Chủ tịch Meey Land: Doanh nghiệp mới phải có sản phẩm mới
Chủ tịch Meey Land: Doanh nghiệp mới phải có sản phẩm mới
Minh Khôi
Thứ sáu, ngày 26/11/2021 07:46 AM (GMT+7)
Bài phát biểu của đại diện doanh nghiệp Meey Land tại hội thảo tọa đàm về Công nghiệp hoá, hiện đại hoá của do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì vừa qua chia sẻ 3 yếu tố hàng đầu của một mô hình kinh doanh mới.
Nghị quyết Đại hội XIII đã xác định mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo trong GDP đạt 25%, và đặt ra nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và những thành tựu công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Tại Hội thảo chuyên đề "Tư duy và cách tiếp cận mới về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã có cơ hội trình bày về các mô hình kinh doanh mới, các kinh nghiệm để chuyển đổi số theo định hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa của đất nước.
Đại diện Meey Land, ông Hoàng Mai Chung chia sẻ, một mô hình kinh doanh mới cần có những yếu tố sau:
Thứ nhất, đó sản phẩm mới. Vượt ra ngoài những tiêu chuẩn cũ, những lĩnh vực kinh doanh đã định hình, đó là những sản phẩm, dịch vụ mới. Ví dụ như, thay vì tìm kiếm quy hoạch tại các Sở địa chính, thì đã có những nền tảng công nghệ, bản đồ số để người dân có thể tra cứu trực tiếp, mọi lúc, mọi nơi.
Thứ hai là việc bán hàng. Do vốn của start-up không nhiều, nên có nhiều cách tiếp thị mới, như affiliate marketing (tiếp thị liên kết). Những cách tiếp thị cũ bằng băng rôn, tờ rơi nay dần trở nên không phù hợp với nhiều loại hình sản phẩm. Chạy quảng cáo như FB, Google thì doanh nghiệp không biết bao giờ mới thu được tiền. Với phương thức như affiliate marketing thì doanh nghiệp sẽ chỉ trả tiền cho đại lý một lần duy nhất khi khách hàng đã mua sản phẩm.
Thứ ba, là cách thức huy động vốn cho doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp công nghệ như của ông Chung, nguồn vốn cần cho công tác nghiên cứu, thử nghiệm là rất lớn. Các cách huy động vốn trước đây hay dùng vốn quỹ thường ít hoặc thậm chí làm sai sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải tìm cách để có nguồn vốn mới, như vốn từ cộng đồng hay vốn từ sàn chứng khoán, ông Chung cho hay.
Điều quan trọng bây giờ là doanh nghiệp cần Đảng và Nhà nước nới lỏng khuôn khổ pháp lý, cơ quan quản lý chấp nhận những cái rủi ro. "Công nghiệp hóa hiện đại hóa là xu thế toàn cầu. Có covid hay không thì cái việc này nó vẫn diễn ra vẫn tiếp diễn. Dịch bệnh Covid-19 chỉ thúc đẩy cho tiến trình này nó nhanh hơn, khi làm lộ rõ những khiếm khuyết trong chuỗi giá trị sản xuất và thương mại. Ở cái giai đoạn đứt gãy này mới xuất hiện ra những khe hở của thị trường, một "tệp" nhu cầu đòi hỏi cái sản phẩm dịch vụ kiểu mới để bù đắp cho cái cũ bị khiếm khuyết. Đổi mới sáng tạo từ đây mà sinh ra." Đại diện Meey Land cho biết.
Khi được cởi trói, các doanh nghiệp sẽ thỏa sức sáng tạo. Hàng loạt những sáng kiến về sản phẩm dịch vụ mới bất ngờ sẽ ra đời, doanh nghiệp sẽ không cạnh tranh đổ máu nữa mà sẽ có đủ nội lực để tăng trưởng trên thị trường quốc tế đặc biệt là cho các sản phẩm dịch vụ có hàm lượng chất xám và công nghệ.
Được biết, Sau Diễn đàn, các nội dung ý kiến, kiến nghị và đề xuất của các chuyên gia và các nhà khoa học sẽ được Tổ biên tập Đề án "Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để xây dựng Đề án trình Ban Chấp hành Trung ương vào năm 2022.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.