Chủ tịch Cần Thơ đề xuất làm đường cao tốc trên cao

Huỳnh Xây Thứ bảy, ngày 10/06/2023 16:58 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường đề xuất Bộ Xây dựng về việc làm đường cao tốc trên cao. Ông cho rằng, đề xuất này rất phù hợp và mang tính cấp thiết nên mong Bộ Xây dựng ghi nhận, tổng hợp trình Chính phủ cho chủ trương.
Bình luận 0

Chiều nay 10/6, tại TP.Cần Thơ, báo Xây dựng phối hợp với UBND TP.Cần Thơ tổ chức diễn đàn "Triển vọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển ĐBSCL".

Cần Thơ đề xuất làm đường cao tốc trên cao - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường đề xuất Bộ Xây dựng về việc làm đường cao tốc trên cao. Ảnh: H.X

Tham dự diễn đàn có lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng 500 đại biểu là đại diện UBND các tỉnh, thành, các chuyên gia, hiệp hội, tổ chức tài chính, doanh nghiệp khu vực ĐBSCL.

Tại diễn đàn này, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề xuất Bộ Xây dựng về việc làm dự án đường cao tốc trên cao.

Theo ông Trường, hiện nay, ở ĐBSCL chỉ có trục chính là quốc lộ đường bộ, các địa phương trong vùng đang trên đà phát triển, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều nên việc làm đường cao tốc trên cao là rất phù hợp và mang tính cấp thiết.

"Đề nghị Bộ Xây dựng ghi nhận đề xuất này (làm đường cao tốc trên cao - PV) của TP.Cần Thơ để tổng hợp trình Chính phủ cho chủ trương" - ông Trường nhấn mạnh.

Ông Trường còn đề xuất Bộ Xây dựng nghiên cứu làm đường sắt kết nối TP.Cần Thơ với TP.HCM.

Bên cạnh vấn đề đầu tư cho giao thông, ông Trường mong muốn Bộ Xây dựng quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn TP.Cần Thơ thực hiện rốt ráo thủ tục thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP.Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Quốc hội. Để từ đó, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo nhằm sớm mời gọi nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cũng mong muốn Bộ Xây dựng ưu tiên tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, bởi đây là điều kiện tiên quyết để thành phố làm cơ sở quy hoạch thành phố sân bay với quy mô diện tích khoảng 10.000ha.

Thêm vào đó, Bộ Xây dựng chú trọng đầu tư xây dựng phát triển cảng biển quốc tế tại TP.Cần Thơ phù hợp theo quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia và hỗ trợ hướng dẫn quy trình, tiêu chí xây dựng trung tâm logistics vùng ĐBSCL tại TP.Cần Thơ.

Với sự hỗ trợ từ Bộ Xây dựng ở những đề xuất trên, sẽ góp phần to lớn trong việc giúp TP.Cần Thơ đạt được mục tiêu, tầm nhìn đến năm 2045. Cụ thể trở thành là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng ĐBSCL, thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á.

ĐBSCL là khu vực có vị thế hết sức quan trọng và có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển kinh tế. Báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay Bộ GTVT, Bộ NNPTNT và 13 địa phương ĐBSCL đã xây dựng 16 đề xuất dự án với tổng mức đầu tư 94.328 tỷ đồng.

Số liệu nghiên cứu cho thấy, ĐBSCL luôn có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất cả nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước 1,3 đến 1,5 lần. Cùng với đó, hạ tầng khu vực này cũng liên tục được đầu tư mạnh mẽ.

Chính phủ đã và đang có những động thái đánh thức tiềm năng khu vực này bằng việc đầu tư hạ tầng, phát triển cầu, đường cao tốc nối từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ cùng với các địa phương khác ở ĐBSCL.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem