Nghề mẫu vốn không lâu dài, hoặc không đủ nuôi sống người mẫu khiến họ phải tìm kiếm công việc khác. Ngoài ra, họ còn chịu những chiêu trò bòn rút, ăn chặn từ những người được gọi là "cấp trên".
Người mẫu dựa dẫm và đánh đổi
Trong tình hình hiện nay, những người mẫu chuyên nghiệp nếu chỉ dựa vào việc đi catwalk không
thôi thì khó lòng nổi tiếng. Vì vậy người mẫu đổ xô tiến thân vào làng giải trí. Có thể kể ra những
trường hợp sau đây làm ví dụ, Khương Bồi Lâm làm MC chương trình truyền hình, mẫu nam Lý Học Khánh
đóng phim, những tên tuổi người mẫu thành danh như Xuân Hiểu, Lý Tịnh... cũng chọn cách trở thành
MC, trong đó có Vương Hải Chân, Tạ Na đã sớm gia nhập showbiz và gắn bó với ngành truyền hình từ
lúc nào.
Những siêu mẫu như (từ trái qua) Lý
Học Khánh, Xuân Hiểu, Lý Tịnh, Vu Na giờ đây ngoài làm mẫu họ còn kiêm nhiều vị trí trong showbiz
để mưu sinh.
Siêu mẫu Hồ Binh giờ đây cũng lấn
sân sang làng điện ảnh.
Còn theo ông Phó Thạnh, đến từ công ty quản lý ngành công nghiệp thời trang và giải trí hàng đầu
cuả Trung Quốc Catchy Tone Artists Ltd (CTA) trong một bài phỏng vấn,đã chia sẻ về
con đường từ một người mẫu thành ngôi sao: "Trước đây, một mẫu nữ có thể nổi tiếng sau một đêm
nhờ một cuộc thi người mẫu hay sắc đẹp. Còn giờ đây các cuộc thi mọc lên như nấm, vì vậy có rất ít
người mẫu thành danh từ các cuộc thi người mẫu, càng ít hơn với các cuộc thi người đẹp. Chỉ còn
cách tích lũy nhưng đường trường và khá gian nan. Vì vậy cách nhanh nhất đó là chuyển sang làng
giải trí".
Ông Phó ví von: "Chí có cách trở thành người có tên tuổi mới có giá trị thương mại, từ đó
mới có sức hút. Người mẫu không phải là một con ma-no-canh sống biết đi lại, mà chính là người biểu
diễn và thổi hồn cho trang phục. Quan niệm này dù có đi ngược lại với xuất phát điểm ban đầu của
nghề mẫu, nhưng với hiện trạng ở Trung Quốc như hiện nay thì chỉ có cách người mẫu hóa diễn viên,
đặc biệt là sự phát triển của của giới mẫu nam, mới mong có hy vọng. Đây chính là quy luật của thị
trường".
Với một người mẫu chuyên nghiệp, để trở thành một ngôi sao, diễn viên, có rất nhiều thuận lợi.
Nguyên nhân là do trong nghề mẫu họ đã ít nhiều có tên tuổi. Còn đối với những người mẫu không có
tên tuổi hoặc giá trị thương mại, cách chọn con đường đi theo hướng này là khá chông gai. Như vậy,
để trở thành ngôi sao, đòi hỏi người mẫu cũng phải là người có tài năng nhất định.
Đỗ Quyên (trái) hay Lâm Chí Linh cũng đã thử sức với vai trò là
những diễn viên, ít nhiều đã khẳng định tên tuổi trong làng điện ảnh.
Đó là phần nổi của tảng băng trôi, sự thật để thành công như vậy lại là một góc khuất khiến
người ngoài giới không khỏi giật mình. Không ít người mẫu đã phải tranh đấu, giằng giật để có được
thành công. Những người mẫu nam đua nhau tham gia các cuộc thi tài, thi nhan sắc dành cho nam, thất
bại là điều không thể tránh. Sau khi những cuộc thi qua đi, những người trong showbiz giúp các mẫu
nam tiến thân vào những cuộc thi trên rồi cũng để họ rơi vào lãng quên. Tên tuổi các mẫu nam chỉ đủ
vụt sáng một lần rồi tắt ngấm.
Có những người mẫu khi gia nhập showbiz, vì muốn có được vai diễn, họ đã chấp nhận "chiều" những
người môi giới hoặc những tay phó đạo diễn "dê xồm". Phổ biến là việc những người mẫu nữ vì để tiến
thân vào điện ảnh, họ đã dùng quan hệ tình cảm để đánh đổi. Nhưng rồi thành công đâu không thấy,
tên tuổi họ cứ mãi leo lét và mãi không bao giờ phất lên nổi trong làng nghệ vốn đã không thiếu các
người đẹp, những mưu mô, thủ đoạn cao tay hơn họ gấp nhiều lầm. Đổi lại, nghiệp người mẫu cũng mất
theo, điều này càng khiến cho cái danh của giới người mẫu của Trung Quốc ngày một "mất giá".
Có những lúc người mẫu phải đánh
đổi.
Những kẻ ăn bớt và kiếm tiền bẩn
Thu nhập của người mẫu vốn không cao, nhưng những cô gái chàng trai trẻ vẫn đổ xô theo nghề này.
Lý do là bởi ánh hào quang hấp dẫn tỏa ra từ ngành công nghiệp trên, từ đó mới xuất phát cụm từ
"quy luật ngầm", đồng thời có liên quan mật thiết đến đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn của những
người trong nghề.
Một người mẫu bình thường muốn nổi tiếng, họ phải có quan hệ thật tốt với nhiếp ảnh gia, tạp
chí, đạo diễn show diễn và nhà thiết kế. Thực tế trong làng mẫu Trung Quốc hiện tại, chỉ có vậy
thôi là chưa đủ, bởi còn tồn tại rất nhiều những cá nhân đạo đức sa sút, những con sâu làm rầu nồi
canh trong làng mẫu, từ đó mới xuất hiện những scandal rúng động xã hội, những chuyện thị phi tai
tiếng gây nhức nhối trong xã hội.
Một thực trạng trong làng mẫu cho thấy, đạo diễn hay biên đạo show diễn chính là người nắm
trong tay quyền lực và kinh phí của các cuộc thi người mẫu. Vị trí của họ có thể sánh ngang với một
phó đạo diễn trong điện ảnh.
Những cô
gái, chàng trai trẻ sẵn sàng lao vào làng mẫu mà không cần biết bao cạm bẫy đang chờ họ.
Nhiều người mẫu vì muốn casting tham gia các buổi trình diễn thời trang, ngoài việc phải cam tâm
tình nguyện tuân theo "quay định ngầm" của đạo diễn, họ còn bị chínhđạo diễnăn bớt tiền
cát-xê. Hơn nữa, một số nhà phụ trách thiết kế cho các nhãn hiệu thời trang cũng trở thành những
"con quỷ hút máu" đối với các người mẫu.
Theo đó, có những nhà thiết kế bỏ tiền ra bao thầu toàn bộ buổi trình diễn thời trang hoặc các
hội chợ biểu diễn của các doanh nghiệp, đồng thời lấy danh nghĩa giúp các người mẫu tham gia biểu
diễn, từ đó đút túi toàn bộ chi phí thu được từ sức lao động, mồ hôi nước mắt của các người
mẫu.
Hoặc một cách làm khác của những nhà thiết kế, đó là móc nối, câu kết với các công ty sản xuất
show diễn thời trang, sau đó mang giới thiệu với các đơn vị tổ chức thu mua show diễn bên ngoài
nhằm trục lợi kiếm lời.
Ngoài ra, một số nhà thiết kế còn ngấm ngầm cắt xén, bòn rút hoặc ăn chặn tiền thù lao của các
người mẫu một cách phi lý. Những người chịu thiệt thòi là những người mẫu, họ biết việc mình bị ức
hiếp nhưng vì muốn yên thân được diễn, họ đành ngậm bồ hòn làm ngọt, ngậm đắng nuốt cay mà không
dám nói ra.
Sau lưng những người mẫu là một đội
ngũ "ăn chặn" chuyên nghiệp.
Một cách "nô dịch" và ăn tiền trên thân thể người mẫu một cách trắng trợn và bỉ ổi nhất trong
giới người mẫu Trung Quốc, từng gây xôn xao dư luận năm 2009, đó là vụ một người trong showbiz từng
tố cáo một nhà thiết kế có tên tuổi ở vùng duyên hải Đông Nam Trung Quốc, người từng nhận
không ít thành tựu và giải thưởng trong nghề đã "giúp" một người mẫu vào con đường mại dâm.
Nhà thiết kếtrên lấy lý do bàn chuyện quay quảng cáo, làm người đại diện để dụ cô người
mẫu gặp gỡ một nhân vật có quyền thế.Mẫu nữtừng bị lừa tương tự, khi gặp mặt vị tai to
mặt lớn nọ liền nhận thấy hành vi không đứng đắn thì bỏ đi ngay. Quản lý người mẫu sau đó tố cáo
nhà thiết kế và dọa kiện ra tòa, nhờ vậy mới khiến nhà thiết kế đội lốt "má mì" chính thức lên
tiếng xin lỗi nhằm xoa dịu và rút lui êm thấm.
Góc tối từ những lá phiếu bình chọn
Những sự kiện bình bầu trao giải thường niên trong giới thời trang, người mẫu cũng có luật định
ngầm. Một vài người mẫu trình diễn thời trang hoặc các công ty người mẫu thường trước các cuộc bỏ
phiếu, nghĩ ra cách làm sao thương lượng với nhà thiết kế và thành viên ban giám khảo, với hy vọng
lôi kéo được họ bầu cho mình, hòng đoạt giải Top 10.
Để được bình bầu, những người mẫu có
công ty quản lý sẽ dụ dỗ và mua chuộc người có quyền lực để tiến thân.
Từng có vụ lùm xùm giữa công ty người mẫu nọ khi có ý định lôi kéo một nhà thiết kế bình bầu cho
người mẫu của họ. Nhà thiết kế liền yêu cầu một cách tế nhị: "Chúng tôi đâu có quen biết gì cô
người mẫu đó, hôm nào sắp xếp cuộc hẹn cho mình cô ấy đến gặp tôi nói chuyện xong rồi tính
tiếp".
Sự việc trên đến tai nhiếp ảnh gia, khách hàng quảng cáo, sau đó lại lan truyền đến các nhân
viên khiến chuyện nữ người mẫu bị lạm dụng rò rỉ và bị phanh phui, khiến trở thành đề tài xôn xao
trong dư luận và phổ biến trong giới thời trang người mẫu năm đó.
Khám phá (Theo Khám phá)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.