một đêm đã xuất hiện 5 lần rung chấn mạnh, làm cho chúng tôi và bà con nơi đây không ai dám chợp mắt. Nhà tôi lúc đó đang xem tivi thì nghe rung chuyển ầm ầm nên bỏ chạy ra ngoài. Đến lúc quay vào nhà thì thấy góc tường bị nứt một đường dài" - chị Nguyễn Thị Oanh, người dân xã Trà Tân, cho biết.

Khi phóng viên đến hiện trường, nhiều người dân tỏ thái độ không đồng tình với những lời giải thích trước đó của các cơ quan chức năng. Nhiều người dân muốn bán nhà để tránh tai họa...

Lo ngại về cuộc di dân

Theo thống kê, hiện tại dân số huyện Bắc Trà My lên tới hơn 40.000 người. Nếu Thủy điện Sông Tranh 2 gặp sự cố do động đất thì người dân của thị trấn Trà My và các xã Trà Bui, Trà Giác, Trà Tân, Trà Đốc, Trà Giang, Trà Sơn và Trà Dương sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Bà Dương Thị Thuyền (60 tuổi), bán quán cà phê gần đập Thủy điện Sông Tranh 2, lo lắng: “Chỉ trong vòng 4 ngày mà dân chúng tôi phải chịu đến 10 trận động đất. Tất cả từ lớn đến bé đều mất ăn, mất ngủ. Tôi khẳng định với các anh rằng, lúc chưa có Thủy điện Sông Tranh 2, không hề có động đất xảy ra, dân ở đây sống rất yên ổn, buôn bán, kinh doanh đều tốt. Bây giờ ai cũng nhốn nháo, không yên cái tâm để lo nghĩ làm ăn, học hành”.

Trao đổi với phóng viên NTNN, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc Hồ Văn Lợi xác nhận, có nhiều gia đình đã thu dọn đồ đạc để nếu tiếp tục xảy ra động đất nữa là họ di chuyển ngay. Người dân trong xã đang chờ đợi nhiều điều từ phía chính quyền để có thể đảm bảo an toàn cho cuộc sống của họ.

Còn Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Đặng Phong thì lo ngại việc liên tiếp có dư chấn khiến người dân và đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các vùng tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2 bỏ nhà di cư sâu vào rừng phòng hộ. Vì theo phong tục đồng bào, nếu nơi ở thiếu an toàn, cuộc sống không ổn định thì họ sẽ di dân đến vùng khác, tình trạng này sẽ khiến rừng tự nhiên đầu nguồn bị tàn phá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem