“Chuyên gia” nhím

Thứ sáu, ngày 29/04/2011 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trại nhím của ông Nguyễn Ái Việt (62 tuổi) ở thôn Giao Thuỷ, xã Bình Thới, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi hiện có quy mô lớn nhất tỉnh.
Bình luận 0

Ông Việt kể: “Tôi đến với nghề nuôi nhím rất ngẫu nhiên. Đầu năm 2005, xem truyền hình, thấy giới thiệu về trại nhím của ông Phạm Ngọc Tuân ở ấp Bến Đình, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, tôi thích quá. Thế là tôi xây chuồng, đến trại nhím của ông Tuân mua 3 cặp về nuôi". Đến nay, đàn nhím của gia đình ông Việt có 120 con.

Người nuôi nhím ở Quảng Ngãi không hiếm nhưng ông Việt là người thành công hơn cả nhờ có cách nuôi bài bản. Chuồng nuôi có 2 dãy, lối đi ở giữa. Nền chuồng lát xi măng nghiêng có độ dốc để thoát nước, có mái cao ráo che mưa nắng... Hàng ngày, ông dùng vòi phun nước rửa chuồng, không để thức ăn thừa và phân nhím trong chuồng, luôn luôn giữ cho chuồng được sạch sẽ. Trong việc phối giống cho nhím, ông trao đổi nhím đực với các nhà chăn nuôi khác để tránh trùng huyết.

img

Ông Nguyễn Ái Việt kiểm tra trại nhím.

Năm 2009, ông Việt xuất bán 12 cặp nhím, được 230 triệu đồng; năm 2010 bán 35 cặp thu 450 triệu đồng. Từ đầu năm 2011 đến nay, ông đã xuất bán 10 cặp nhím (1 tháng tuổi), thu trên 100 triệu đồng. Ông Việt cho biết, nhím thịt nếu nuôi tốt thì trong 1 năm trọng lượng có thể lên đến 10-15kg/con, giá hiện nay 500nghìn đồng/kg hơi. Hiện đàn nhím bố mẹ của ông Việt ổn định trên 60 con, trị giá trên 600 triệu đồng.

Hiện nay, thịt nhím đang "sốt", theo ông Việt, bởi thịt nhím ngon, giàu dinh dưỡng. Các sản phẩm khác từ nhím như bao tử là loại dược liệu quý dùng để chữa bệnh đau bao tử, kích thích tiêu hóa; lông nhím có thể làm các đồ trang sức... Ông có ý định mở rộng quy mô nuôi để trở thành một địa chỉ cung cấp con giống nhím uy tín và lớn nhất Quảng Ngãi.

Ông Việt đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào SXKD giỏi giai đoạn 2000-2010.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem