Chuyên gia xây hầm biogas

Thứ tư, ngày 31/08/2011 17:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cách đây 5 năm, gia đình anh Hoàng Văn Tám, thôn Tân Thịnh, xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình không chỉ thiếu cái ăn, mà căn nhà cũng lụp sụp "chưa nắng đã rọi, chưa mưa đã dột".
Bình luận 0

Ấy thế mà chỉ vài năm gần đây, anh Tám đã xây được nhà tầng khang trang đầy đủ tiện nghi, mua được xe máy xịn, máy xát và mở một cửa hàng tạp hóa chuyên cung ứng vật liệu xây dựng, phân bón, thức ăn gia súc, gia cầm cho cả xã.

Anh Tám chia sẻ, năm 2006, được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 20 triệu đồng, anh đã đầu tư vào chăn nuôi lợn. Đầu tiên anh nuôi 20 con, rồi tăng lên 30, 40, rồi 100 con/lứa. Anh Tám tâm sự: "Lứa lợn đầu tiên, tôi lãi gần chục triệu đồng. Cả tiền lãi lẫn gốc, tôi dùng mua thêm lợn, cám tiếp tục nuôi. Hai năm sau, tôi đã trả hết nợ và mua được máy xát, vừa phục vụ gia đình vừa xát thuê cho bà con. Tôi trộn cám máy xát và cám bột cho lợn ăn nên lợn lớn rất nhanh. Ba tháng tôi xuất một lứa thu về hơn 200 triệu đồng".

img
Anh Hoàng Văn Tám (phải) giới thiệu khu nuôi lợn của mình.

Theo anh Tám, chăn nuôi quan trọng nhất là khâu phòng và chữa bệnh. "Nếu làm tốt khâu này, thì chắc thắng đến 70%, ngoài ra cũng cần chú ý đến khâu chọn giống. Giống tốt, khỏe thì con lợn mới nhanh lớn, nhanh xuất chuồng" - anh Tám chia sẻ.

Chuồng trại của anh rất bài bản, sạch sẽ. Tất cả phân, nước thải đều dồn vào hầm biogas. Từ khi chăn nuôi đến nay, gia đình anh hoàn toàn đun bằng gas từ hầm biogas. Năm 2009, anh mua một máy phát điện chạy gas để tận dụng triệt để nguồn gas từ chăn nuôi. Thấy anh sử dụng máy phát điện, bếp gas từ hầm biogas, bà con trong thôn, xã đã nhờ anh tư vấn và xây giúp. Và anh trở thành chuyên gia chuyên thiết kế, xây lắp hầm biogas cho cả huyện.

"Chỉ riêng ở xã, tôi đã xây khoảng 200 hầm biogas. Tính cả chăn nuôi, quầy tạp hóa và công xây hầm biogas, mỗi năm gia đình tôi lãi khoảng 250 - 300 triệu đồng" - anh Tám tiết lộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem