Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Kể từ sau ngày 21/7 – ngày công bố báo cáo tài chính của Apple, cổ phiếu của hãng này đã chứng kiến 10/11 ngày giảm giá liên tục. Trong phiên giao dịch ngày 4/4, mức giảm là 3,2%, cổ phiếu Apple giờ có già chỉ 114,64 USD/ cổ phiếu.
Apple đang gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh của mình
Hồi tháng Tư, khi kết quả kinh doanh cực kỳ thuận lợi, giá cổ phiếu của Apple có khi đã lên tới trên 134 USD/ cổ phiếu. Trong quý tài chính kết thúc vào tháng 3, doanh thu của Apple đạt 58,01 tỷ USD, cao hơn so với dự đoán ban đầu ở 56 tỷ USD. Lợi nhuận đạt 13,6 tỷ USD, tăng so với con số 10,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
Đến nay, giá cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã giảm 15% và giới chuyên môn dự đoán, trong tương lai con số giảm giá có thể tăng lên thành 20% - tín hiệu đáng báo động.
Nhiều nguyên nhân sụt giảm
Người ta đã nói nhiều tới sự phụ thuộc của Apple vào iPhone. Doanh thu khủng khiếp từ điện thoại hoàn hảo nhất thế giới gần như đã che giấu đi mọi sự sụt giảm của Apple.
Riêng trong năm 2014, Apple bán được tới hơn 70 triệu chiếc iPhone – lợi nhuận của hãng tăng tới 37%. (Năm tài chính Apple tính đến tháng 9/2014).
Doanh số của iPhone vẫn cực kỳ ấn tượng
Thừa thắng xông lên cùng với sức nóng khủng khiếp từ iPhone 6 và 6 plus, Apple công bố ngay trong đầu năm 2015, họ bán được 61 triệu điện thoại và dự đoán, doanh số đã đạt mức đỉnh và sẽ có thể giảm nhẹ còn khoảng 47 triệu chiếc iPhone trong các quý tiếp theo.
Apple phụ thuộc khá nhiều vào doanh số iPhone
Tuy nhiên, tới 63% doanh số bán hàng của Apple đến từ iPhone trong khi các sản phẩm đình đám khác của họ iPad và MacBook đều chiếm thị phần khiêm tốn. Riêng iPad đã chứng kiến mức giảm doanh số tới 18% - chứng tỏ điện thoại màn hình lớn đang dần đưa iPad ra rìa.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân quan trọng không kém là sự suy yếu của thị trường Trung Quốc – một trong những “địa bàn” chủ chốt của các sếp Apple. Ngoài thị trường nước nhà là Mỹ và các nước châu Âu, Trung Quốc đóng góp tới 16 tỷ USD trong quý tài chính kết thúc vào tháng Ba cùng mức tăng trưởng tới 87%.
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất thế giới của Apple
CEO Tim Cook của Apple từng hồ hởi phát biểu: “Chúng tôi phấn khích với sự tăng trưởng của iPhone, Mac và kho ứng dụng App Store, những hạng mục làm nên kết quả kinh doanh quý vừa qua”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, do Thị trường Trung Quốc sụp đổ kéo theo sự đi xuống của cổ phiếu Apple.
Cụ thể, trong vòng chỉ có 1 tháng, thị trường lớn nhất châu Á của Apple đã “bốc hơi” hơn 4 nghìn tỷ USD. Điều này khiến người dân gặp nhiều khó khăn hơn, chi tiêu rụt rè hơn và những món đồ công nghệ cao, giá cao như iPhone sẽ bị thờ ơ.
Chu kỳ thành công của Apple gắn liền với iPhone nhưng cũng cần nói thêm là các sản phẩm xung quanh nó đều không thể thành công như mong đợi, thậm chí phải nói đến từ thất bại nếu nghĩ tới Apple Watch.
Trong báo cáo tài chính hồi tháng 3 của mình, Apple không hề nhắc tới doanh số bán hàng từ Apple Watch – chiếc đồng hồ thông minh mà họ đã dày công nghiên cứu phát triển.
Apple Watch là một thất bại nặng nề
Bắt đầu từ sau lễ ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus, người dùng công nghệ trên khắp thế giới đã chính thức biết đến sự tồn tại của Apple Watch. Nó ra đời trong hoàn cảnh Samsung đang phát triển các sản phẩm đồng hồ thông minh và Apple không thể ngồi yên.
Tuy nhiên, kể cả sau sự kiện “Spring Forward” – nơi mà chiếc Watch là nhân vật chính, nó cũng không được đánh giá cao. Giá cổ phiếu của Apple ngay lập tức xuống giá sau đó khiến nhiều chuyên gia bất ngờ và khó dự đoán được.
Hệ quả của một loạt sự đi xuống này là Apple đã để mất 90 tỷ USD giá trị vốn hóa kể từ sau ngày 20/7. Một kết quả kinh doanh khá đáng buồn đến từ đế chế công nghệ Mỹ.
Liệu chu kỳ thành công đã kết thúc?
Mặc dù những tín hiệu không vui liên tục tới nhưng có thể thấy rằng doanh số quá tốt đến từ iPhone đang giúp Apple rất nhiều. Vượt qua mọi sóng gió, nghi hoặc hay đồn đoán không hay, iPhone vẫn tăng đều về doanh số, mang lại những lợi nhuận không nhỏ cho “cha đẻ”.
MacBook mặc dù doanh số không ấn tượng nhưng thực sự là một sản phẩm đáng dùng. Bỏ qua sự hoàn hảo về thiết kế và thời lượng pin, các phần mềm trên Mac OS cũng dần dần được hoàn thiện hơn, phù hợp với nhiều người dùng hơn.
Chu kỳ thành công của Apple liệu có thể kết thúc?
iPad bị ảnh hưởng nhiều do sự ra đời của iPhone 6 plus – màn hình 5,5 inch nhưng bù lại Apple có thể có doanh số của cả 2 sản phẩn điện thoại ở mức tốt – trái với “một mười một tịt” như bộ đôi iPhone 5S và 5C ra mắt cùng thời điểm.
Theo dự đoán của các chuyên gia, doanh thu của Apple với các sản phẩm iPhone cả mới và cả cũ trong năm 2016 vẫn sẽ tiếp tục tăng đều và điều này làm giảm bớt phần nào gánh nặng tài chính đối với họ. Điều quan trọng là liệu họ có tìm ra bước đi mới trong việc phát triển các sản phẩm thất bại như Apple Watch hay tạo ra các tiến bộ công nghệ đáng kể trong thời gian tới được hay không?
Tuy nhiên, có lẽ các “sếp” Apple sẽ cần có thêm nhiều thời gian nghiên cứu phát triển sản phẩm để giữ gìn vị thế “đại gia” số một ngành công nghệ quốc tế trước sự lớn mạnh của ngày một nhiều các đổi thủ cạnh tranh, cũ có và mới cũng có như hiện nay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.