Cô gái Chu Ru đỗ thủ khoa

Chủ nhật, ngày 07/08/2011 06:19 AM (GMT+7)
Ma U Ma Hiêng, 18 tuổi, nữ sinh dân tộc Chu Ru đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng đỗ thủ khoa trong kỳ thi ĐH-CĐ.
Bình luận 0

Ma Hiêng ở buôn Klong Bong, xã Tà Năng, H.Đức Trọng (Lâm Đồng), dự thi khối C trường ĐH Đà Lạt, 3 môn thi đạt 23 điểm (ngữ văn: 7,25, lịch sử: 7, địa lý: 8,75).

img
Ma Hiêng đang thu hoạch đậu thuê tại vùng Ma Nới, Ninh Thuận 

Mồ côi cha khi còn trong bụng mẹ, lúc Ma Hiêng 3 tuổi, mẹ đi “bắt” chồng khác nên Ma Hiêng sống với bà ngoại. Năm lớp 2, mẹ bảo Ma Hiêng nghỉ học ở nhà làm rẫy. Thế nhưng khi thấy Ma Hiêng ham học, người cha dượng tốt bụng cùng với mẹ hằng tháng vẫn dành dụm gửi tiền cho em ăn học tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đức Trọng, tiếp đó là trường THPT Dân tộc nội trú Lâm Đồng.

Trong suốt 12 năm học, Ma Hiêng đều được nhận giấy khen về thành tích học tập tốt. Năm lớp 12, Ma Hiêng đoạt giải khuyến khích môn ngữ văn tại kỳ thi Văn hóa - Thể thao các trường Phổ thông Dân tộc nội trú toàn quốc lần thứ VI tại Quảng Ngãi; đoạt giải 3 môn lịch sử tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2010-2011. Ma Hiêng từng được nhận học bổng Vừ A Dính, học bổng Vallet của Tổ chức Rencontres du Viet Nam dành cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Ma Hiêng nhận được tin đỗ thủ khoa khối C ĐH Đà Lạt (á khoa toàn trường) khi đang hái đậu thuê ở vùng quê Ma Nới (H.Ninh Sơn, Ninh Thuận). Sau khi tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ xong, Ma Hiêng khăn gói đi làm thuê kiếm tiền (60.000 đồng/ngày) để chuẩn bị cho việc nhập học sắp tới. Gia đình Ma Hiêng dự định sẽ phải bán một con trâu để giúp em nhập học.

Ma Hiêng từng mơ ước trở thành bác sĩ để về chăm sóc bà ngoại và dân làng. Nhưng nay em chọn ngành sư phạm như một cách để tri ân thầy cô giáo năm xưa và để sau này về dạy học ngay tại buôn làng của mình.

Ông Huỳnh Đức Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết UBND tỉnh quyết định cấp học bổng toàn phần cho Ma Hiêng trong suốt thời gian học ĐH; trường hợp Ma Hiêng có nhu cầu du học, tỉnh sẽ liên hệ với các tổ chức xin học bổng.

Theo Thanh niên
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem