Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội: Đi được là lãi rồi!

Thứ năm, ngày 03/02/2011 08:52 AM (GMT+7)
Dân Việt - "Tôi có dự định tết này lên Tây Nguyên, song cũng chưa biết thế nào. Thôi, hãy cứ lên đường theo tiếng gọi xuân của đất trời, đi được là lãi rồi", Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên tâm sự.
Bình luận 0

Thưa nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, dường như mỗi mùa xuân đến người ta vẫn thấy anh trẻ trung như thế?

img
Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên. Ảnh Nguyễn Đình Toán

- Có phải vì tôi mang tên là Xuân Nguyên nên cái tên cũng vận cho người. Ông nội tôi và cha tôi họ tên đều hai chữ, đến đời tôi tự nhiên người sinh thành lại cho thêm một chữ “Xuân” vào giữa họ tên truyền thống của gia tộc.

Tôi chắc cha tôi khi cho anh em tôi thêm chữ “Xuân” làm tên đệm là mong muốn con cái luôn sống trẻ trung, sôi nổi, dù mỗi năm thêm một tuổi, nhưng không già lão trong tâm hồn, tư duy. Có một dịp sinh nhật tôi, dịch giả Đoàn Tử Huyến đã phỏng ca dao tặng đọc tặng tôi: “Xuân bao nhiêu tuổi xuân già/Nguyên bao nhiêu tuổi vẫn là Nguyên Xuân”.

Tết của anh năm nay có điều gì mới mẻ, thú vị, mong anh chia sẻ với bạn đọc?

- Sống ở thành phố cả năm nên mỗi khi xuân về Tết đến tôi lại muốn rời xa phố thị, về với thôn quê. Mặc dù tôi là người hay đi, đi nhiều trong năm, nhưng cứ mỗi chuyến lên đường là tôi luôn háo hức. Quê tôi giờ cũng lên phố rồi, cảnh sắc làng quê đã pha tạp, xuân cũng ít thuần khiết. Tôi có dự định tết này lên Tây Nguyên, song cũng chưa biết thế nào. Thôi, hãy cứ lên đường theo tiếng gọi xuân của đất trời, đi được là lãi rồi.

Đầu xuân năm sớm, ngoài những khát vọng riêng tư, chắc anh cũng có mong mỏi dành cho Hội nhà văn Hà Nội, anh ước ao cho Hội điều gì?

- Tôi mong xuân Tân Mão mở đầu cho một nhiệm kỳ mới của Hội Nhà văn Hà Nội sẽ mang lại nhiều sức tươi mới, trẻ trung cho các hội viên cũng như cho toàn Hội. Đặc biệt Hội nhà văn Hà Nội sẽ phải trẻ hóa, hiện đại hóa, cho sức viết của mỗi người được dồi dào hơn, mạnh mẽ hơn, xứng đáng là văn chương của Thăng Long – Hà Nội cổ xưa và mới mẻ. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu theo hướng này, và tôi tin, Hội nhà văn Hà Nội sẽ có những thay đổi và phát triển xứng tầm Thủ đô.

Xin cảm ơn và chúc anh xuân mới càng vững vàng với trọng trách ấy!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem