Chung kết Vietnam Idol 2012: Kỹ thuật hay cảm xúc lên ngôi?

Thứ sáu, ngày 25/01/2013 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 20 giờ tối nay (25.1), khán giả sẽ toàn quyền quyết định thần tượng âm nhạc của mình - họ chọn một người có kỹ thuật điêu luyện hay người hát bằng cảm xúc?
Bình luận 0

Không thể dự đoán

Ngay trước đêm chung kết, hầu hết các ca sĩ và khán giả khi được phỏng vấn đều trả lời khó mà dự đoán được ai sẽ đăng quang ngôi vị Thần tượng âm nhạc vào tối 25.1. Đơn giản vì khác với năm 2010, Uyên Linh và Văn Mai Hương còn có nét tương đồng, năm nay, Hoàng Quyên và Ya Suy hoàn toàn khác biệt. Hoàng Quyên là sinh viên được đào tạo bài bản tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, còn Ya Suy - chàng trai người dân tộc Churu đến từ Lâm Đồng đến với cuộc thi khi hoàn toàn không biết gì về kỹ thuật thanh nhạc.

img
Ya Suy và Hoàng Quyên nỗ lực tập luyện cho đêm chung kết.

Nếu căn cứ vào thực lực, cho dù là người không hiểu biết mấy về âm nhạc thì cũng sẽ dễ dàng tìm ra đáp án, phần thắng sẽ nghiêng về thí sinh được đào tạo bài bản, có kỹ thuật điêu luyện. Thế nhưng, ở một cuộc thi mà phần quyết định ngôi vị quán quân thuộc về khán giả như Vietnam Idol, sẽ rất khó đoán điều gì sẽ xảy ra, bởi vì tâm lý khán giả lúc nào cũng thế, họ thích một câu chuyện có công thức “from zero to hero” (từ số 0 trở thành người hùng), mà ở đây Ya Suy lại có nhiều lợi thế hơn Hoàng Quyên rất nhiều.

Nói về sự “được lòng” khán giả thì chàng trai dân tộc Churu cũng lại thắng Hoàng Quyên, cụ thể là chưa bao giờ Ya Suy phải hát ca khúc sing-off, còn Hoàng Quyên đã phải nhờ chiếc “phao” của giám khảo, cô mới được đi tiếp vào đến đêm thi cuối cùng.

Về 2 thí sinh vào đêm chung kết, giám khảo ca sĩ Mỹ Tâm đã chia sẻ rất... nước đôi vì chính cô cũng không dám đưa ra tiên lượng ai sẽ thắng trong tối 25.1: “Tôi thấy trận chung kết giữa Quyên và Ya Suy cũng có cái hay riêng của nó chứ. Cả hai đều có sự hồn nhiên, nhưng rõ ràng Suy nghiêng về trường phái bản năng, Quyên lại hát rất ý thức và tỉnh táo.

Đây sẽ là cuộc đối đầu giữa hai bên khá trái ngược nhau. Ai cũng thấy ở Ya Suy có sự tự nhiên và chân thành, nhờ điều này mà mỗi khi bạn ấy cất giọng lên khán giả phải yêu thích ngay lập tức. Hoàng Quyên lại được mọi người ngưỡng mộ vì giọng hát quá hay, lại rất xinh xắn. Điều quan trọng là trong đêm thi cuối cùng, các bạn phải thể hiện như thế nào”.

10.000 khán giả xem chung kết

Nếu đêm Gala chung kết Vietnam Idol 2010 có hơn 3.000 khán giả đã đến cỗ vũ và chứng kiến sự đăng quang của Uyên Linh tại sân khấu ca nhạc Lan Anh thì năm nay, Ban tổ chức cho biết, các thí sinh sẽ được hát trên một sân khấu hoành tráng nhất, với sức chứa lớn nhất trong lịch sử tổ chức Vietnam Idol. Đó là một sân khấu lớn ngoài trời có thể đón tiếp hơn 10.000 người.

Các vị khách mời sẽ trình diễn trong đêm đăng quang của thần tượng âm nhạc là ca sĩ Phương Vy- quán quân Vietnam Idol mùa đầu tiên và ca sĩ Nam Khánh - người thầy thanh nhạc gần gũi với các thí sinh trong suốt cuộc thi.

Sau Hồng Nhung thì Mỹ Linh là diva nhạc nhẹ thứ 2 của Việt Nam mà các thí sinh có may mắn được học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Từng trực tiếp hướng dẫn vòng thi top 2 ở mùa trước, năm nay diva tóc ngắn trở lại Thần tượng Âm nhạc - Vietnam Idol để hỗ trợ Hoàng Quyên và Ya Suy chuẩn bị cho đêm thi quyết định danh vị. Ca sĩ Mỹ Linh cho biết, với Hoàng Quyên - một người đã được học về thanh nhạc thì trong quá trình tập luyện, chị chỉ ra những bí quyết giúp Quyên tạo được hiệu ứng tốt nhất khi lên sân khấu. Với Ya Suy, ca sĩ Mỹ Linh lại sử dụng phương pháp “giảng dạy” khác với Hoàng Quyên khi muốn giữ nét trong sáng, tự nhiên trong giọng hát của chàng trai người Churu.

Ở đêm chung kết, mỗi thí sinh sẽ thể hiện 3 ca khúc: 1 ca khúc tự chọn, 1 ca khúc quốc tế và 1 ca khúc do Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn lựa chọn. Nhạc sĩ Huy Tuấn nói: “Ngoài ca khúc tự chọn, phần ca khúc quốc tế sẽ giúp thí sinh có thêm cơ hội nữa thể hiện khả năng của mình. Dù chúng ta đã có một đêm thi hát nhạc nước ngoài khá thành công nhưng tôi muốn các bạn chứng minh một lần nữa kỹ thuật phát âm và xử lý những bài hát hay trên thế giới, vì dù sao đây cũng chỉ là những bước đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc, đòi hỏi họ phải học hỏi nhiều hơn nữa.

Với ca khúc do giám đốc âm nhạc chọn, tôi sẽ chọn dựa vào quãng đường mà các bạn đã đi trong cuộc thi: Nó sẽ là những bài hát tượng trưng thế mạnh của mỗi bạn, phù hợp với phong cách âm nhạc của từng người và quan trọng là các bạn có đủ tự tin để thể hiện nó một cách thoải mái nhất. Tôi nghĩ đó sẽ là những bài hát giúp các bạn toả sáng và để chứng minh ai sẽ là thần tượng của mọi người”.

Hoàng Quyên: Sinh năm 1992, người dân tộc Tày, đến từ Thái Nguyên. 15 tuổi, Quyên đã đoạt Huy chương Vàng “Tiếng hát TP.Thái Nguyên”.

img
 

Quyên kể: “Hồi đi học, cô giáo toàn bảo tôi chuyển nghề đi, ngoại hình không có, lúc đó tôi chưa lớn nên cô cũng bảo là quãng giọng tôi hạn chế. Tôi lo lắm nhưng sau đó quyết định phải chứng tỏ và tỏa sáng ở các cuộc thi xem sao, không thành công thì ít ra cũng học hỏi được những điều hay từ thiên hạ. Tôi đi thi Vietnam Idol là vì thế”.

Ya Suy: Sinh năm 1987, người dân tộc Churu, đến từ Lâm Đồng, chưa từng trải qua trường lớp đào tạo nghệ thuật nào, hát toàn bằng bản năng. Ya Suy lọt vào cuộc thi nhờ “vé vớt” của giám khảo.

img
 

Anh cho biết: “So với Hoàng Quyên, tôi kém hơn rất nhiều, nhưng tôi đã nhận được rất nhiều tình cảm yêu mến của khán giả. Với những tình cảm nồng nhiệt đó thì Ya Suy bây giờ sẽ mạnh mẽ dứt khoát và không có lý do gì để phải buông xuôi hết”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem