Con trai nổi tiếng nhất của Gadhafi bất ngờ bị bắt

Thứ bảy, ngày 19/11/2011 22:46 PM (GMT+7)
BBC dẫn lời giới chức thuộc chính phủ lâm thời Libya cho hay Saif al-Islam bị bắt ở gần thị trấn Obari, miền tây nam Libya. Một bức ảnh chụp cảnh Saif sau khi bị bắt đã được đăng tải trên trang Faecbook của một nhóm ở Libya.
Bình luận 0
img
Hình ảnh mới nhất về Saif al-Islam sau khi bị bắt. Ảnh: BBC.

Con trai nổi tiếng nhất của đại tá Moammar Gadhafi là Saif al-Islam vừa bị bắt hôm nay khi đang tìm cách chạy trốn khỏi Libya.

BBC dẫn lời giới chức thuộc chính phủ lâm thời Libya cho hay Saif al-Islam bị bắt ở gần thị trấn Obari, miền tây nam Libya, và đã được đưa đến căn cứ quân sự ở Zintan ở miền bắc.

Một bức ảnh chụp cảnh Saif sau khi bị bắt đã được đăng tải trên trang Faecbook của một nhóm ở Libya.

Một chỉ huy của các lữ đoàn Zintan, đồng minh với NTC, cho biết Saif bị bắt cùng một số trợ lý khi đang cố vượt biên sang Niger. Wisam Dughaly cam kết trên kênh truyền hình Libya Tự do rằng sẽ đưa Saif đến Zintan để bảo vệ tính mạng của ông ta cho đến khi chính phủ mới được thành lập và sẽ bàn giao con trai của đại tá sớm nhất. Người này cũng cho hay Saif hoàn toàn khỏe mạnh nhưng bức ảnh trên Facebook cho thấy ông bị thương ở các ngón tay phải.

Bộ trưởng Tư pháp của NTC Mohammed al-Allagui xác nhận thông tin trên và cho biết Saif sẽ được đưa đến Tripoli sớm. Việc bắt được Saif là một sự kiện rất quan trọng với người dân Libya. Họ xem ông là bản sao trẻ tuổi của cha mình, đại tá Moammar Gadhafi. Khắp Tripoli, người dân đổ ra đường, phất cờ và bắn súng ăn mừng ngay sau khi được thông tin về sự kiện này.

Saif al-Islam, 39 tuổi, bị Tòa án hình sự quốc tế (ICC) phát lệnh truy nã vì tội ác chống loài người hồi tháng 7 cùng cha và cựu giám đốc an ninh Libya. Ông ta đã chạy trốn kể từ khi Tripoli thất thủ dưới tay NTC. Con trai của cựu lãnh đạo Libya là thành viên chủ chốt cuối cùng trong gia đình Gadhafi bị bắt hoặc bị giết. Trước đó, các binh sĩ từng tuyên bố đã bắt được Saif hồi tháng 8 khi chiếm Tripoli nhưng sau đó, ông lập tức xuất hiện và bác bỏ thông tin này.

Gadhafi bị quân lính chính phủ mới của Libya bắt sống sau đó qua đời hôm 20/10 tại thành phố Sirte, sau nhiều tháng nội chiến ở Libya và sự can thiệp của quân đội NATO theo nghị quyết của LHQ kể từ ngày 19.3. Ba ngày sau khi chết, Gadhafi và một con trai - cũng thiệt mạng trong cùng hoàn cảnh - bị đặt ở một kho thực phẩm lạnh. Saif al-Islam từng thể sẽ báo thù cho cha.

Theo Vnexpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem