Còn lâu mới bằng ngan

Chủ nhật, ngày 06/11/2011 05:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các hội viên CLB Gốc Đa có xu hướng kêu ca, than thở hơi bị nhiều.
Bình luận 0

Một ông phát biểu: - Quốc hội đang họp, các đại biểu nói trúng, nói hay hơn chúng ta “ếch ngồi đáy giếng” nhiều. Bà con ta phải bàn chuyện làm ăn chứ ngồi hoài đâu có ra thóc ra tiền.

- Chúng tôi nói chuyện giải sầu, đâu có kêu, mà ngồi gốc đa, bờ ruộng kêu ai nghe. Tivi nói toàn chuyện hay, nuôi nhông, lợn rừng, đà điểu, cá sấu, tôm hùm, trồng thanh long bán sang Mỹ, đánh bắt cá ngừ đại dương… kiếm bạc tỷ. Cứ như làng ta đây làm được cái gì? Hay là mang chõng tre ra đầu làng cho thuê ngồi ngắm khu công nghiệp, khu đô thị, sân golf, đường cao tốc, thêm bát nước vối, thanh kẹo lạc. Ta bây giờ chỉ còn mỗi thế mạnh ngắm nhìn đất nước phát triển. Đất canh tác hết rồi, chả nhẽ lại vào Tây Nguyên làm giàu?

- Nếu thực hiện NĐ 17, 84 của Chính phủ khi thu hồi đất nông nghiệp, nông dân còn được 10% số đất bị thu gọi là đất dịch vụ, tức là vẫn có cửa để sinh sống.

- Hồi cải cách ruộng đất, khi vào HTX ruộng đất là của chung, nhưng vẫn có đất 5% làm vườn, ao, chuồng. HTX có đổ dân vẫn có cái ăn từ đất 5%. Đằng này tính riêng ở Hà Nội ta các huyện Hoài Đức, Mê Linh, Đan Phượng bị thu hồi từ nhiều năm nay nhưng đất dịch vụ vẫn chưa thấy đâu. Hỏi ra là tại xã mãi vẫn chưa tính toán xong để chia.

- Vậy cứ nói nhà nước lấy hết “bờ xôi ruộng mật” cũng có phần oan cho cấp trên. Chính làng xã chúng ta làm khó cho dân.

- Các cụ ta vẫn bảo “quan xa, bản nha gần”, cấm có sai!

- Đổ hết cho các bác xã cũng oan, trên phải hướng dẫn cụ thể chứ, xã ta đã có phó chủ tịch học cao trên tỉnh điều về đâu.

- Tôi nghĩ đến ruộng thu hồi rồi mà vẫn để hoang xót ruột lắm. Báo họ nói phải 50 năm nữa mới lấp đầy được các khu công nghiệp. Thế ra họ thu trước của ta 50 năm để chờ. 50 năm là một đời đấy. Một đời chờ sung.

- Báo nói trả một mét vườn có 2.000 đồng để làm thủy điện, nghe thế mà vẫn còn cao. Cho nước ngoài thuê đất rừng 50 năm, 1 héc ta, 1 vạn mét có 180.000 đồng, chỉ bằng một phần trăm ta trả cho nhau.

- Cũng 50 năm đấy nhá, cũng chờ sung.

- Sung người ngoài họ hưởng, có phải sung ta đâu mà nước giàu mạnh, dân có phần.

- Lương công nhân tăng rồi, công chức viên chức sang năm đến lượt, nông dân ta chả thấy có tia hy vọng gì cả?

- Nghe nói bà xã nhà ông ra thành phố ngồi nhờ hè phố nhà con gái. Mỗi sáng bán 2 con ngan, 10 cân bún, 2 cân miến, vị chi là 100 bát, mỗi bát 25.000 đồng ngày doanh thu 2 triệu rưỡi. Tháng 75 triệu, cứ cho lãi một nửa đi cũng có hơn 30 triệu. Ối giời! Làng ta có ai bằng nhà ông?

- Các bác công chức lương cao cũng chỉ 12 triệu/ tháng, còn lâu mới bằng gánh bún ngan.

- Ông chưa tính khoản rượu, 3.000 đồng/chén, mua ở quê có 700 đồng thôi đấy nhé! Tính ra cũng phải 50 năm nữa thu nhập dân ta may ra mới bằng vợ ông đấy.

- Thế mạnh vỉa hè chẳng ai bằng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem