Chuyện 10 năm chuyển đổi số của FPT thời ông Trương Gia Bình

Nguyên Phương Thứ năm, ngày 21/11/2019 19:00 PM (GMT+7)
Quá trình 10 năm tham gia những dự án chuyển đổi số cùng các đối tác, khách hàng trên phạm vi toàn cầu của FPT ghi nhận dấu ấn rõ nét của ông Trương Gia Bình và các cộng sự.
Bình luận 0

img

Quá trình 10 năm tham gia tiến hành chuyển đổi số của Tập đoàn FPT gắn liền với tên tuổi ông Trương Gia Bình và các cộng sự.

10 năm chuyển đổi số và “nốt trầm” của doanh nghiệp Việt Nam

Tổng kết lại quá trình đó tại FPT Techday, ông Hoàng Việt Anh - cao thủ “đời thứ hai” của ngành phần mềm FPT, hiện giữ vị trí Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ: “Đó là những dự án xây dựng giải pháp cho các hãng hàng không để tối ưu hóa vận hành đội bay dựa trên dữ liệu hoạt động được tích hợp trên nền tảng Skywise của hãng Airbus. Đó là những dự án xây dựng nền tảng số phục vụ hoạt động nghiệp vụ bán và thanh toán bảo hiểm dựa trên công nghệ Blockchain cho một hãng bảo hiểm và dịch vụ tài chính lớn thứ hai trên thế giới.

Và còn rất nhiều những dự án khác tương tự như vậy. Chính những dự án này đã giúp FPT lớn lên, tích lũy được những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong việc thực hiện chuyển đổi số. Những kiến thức ấy đã được chúng tôi đúc kết lại trong một phương pháp luận về chuyển đổi số của FPT có tên là FPT Digital Kaizen”.

img

Ông Hoàng Việt Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT.

Trước yêu cầu cấp thiết của việc chuyển đổi số khi Cách mạng Công nghiệp 4.0 ngày càng tác động mạnh mẽ tới đời sống, ông Hoàng Việt Anh cho biết, quan điểm của FPT coi chuyển đổi số là tổ hợp gắn kết không tách rời giữa việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, với việc chuyển đổi hạ tầng công nghệ và chuyển đổi nguồn lực nhân sự của một doanh nghiệp. Chuyển đổi số không chỉ thuần túy là chuyển đổi về hạ tầng công nghệ.

“Khi chúng tôi bắt đầu với các doanh nghiệp Việt Nam, một thực tế đáng mừng là có tới trên 70% số doanh nghiệp đã tiếp xúc đều nhận thức rằng chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và cần phải triển khai cho doanh nghiệp của mình. Nhưng có một thực tế đáng lo, là cũng có tới 70% trong số các doanh nghiệp ấy không biết chính xác hiện trạng hệ thống công nghệ của doanh nghiệp của mình như thế nào, và bắt đầu quá trình chuyển đổi số từ đâu?”, ông Hoàng Việt Anh chia sẻ

Kể lại câu chuyện trong lần tiếp xúc với một công ty Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và thương mại, vị CEO 7x này cho hay, công ty đã có 15 năm hoạt động. Trong 10 năm đầu tiên, công ty đạt tốc độ tăng trưởng rất cao, trung bình 50%/năm và dễ dàng vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường. Nhưng rồi các đối thủ cạnh tranh nhảy vào cuộc đua. Họ tận dụng ưu thế về công nghệ, nắm vững khách hàng, tối ưu hóa hoạt động sản xuất, để rồi từ đó tăng tốc vượt lên. Tốc độ phát triển của công ty đã chững lại trong 5 năm gần đây, giảm xuống chỉ còn 15% trong năm ngoái. Lợi nhuận của năm tài chính 2018 chỉ còn tương đương 55% lợi nhuận của năm 2013.

“Khi chúng tôi tiếp xúc và làm một khảo sát đánh giá nhanh tình hình của công ty, không khó phát hiện ra những vấn đề lớn mà công ty gặp phải. Đó là khách hàng quản lý phân tán, và như một kết quả chung, các thông tin phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty cũng rất hỗn loạn. Còn hệ thống vận hành vẫn áp dụng mô hình từ 15 năm trước với rất nhiều công đoạn vận hành thủ công. Trong khi năng suất lao động không được đo đạc đánh giá tới từng cá nhân”, ông Việt Anh phân tích.

Và câu chuyện của khách hàng trên đây không phải là trường hợp đặc biệt và duy nhất ở Việt Nam. Thông qua câu chuyện này, ông Hoàng Việt Anh đưa ra thông điệp: “Mỗi doanh nghiệp ít nhiều đều thấy có một chút bóng dáng của mình trong đó”.

Lời cam kết của FPT

FPT đã cùng khách hàng đánh giá tình hình và thống nhất sử dụng FPT Digital Kaizen để giúp doanh nghiệp quay lại đà tăng trưởng cao. Theo đó, FPT Digital Kaizen bao gồm 3 nguyên lý cơ bản nhất là nghĩ lớn, bắt đầu thông minh và tăng quy mô nhanh.

“Chúng tôi đã quyết định triển khai 4 dự án thí điểm trong thời gian tối đa 3 tháng. Với mục tiêu hiểu biết sâu sắc khách hàng, chúng tôi đã quyết định triển khai thí điểm hai dự án: Quản lý tập trung dữ liệu khách hàng – bao gồm những dữ liệu phản hồi về chất lượng sản phẩm dịch vụ; Thống nhất việc định danh khách hàng.

Hệ thống quản lý thu thập các phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty. Thực chất đây là một mobile app được cài đặt cho các khách hàng của công ty.

Còn với mục tiêu chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt hảo, chúng tôi đã quyết định triển khai thí điểm hai dự án: Tự động hóa toàn bộ 1 quy trình đang xử lý bằng tay: Order-To-Cash; Triển khai công cụ đo năng suất lao động của từng cá nhân trong team dịch vụ triển khai và bảo trì sản phẩm cho khách hàng”, ông Hoàng Việt Anh nói.

img

CEO 7x của FPT đưa ra cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

Song song với quá trình triển khai thí điểm 4 dự án, vị CEO 7x cho biết, FPT đã đồng thời tiến hành đánh giá thực trạng hệ thống công nghệ thông tin của khách hàng. Từ kết quả đánh giá, một lộ trình chuyển đổi hệ thống hạ tầng CNTT đã được đưa ra nhằm mục đích nâng cấp xây dựng một hạ tầng đủ mạnh để có thể triển khai thành công chương trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Kèm theo là 3 dự án chiến lược để nâng cấp hạ tầng gồm: Hệ thống quản trị tập trung dữ liệu khách hàng (customer data centric management); Kết nối hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp ERP với hệ thống quản lý sản xuất, nhằm tiến tới tự động hóa tuyệt đối các quy trình hiện đang phải xử lý bằng tay; Kết nối hệ thống tính toán thu nhập với hệ thống đánh giá năng suất lao động của từng cá nhân.

Đồng thời, một công việc không kém phần quan trọng đó là việc xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển kỹ năng và kết nối nhân sự của doanh nghiệp. Với mục tiêu đảm bảo tất cả các nhân sự trong doanh nghiệp sẽ được chuẩn bị sẵn sàng nhất để tham gia và cùng hưởng lợi từ chương trình chuyển đổi số.

“Ngay trong giai đoạn thí điểm, chúng tôi đã đưa các nguồn lực Quản trị nhân sự, Quản trị hệ thống CNTT, Bán hàng, Triển khai, Tài chính cùng tham gia vào các dự án thí điểm. Chính việc chuẩn bị và kết nối từ sớm các nguồn lực này đã giúp cho giai đoạn triển khai thí điểm được thực hiện suôn sẻ và thành công”, ông Hoàng Việt Anh cho hay.

Theo đó, sau 3 tháng triển khai thí điểm, dữ liệu khách hàng đã được quản lý tập trung toàn bộ. Các phản hồi về chất lượng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đã được ghi nhận và kiểm soát tập trung, từ đó có các kênh liên lạc và xử lý tương ứng cho khách hàng;

Ngoài ra, thời gian thực hiện quy trình Order-To-Cash đã rút ngắn 15%, còn năng suất lao động của nhóm triển khai bảo trì đã được đo lường chính xác và tăng 10% sau quá trình triển khai thí điểm.

Song song, để chuẩn bị cho giai đoạn triển khai lớn của toàn doanh nghiệp; các kế hoạch tổng thể về chương trình chiến lược, về hạ tầng CNTT, về đào tạo và phát triển nguồn lực cũng đã được hoàn thiện để doanh nghiệp sẵn sàng chuyển sang giai đoạn triển khai rộng.

Kết thúc câu chuyện, vị CEO 7x của FPT bày tỏ mong muốn và cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số. Ông Hoàng Việt Anh cũng chia sẻ những giá trị mà tập đoàn có thể đem lại cho các doanh nghiệp. Kinh nghiệm làm việc với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ Hàng không, Ngân hàng, Bảo hiểm, Sản xuất... Với đội ngũ hơn 17.000 kỹ sư nhiều kinh nghiệm trong các dự chuyển đối số trong nước và quốc tế cùng phương pháp luận Chuyển đổi số FPT Digital Kaizen, cùng tập hợp các sản phẩm, giải pháp, nền tảng số, FPT có thể giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai Chuyển đổi số tại doanh nghiệp của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem