Cô giáo trẻ "thu phục" các phạm nhân

Thứ sáu, ngày 15/02/2013 08:03 AM (GMT+7)
Những câu hỏi xoáy, cợt nhả, trêu đùa… của nam tù nhân nhiều lúc khiến Yến bối rối, song bằng sự tận tâm, gần gũi cô đã cảm hóa được tất cả.
Bình luận 0

Ở trại giam Vĩnh Quang (Bộ Công an), Vũ Thị Hải Yến là quản giáo nữ duy nhất. Yến bảo không bao giờ nghĩ có ngày làm công việc thường xuyên tiếp xúc với những thành phần bất hảo trong xã hội như bây giờ. Tốt nghiệp sư phạm Thái Nguyên, cô gửi đơn xin việc vào một số trường quân đội để cùng nghề với bố mẹ.

Cơ duyên Yến gắn bó với trại giam khi người bác ruột khuyên nộp hồ sơ vào trại Vĩnh Quang. "Ban đầu, bố mẹ không đồng ý vì nghĩ con gái chưa chồng lại ngày ngày tiếp xúc với những người mang tội thì sẽ không hay", Yến chia sẻ.

Trung úy Đỗ Thị Hải Yến. Ảnh: Việt Dũng.
Trung úy Vũ Thị Hải Yến.

Vượt qua kỳ thi tuyển, Yến được lãnh đạo trại Vĩnh Quang phân công vào Đội tổng hợp, làm các công việc liên quan đến giấy tờ. Sau khoảng 2 năm học thêm nghiệp vụ, cô trở thành thiếu úy công an. Tháng 6.2011, cô đảm nhiệm dạy đạo đức, pháp luật và kỹ năng sống cho các phạm nhân. Dáng nhỏ nhắn, nét mặt hồn hậu, cô gái 28 tuổi chia sẻ, thời gian đầu mới đứng lớp cũng gặp không ít khó khăn. Mỗi lớp có 40 đến 70 phạm nhân với đủ thứ tội mắc phải từ Giết người, Hiếp dâm, Lừa đảo đến Mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy…

"Trại giam toàn là phạm nhân nam, tôi lại trẻ nên họ có thái độ cợt nhả và cả coi thường", quản giáo Yến kể và cho hay lớp học có đủ các lứa tuổi từ những cậu thanh niên choai choai tới các ông già 60-70. Sau những buổi học đó, cô buồn và suy nghĩ nhiều. Được giúp đỡ, động viên của đồng nghiệp, cô dần vượt qua tất cả bằng tinh thần trách nhiệm của người cảnh sát. Yến tiếp xúc nhiều hơn với "học sinh", gần gũi, tận tâm dậy dỗ... Chẳng mấy chốc, "cô giáo" trẻ đã thu phục được cả phạm nhân ngỗ nghịch nhất và trở thành người tin cậy để các "học trò" chia sẻ.

Có buổi lên lớp, để cho không khí bớt căng thẳng, Yến đề nghị phạm nhân xung phong hát. "Một anh giơ tay nhưng lại hát nhạc chế. Lúc đó, tôi bối rối không biết làm thế nào", nữ quản giáo trẻ tâm sự. Sau buổi học, Yến giải thích cho nam phạm nhân này về ngôn từ trong bài hát. Anh ta cười, bảo: "Tôi muốn thử cô giáo một tí thôi".

Trong các phạm nhân, Yến ấn tượng nhất trường hợp của Nguyễn Văn Thắng (33 tuổi, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Thắng đang thụ án chung thân về tội Giết người. Những buổi lên lớp, sự ưu tư, khép mình của Thắng khiến cô chú ý. Sau vài lần tiếp xúc, Thắng đã tâm sự về hoàn cảnh gia đình. "Anh ta muốn ly hôn vì án quá dài dù vẫn còn tình cảm, mong vợ có cuộc sống mới để yên tâm nuôi các con ăn học", Yến kể và cho hay khi thành người tin cậy của phạm nhân cô thấy vui, thêm niềm tin vào công việc đang đảm nhận.

Nhiều lần vợ đến thăm nuôi, Thắng tỏ thái độ ruồng bỏ, gây chuyện để cô này chán nản mà đồng ý chia tay. Những lúc đó, Yến có mặt kịp thời, khuyên anh ta không nên dối lòng, cố gắng cải tạo thật tốt để có cơ hội trở về với vợ con.

Cười rất tươi, Yến bảo để làm tốt được công việc như vậy cô có sự chia sẻ rất lớn từ người chồng cùng công tác tại trại Vĩnh Quang. "Chúng tôi thường trao đổi kinh nghiệm để công việc được tốt hơn", Yến dịu dàng khi nói về chồng và ánh mắt sáng lên niềm vui của người sắp làm mẹ.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem