Chung tay giúp dân vượt khó

Thứ năm, ngày 06/06/2013 10:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 4.6, Báo NTNN phối hợp với Tập đoàn TH và BAC A BANK, Hội Tích thiện liên phường Hà Nội tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng bà con vùng bão lũ” tại xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Bình luận 0

Lần đầu uống sữa...

Vất vả lắm, đoàn từ thiện Báo NTNN mới vận chuyển được hơn 1,5 tấn hàng vượt qua hơn 30km đường đá lởm chởm, trơn trượt dưới mưa từ huyện Bảo Yên đến xã Kim sơn. Tuy nhiên đến nơi ai cũng vui, khi bắt gặp những cặp mắt ngây thơ, trong trẻo của hàng trăm em học sinh mầm non, tiểu học, các thầy cô giáo, phụ huynh trên sân Trường Tiểu học Kim Sơn 3.

img
Tặng sữa cho học sinh Trường Tiểu học Kim Sơn 3.

Sau những tiết mục múa, hát, 500 phần quà gồm vở viết, sữa TH true milk đã được trao tận tay từng em học sinh. Rất trật tự, nền nếp, các bé gái, bé trai nâng niu ôm chặt món quà. Nhiều bé rụt rè, loay hoay mở sữa uống. Bé Lương Minh Chương, học sinh lớp 3, ngước cặp mắt to tròn nhìn chúng tôi nói: “Con không biết mở, cô mở sữa cho con uống. Đây là lần đầu tiên con được uống sữa”.

Bé Hà Thị Chi, học sinh lớp 2 tay mân mê hộp sữa rồi thủ thỉ với bạn: “Mình đem về nhà để dành, còn cho em bé nữa”. Chị Hoàng Thị Lên ở bản 3, Nhai Tẻn vui vẻ: “Khi nghe tin có đoàn từ thiện Báo NTNN về tặng quà, cả bản mình vui. Hôm nay, mình nghỉ làm để đưa hai đứa con học lớp 1 và lớp 4 đi nhận quà Hà Nội. Nhà mình nghèo, cơm không có mà ăn, làm gì có tiền mua sữa cho con. Đây là lần đầu tiên, các con mình có sữa uống. Mình đang lo làm sao có tiền mua vở viết cho con vào năm học mới, thì các con được nhận 20 quyển vở. Mình cảm ơn đoàn từ thiện nhiều lắm”.

Thầy giáo Nguyễn Viết Thanh- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Sơn 3 tâm sự: “Mưa đá, lốc xoáy xảy ra vào giữa lúc các em đang ôn thi hết năm học. Nhà trường bị hư hỏng, tốc mái, thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Gia đình các em cũng bị thiệt hại lớn nên tập trung khắc phục hậu quả, ít có điều kiện chăm sóc các em. Quần áo, đồ dùng, sách vở học sinh đều bị ướt, hỏng. Tỷ lệ học sinh suy dinh dưỡng tăng. Đoàn từ thiện đã đem đến cho các em sữa, vở viết thật đúng lúc, thiết thực. “Các em sẽ được nâng cao sức khoẻ và có vở viết năm học mới. Hy vọng năm tới, không còn học sinh bỏ học”.

Ông Phạm Tuấn Anh -đại diện Tập đoàn  TH ở Lào Cai, cho biết: Với mong muốn mang yêu thương, tình cảm ấm áp tới trẻ em nghèo, tập đoàn TH hỗ trợ cho trẻ em xã Kim Sơn 500 suất sữa. Đây là một trong những hoạt động của chương trình Hướng đến trẻ em nghèo Tây Bắc “Sữa lên Tây Bắc, bé nhắc TH true milk”.

Trong 2 năm 2013-2014, tập đoàn TH và BAC A BANK sẽ tài trợ 4,6 tỷ đồng, tương ứng 700.000 ly sữa loại 180ml cho trẻ em nghèo Tây Bắc, giúp các em có cơ hội phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ để có một tương lai tươi sáng.

Cứ ngỡ nằm mơ

Nhận được thông tin Báo NTNN tổ chức chương trình sẻ chia cùng bà con vùng bão lũ tại xã Kim Sơn, chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, ở phòng 301, nhà C2, ngõ 90, đường Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hỗ trợ 10 triệu đồng để làm lại nhà ở cho 2 gia đình có người chết, bị thương nặng và trôi hết nhà cửa.

Bà Hoàng Thị Tâm, bà Nguyễn Thị Ngọc Đính - Hội Tích thiện liên phường Hà Nội gọi điện, đến từng nhà vận động góp tiền mua 30 suất quà (mỗi suất gồm 10kg gạo, 1kg đường, 1 lít dầu ăn và gia vị, kẹo, dầu cao) tặng những gia đình bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản trong đợt mưa đá, lốc xoáy vừa qua. Hội cử bà Phạm Thị Ngân đi cùng đoàn từ thiện tặng quà cho bà con. Bà Ngân cứ rưng rưng nước mắt khi tận mắt chứng kiến cảnh nghèo khó của bà con. Bà ủng hộ thêm 1 triệu đồng để làm nhà cho 2 hộ. “Tôi không có nhiều, chỉ một chút lòng thành giúp 2 gia đình làm nhà ở”- bà Ngân nói.

Tập đoàn TH và BAC A BANK ủng hộ 170 thùng sữa; bà Đào Thị Kim Thư ở Hải Cảng Đồng Mô Hotel (Sơn Tây, Hà Nội) ủng hộ 3.000 quyển vở học sinh; Công ty Vận tải Thuận Yến ủng hộ một phần xe vận chuyển hàng hóa; Hội Tích thiện liên phường Hà Nội ủng hộ 300kg gạo, 30kg đường, 30 lít dầu ăn, 30kg gia vị, kẹo và 11 triệu đồng cho 2 hộ làm nhà ở. Đóng góp cho chương trình còn có bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nhóm bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Đính, bà Bùi Thị Minh Tâm, Phạm Thị Lan, Vũ Thị Phi, Nguyễn Thị Vy, Nguyễn Thị Phương Thúy, Tạ Thị Oanh, Lý Lê Thu, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Mai Khang, Nguyễn Thị Thu Bích, Nguyễn Thị Oanh, Dương Thị Thới, Nguyễn Thị Luân, Chu Thị Thanh Bình, Nguyễn Thị Bích Hải, Phan Thị Hồng Khanh, quán cà phê VINA…

Chị La Thị Duyên ở bản 6AB sống độc thân, mưa đá, lốc xoáy làm hỏng toàn bộ nhà cửa, làm chị bị gẫy chân, xương sườn, được hỗ trợ 5,5 triệu đồng để làm nhà ở. “Có được món tiền này đối với người nghèo đã quý, đối với một người như tôi càng quý hơn. Được các nhà hảo tâm giúp đỡ có nhà ở, tôi thấy như nằm mơ”- chị Duyên xúc động nói.

Ông Nguyễn Dương Chung - Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết: Xã Kim Sơn có 1.700 hộ đồng bào các dân tộc Dao, Tày, Nùng, Mường, Nháng… Bà con sống dựa vào cây sắn, lúa nương. Địa hình chia cắt, hiểm trở, đường sá đi lại cực kỳ khó khăn, đời sống của bà con thấp, chiếm trên 60% hộ nghèo, cận nghèo.

Năm nào, xã cũng bị mưa lớn, lũ quét tràn về gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân. Trận mưa đá, lốc xoáy vừa qua làm cho trường học bị hư hỏng, 50% gia đình bị tốc mái, 29 hộ bị sập đổ nhà hoàn toàn, 3 người chết, 1 người mất tích, 8 người bị thương nặng… thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

Giữa lúc bà con đang thiếu thốn trăm bề, Báo NTNN đã tổ chức đợt cứu trợ, giúp bà con khắc phục hậu quả thật sự có ý nghĩa lớn. “500 học sinh nghèo được nhận quà.

Người hoạn nạn được chung tay vượt khó, chúng tôi sẽ huy động thêm nguồn vốn khác cùng với số tiền 11 triệu đồng của đoàn từ thiện để làm nhà tình thương cho 2 hộ Nông Văn Nhật, La Thị Duyên ở bản 6 AB sớm nhất” - ông Chung khẳng định. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem