Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (ảnh Quochoi).
Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tại phiên chất vấn với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có 36 đại biểu đặt câu hỏi, có 18 đại biểu với 21 lượt tranh luận. Còn 17 đại biểu đăng ký chất vấn nhưng do thời gian đã hết nên Chủ tịch Quốc hội đề nghị gửi câu hỏi để Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời bằng văn bản.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, ở nhóm vấn đề giao thông ngoài Bộ trưởng Thể, còn có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tham gia giải trình làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội đã nêu.
“Phiên chất vấn với nhóm vấn đề này đã diễn ra sôi nổi, các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi thẳng thắn, cụ thể ngắn gọn theo tinh thần đổi mới chất vấn của Quốc hội, phản ánh được những ý kiến trăn trở, bức xúc của người dân. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội. Mặc dù mới đảm nhận cương vị Bộ trưởng chưa đầy 8 tháng, nhưng với kinh nghiệm đã từng công tác trong ngành giao thông vận tải, với những kết quả của biện pháp chỉ đạo điều hành trong thời gian qua Bộ trưởng đã cơ bản đã bao quát được vấn đề, nắm chắc tình hình, thực trạng và đã trả lời làm rõ hầu hết những vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn. Bộ trưởng cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm với những tồn tại hạn chế của ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên trong trả lời còn một số nội dung đại biểu thấy chưa hài lòng, chưa thỏa đáng nên đã tranh luận để tiếp tục làm rõ”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá.
Không làm BOT trên đường độc đạo
Trước đó, trong trả lời, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến BOT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông theo hình thức BOT là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước nhằm huy động nguồn lực xã hội, do nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, trong khi khả năng đáp ứng của Nhà nước hạn hẹp.
Theo Phó Thủ tướng, trong những năm qua, việc đầu tư như vậy đã phát huy hiệu quả tốt. Tuy nhiên, cũng có một số dự án đã bộc lộ nhiều hạn chế về chất lượng đầu tư còn thấp, mức phí cao, thời gian thu phí dài, đặc biệt là vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý gây bức xcú trong dư luận. Nhiều nơi có sự phản ứng mạnh mẽ của người dân.
“Trước tình hình trên, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để lập lại trật tự, kỷ cương trong đầu tư xây dựng nói chung, nhưng đặc biệt là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT. Như yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát tất cả các dự án BOT, để xác định đúng tổng mức đầu tư, kiểm soát chất lượng công trình. Từ đó, xác định chi phí, thời gian thu phí hợp lý, cũng như những giải pháp khắc phục việc đặt trạm thu phí”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết.
Nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, đặc biệt là hình thức đầu tư xây dựng theo hình tức hợp tác công tư, để khắc phục các kẽ hở làm thất thoát vốn và tài sản của nhà nước.
“Tiếp túc rà soát các dự án BOT và xử lý khắc phục tồn tại như đại biểu, cử tri đã nêu. Xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Phải xác định rõ các tuyến đường, công trình đầu tư theo hình thức BOT và từ đó công bố, công khai nhà đầu tư, người dân biết. Lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu và người dân biết để kiểm tra, giám sát. Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư trên tuyến đường độc đạo, để đảm bảo người dân sự lựa chọn trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.