Cô gái Việt được Tổng thống Czech gọi tên “Hương cỏ”

Thứ sáu, ngày 15/04/2011 09:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là Nguyễn Phương Thảo, phóng viên ảnh nổi tiếng làng báo của Czech. Thảo thành danh qua những bức ảnh chụp chân dung những nhân vật nổi tiếng của Czech.
Bình luận 0

Theo trang mạng điện tử của người Việt ở Czech (Vietinfo.eu), trên các phương tiện truyền thông tại Czech, Nguyễn Phương Thảo hiện được coi là một trong những cái tên Việt Nam thành đạt nhất trong cộng đồng hơn 60.000 người Việt đang sinh sống ở đây.

Bộ sưu tập thành tích đáng nể: Honorable Mention (cá nhân có tác phẩm được vinh danh) trong cuộc thi ảnh báo chí Czech các năm 2002, 2003, 2006 và 2007 đã khẳng định vị trí phóng viên ảnh hàng đầu của Thảo tại toà soạn báo đầy uy tín MF Dnes. Triển lãm cá nhân mới nhất của cô vừa kết thúc tháng 10.2010.

img
Nguyễn Phương Thảo

Thảo thành danh qua những bức ảnh chụp chân dung những nhân vật nổi tiếng của Czech, với một phong cách “đầy nữ tính, độc đáo và khác biệt với cách tiếp cận lâu nay của các tay máy nam giới”.

Một trong rất nhiều ấn tượng ảnh hay được nhắc tới khi báo chí nói về Thảo là bức chân dung cựu Phó Thủ tướng Czech Jiri Cunek. Chính trị gia này đã xuất hiện trong ảnh của Thảo với thế đứng đặt một chân chênh vênh trên dây xích sắt phía trên mặt nước. Một ẩn ý nhẹ nhàng về những rủi ro tiềm tàng cho cuộc phiêu lưu chính trị của ông.

Nhiều chính trị gia khác của Czech giờ cũng đã quen với cái tên Nguyễn Phương Thảo. Tổng thống Czech thậm chí còn hiểu được cặn kẽ ý nghĩa tên của Thảo.

Theo lời chị kể, có lần trước một cuộc phỏng vấn, Tổng thống V.Klaus đã hỏi mọi người: “Hôm nay Hương cỏ có đến chụp ảnh không? (Hương cỏ là tên dịch theo nghĩa của Phương Thảo).

Ngoài công việc, thời gian riêng tư của Thảo được chia đều giữa Việt Nam và Czech. Hai quê hương, hai quốc tịch, hai phong cách sống nhưng Thảo biết dung hoà những khác biệt. Mỗi năm, Thảo đều đặn về thăm gia đình ở Việt Nam.

Cô tự xếp mình vào thế hệ truyền thống, chứ không thuộc về thế hệ của những người trẻ gốc Việt sinh ra và lớn lên ở đây. Nhưng Thảo cũng hài lòng với sự lựa chọn định cư lâu dài ở Praha cùng gia đình nhỏ có con gái nuôi và bạn trai người bản xứ.

Theo Vietinfo 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem